ช่วงนี้ทำงานอยู่บ้าน หลายคนก็อาจจะสังเกตเห็นบางมุมของบ้านที่เริ่มทรุดโทรม อาจจะต้องเริ่มปรับปรุงกันบ้างแล้ว วันนี้เราจะมาแนะนำไอเดียการรีโนเวทบ้านหลังเดิมของคุณ ให้กลับมาสวยเหมือนใหม่  พร้อมเพิ่มไอเดียการตกแต่งให้บ้านหลังเดิม ให้กลายเป็นบ้านตัวอย่างแสนสวยน่าอยู่เลยทีเดียวค่ะ

สวนรอบบ้าน

            สำหรับบ้านที่มีพื้นที่สวนข้างบ้าน หรือสวนหน้าบ้าน อาจจะเพิ่มลูกเล่นให้ตัวบ้านมากขึ้นด้วยการต่อเติมตัวบ้านออกไป เพื่อสร้างพื้นที่ที่ผ่อนคลายและเป็นจุดเชื่อมต่อ ระหว่างกิจกรรม INDOOR และ OUTDOOR ให้ใกล้ชิดธรรมชาติมากขึ้น อาจจะกั้นพื้นที่ Indoor Outdoor ด้วยโครงกระจกใส

            เป็นจุดพักผ่อนที่สามารถนั่งมองพื้นที่สีเขียวภายนอก สัมผัสแสงแดดอ่อนๆ หรือนั่งมองท้องฟ้ายามค่ำคืน  โดยสร้างผนังในมีมิติ เพื่อรองรับการใช้งานหลายรูปแบบที่พร้อมปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา ซึ่งไอเดียการตกแต่งพื้นที่ส่วนนี้ จะเป็นสไตล์ minimalism ใช้เส้นสายที่เรียบง่าย ใช้โทนสีธรรมชาติ และเลือกใช้กระเบื้องที่ให้ความรู้สึกถึงหินทรายธรรมชาติที่ผ่านการกัดเซาะจากน้ำ

            โดยเลือกใช้วัสดุที่ดูแลรักษาง่ายที่อาจจะเลอะเทอะ และทำความสะอาดง่ายๆ และไม่ลืมที่จะมีอ่างล้างมือรองรับกิจกรรม ทั้ง INDOOR และ OUTDOOR เพื่อให้มั่นใจในความสะอาด ทั้งก่อน และหลังทำกิจกรรมของสมาชิกทุกคนในบ้าน

 

แปลนพื้นที่ สวนรอบบ้าน

 

พื้นที่ครัว & Co-living Space

          สำหรับครอบครัวและกลุ่มเพื่อน ที่มักมีกิจกรรมทานอาหารร่วมกันอยู่บ่อย ๆ การปรับพื้นที่ในครัวเป็น Co-living Space ผสมผสานให้ใช้งานได้ร่วมกันก็จะสามารถใช้พื้นที่ได้อย่างเต็มที่ ไอเดียที่นำเสนอในวันนี้ ออกแบบให้เหมือนอยู่คาเฟ่สวยทุกวัน ด้วยแรงบันดาลใจจากยุค Mid-century ใช้สีเขียว Teal มาสร้างเอกลักษณ์ให้กับห้องครัวที่ไม่เหมือนห้องครัว ในส่วนท๊อปเคาท์เตอร์ครัวใช้กระเบื้องหิน เพิ่มความมีชีวิตชีวาและความหรูหราแบบธรรมชาติลงไป เพื่อตอบโจทย์เรื่อง Co-living Space ในทุกกิจกรรมของครอบครัว จึงมีการออกแบบให้เป็น island ที่มีลักษณะยาวและสามารถ Eat-in ได้

            เน้นให้บรรยากาศการทานอาหารที่สนุกสนาน มีบาร์ เกาะกลางลายหินอ่อนใช้เป็นพื้นที่สำหรับการแบ่งปัน มีกระจกกว้างให้ชมทิวทัศน์นอกบ้าน โต๊ะเก้าอี้ และม้านั่งตัวเก่ง เรียงรายบนพื้นกระเบื้องโมเสกหกเหลี่ยมที่ตัดลวดลายอย่างมีชีวิตชีวา เป็นพื้นที่สังสรรค์ที่จะอยู่ในความทรงจำของทุกคนร่วมกัน

แปลนพื้นที่ ครัว & Co-living Space

 

บาร์ส่วนตัวสไตล์ Modern - Vintage

            สำหรับสายแฮงเอาท์ การมีบาร์ส่วนตัว เพื่อจัด Private Party ที่ห้อมล้อมไปด้วยคนสนิทในบรรยากาศสบายๆ คงจะดีไม่น้อย ไอเดียนี้ ผสมผสานระหว่างสไตล์ Modern และ Vintage ในบุคลิกเท่ สงบนิ่ง น่าค้นหา การออกแบบบาร์ส่วนตัว จึงมีบาร์ขนาดไม่ใหญ่จนเกินไป เอาไว้โชว์คอลเลกชันเครื่องดื่มที่ชอบ และขวดที่สวยงามบนผนังเชล์ฟบาร์ ที่เอาไว้ชงเครื่องดื่มได้อย่างสะดวกสบาย

แปลนพื้นที่ บาร์ส่วนตัวสไตล์ Modern - Vintage

 

Spa Bathroom

            “ห้องน้ำ” อีกส่วนสำคัญของบ้าน พื้นที่ส่วนตัวที่จะช่วยบำบัดความเหนื่อยล้าจากการทำงานมาทั้งวัน โดยการตกแต่งห้องน้ำนี้ จะเป็น “ห้องอาบน้ำที่เหมือนอยู่โรงแรมทุกวัน” ให้บรรยากาศอบอุ่นเหมือนคืนวันเก่าๆ ในโรงแรมชั้นหนึ่ง ณ มหานครปารีสในยุค Mid-century ผนึกความสง่างามอมตะด้วยพื้นผิวหินทราเวอร์ทีน ตัดเส้นตกแต่งด้วยแถบสี French Gold ประกอบกระเบื้องโมเสกหกเหลี่ยมสีขาวเป็นสัดส่วน มอบความรู้สึกเหมือนการกลับมาพักผ่อนในสปาหลังจากท่องเที่ยวเหนื่อยล้ามาแล้วทั้งวัน โดยเลือกใช้โทนสีธรรมชาติ น้ำตาล อ่อน ขาว และเพิ่มสีโทน Dusty Pink ชมพูตุ่น สีของความผ่อนคลายแห่งยุคสมัยใหม่

            ส่วนวัสดุเลือกใช้กระเบื้องลายหินอ่อน นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในงานสถาปัตยกรรม ด้วยรูปลักษณ์ ที่เรียบง่ายแต่มีรสนิยม เพื่อสร้างความสบายตาเหมือนอยู่ในสปาหรู  ห้องสุขภัณฑ์ ห้องอาบน้ำ และมีโซนโซฟานั่งพักผ่อนหย่อนใจสูดกลิ่นอโรมาที่ตัวเองชอบได้อย่างเพลิดเพลิน ตอบโจทย์การผ่อนคลายจากการอาบน้ำราวกับได้พักผ่อนในสปา

 

แปลนพื้นที่ Spa Bathroom

Walk-in Closet Bathroom

            สำคัญมากสำหรับผู้หญิงที่รักความสวยงามและชื่นชอบการแต่งตัวเป็นชีวิตจิตใจ ไอเดียห้องนี้มาในสไตล์ Modern Classic ห้องน้ำในอุดมคติของสาวๆ ที่รวมเอาฟังก์ชันทุกอย่างมารวมกัน ออกแบบให้มีโซนโต๊ะแต่งหน้า เพื่อเพิ่มความสะดวกในการใช้งานหลังจากอาบน้ำเสร็จ และออกแบบให้โซนแต่งตัวเชื่อมต่อกับห้องน้ำ ตู้เสื้อผ้า Built-in บานทึบ

            วัสดุจะเลือกใช้กระเบื้องลายหินอ่อนกลายเป็น Background ในการถ่ายรูปหรือถ่าย Vlog มุมสวย อวดเพื่อนๆ ในโลกโซเชียลได้อย่างภาคภูมิใจ รวมถึงใช้เส้นโค้งแบบ ARCH เป็นองค์ประกอบหลักในการสร้าง Look นี้ ปูกระเบื้องกรุผนังและพื้น ลายหินอ่อนขาว ตัดกับเคาน์เตอร์ที่กรุกระเบื้องหินอ่อนสีเข้ม ควบคู่ไปกับวัสดุตกแต่งที่เก็บขอบสีทองให้ดู Classic หรูหรา

ขอบคุณ: cotto