หากใครกำลังคิดที่จะตกแต่งเพิ่มสีสันให้บ้าน การใช้ วอลเปเปอร์ ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของวัสดุตกแต่งผิวผนังที่สามารถติดตั้งได้ง่าย รวดเร็ว และ สามารถสร้างบรรยากาศ เปลี่ยนลุคเพิ่มสไตล์ให้บ้านได้อย่างดีเยี่ยม รวมถึงสามารถแสดงความเป็นตัวตนและรสนิยมของเจ้าของบ้านได้อีกด้วย

วันนี้ my home เลยขอหยิบ วอลเปเปอร์ ลวดลายแปลก ๆ ที่ใช้ในการตกแต่งห้องมาฝาก ถ้าพร้อมแล้วอย่ารอช้าไปดูไปช็อปกันเลยจ้า

Flora Everywhere วอลเปเปอร์ลายดอกไม้

วอลเปเปอร์

วอลเปเปอร์ลายดอกไม้หรือลายธรรมชาติ จะช่วยสร้างบรรยากาศให้บ้านดูอบอุ่น นุ่มนวล โดยลายดอกไม้ที่มีขนาดใหญ่และถี่ จะเหมาะกับห้องที่ค่อนข้างกว้าง เพราะ ลวดลายนี้อาจทำให้รู้สึกว่าห้องดูแคบลง ส่วนลวดลายเล็กๆ โทนสีสว่าง จะสามารถใช้ได้กับหลายขนาดห้องและสไตล์การตกแต่งบ้านที่หลากหลาย ซึ่งถ้าหากเลือกใช้วอลเปเปอร์ชนิดที่มีผิวเป็นโฟมจะช่วยเพิ่มมิติและความนุ่มนวลของลวดลายได้ดีกว่า รวมถึงยังสามารถช่วยซับเสียงและปิดรอยไม่เรียบของผนัง เพดานได้มากกว่า

Tips เลือกวอลเปเปอร์แบบมีผิวสัมผัสจะช่วยทำให้ผนังห้องดูมีมิติมากยิ่งขึ้นได้

Blue Triangle วอลเปเปอร์ลายรูปทรงเลขาคณิต

วอลเปเปอร์

วอลเปเปอร์ลายกราฟฟิคหรือลายรูปทรงเลขาคณิต เป็นลายที่ให้ความรู้สึกต่อเนื่องเมื่อใช้กับผนังทุกด้าน แต่อาจต้องเลือกลายที่มีความเหมาะสมกับห้อง ไม่มากหรือน้อยเกินไป อย่างลายทาง เป็นลายที่เข้ากันได้ดีกับการแต่งบ้านสไตล์ต่างๆ ซึ่งสำหรับห้องมีเพดานต่ำอาจเลือกใช้ลวดลายทางตั้ง เพื่อให้รู้สึกว่าเพดานของห้องดูสูงขึ้น แต่ถ้าห้องมีเพดานสูงมากก็ควรใช้ลายทางแนวนอนหรือแถบคาด เพื่อย่อระยะของเพดานให้ต่ำลงมาและทำให้ห้องดูกว้าง แต่จะให้ความรู้สึกว่าขนาดห้องโดยรวมดูแคบลง ใช้ลายทางตรงที่มีระยะลายเส้นห่าง เพื่อช่วยบรรเทาและทำให้คุณไม่รู้สึกว่าห้องแคบลงได้

 

Pink Wanes Watercolor วอลเปเปอร์ลายสีน้ำ

วอลเปเปอร์

วอลเปเปอร์ลายสีน้ำ ให้ความรู้สึกถึงความอ่อนโยนและโรแมนติก ยิ่งถ้าเป็นวอลเปเปอร์โทนสีพาสเทลหรือโทนสีสว่าง จะทำให้รู้สึกโปร่งโล่ง สบายตา และ ทำให้ห้องดูกว้างมากยิ่งขึ้น เหมาะสำหรับห้องที่มีพื้นที่จำกัด อย่าง คอนโดที่มีเฟอร์นิเจอร์ Built-In หรือ ห้องที่มีรายละเอียดการตกแต่งมากๆ แต่หากห้องมีขนาดใหญ่หรือสว่างมาก ควรหลีกเลี่ยงวอลเปเปอร์ที่มีสีสันลวดลายเรียบหรือสีอ่อนมาก เพราะ จะทำให้ห้องรู้สึกโหลงเหลงเป็นการลดมิติความลึกของห้องลง

Tips การเลือกสีวอลเปเปอร์ไม่จำเป็นต้องเลือกสีที่กลมกลืน (Harmony) เพียงอย่างเดียว อาจใช้สีอื่นมาตัด (Contrast) หรือ ผสมกัน (Mixing) ให้เกิดมิติและความสวยงามได้

Mural Boxes วอลเปเปอร์ลายวินเทจ

วอลเปเปอร์

วอลเปเปอร์ลายวินเทจที่มีลวดลายค่อนข้างน่าสนใจ เหมาะสำหรับการติดผนังที่ด้านใดด้านหนึ่ง เพื่อให้ห้องดูโดดเด่น อย่าง ผนังด้านหลังโซฟา ผนังด้านหัวเตียง แต่ควรระวังไม่ให้ลายวอลเปเปอร์ขัดกับเฟอร์นิเจอร์หรือการตกแต่งภายในห้อง และ ไม่เหมาะสำหรับห้องที่มีขนาดค่อนข้างเล็ก ผนังที่ค่อนข้างแคบ หรือ การใช้ลวดลายเดียวกันทั้งห้อง เพราะ อาจทำให้ห้องดูรก ลายตา และ แคบ แถมยังเปลืองงบมากกว่า เพราะ การตัดต่อลายใหญ่ๆ จะทำให้เหลือเศษของวอลเปเปอร์มากกว่า

Tips พื้นหลังของวอลล์เปเปอร์หลักๆ มี 2 ชนิด คือ  พื้นด้านหลังเป็นไวนิลหรือผ้า ซึ่งมีผิวคล้าย PVC ทนทาน แข็งแรง ทำความสะอาดง่ายสามารถใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดได้ และ พื้นด้านหลังเป็นกระดาษ ซึ่งจะมีราคาถูกกว่า แต่มีอายุการใช้งานน้อยกว่าจึงควรหลีกเลี่ยงห้องที่มีความชื้นสูง หรือ อาจใช้น้ำยาเคลือบวอลเปเปอร์ เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานให้กับวอลเปเปอร์และป้องกันการฉีกขาดได้มากยิ่งขึ้น

ขอบคุณ

PINPINA

Facebook : pinpina

www.pinpina.com

เรื่อง Sarida_

สไตลิสต์ วรวัฒน์ ตุลยทิพย์

ช่างภาพ อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม

ขอบคุณข้อมูลจาก  www.baanlaesuan.com