ไม่ว่าคุณจะเป็นกราฟิกมือทอง หรือ มือใหม่หัดดีไซน์ สิ่งสำคัญที่จะทำให้ผลงานออกแบบคงอานุภาพอยู่เสมอคือ การไม่หยุดนิ่งที่จะเรียนรู้ เพื่อนำมาปรับใช้และต่อยอดผลงาน แน่นอนว่า ขึ้นศักราชใหม่ทั้งที จะมัวพายเรือหาไอเดียเดิมในอ่างคงไม่สนุก ลองไปดูเทรนด์ใหม่ที่ว่ากันว่าจะมาแรงในวงการออกแบบปี 2019 กันดีกว่า บอกเลยแต่ละเทรนด์น่าสนใจ ทั้งสำหรับมืออาชีพและมือใหม่

  1. 3D design and typography จะเห็นว่าในปีที่ผ่านมา เทรนด์ 3 มิติค่อนข้างมาแรง ซึ่งความแรงนี้จะยังคงต่อเนื่อง ข่าวดีคือ ไม่มีสูตรตายตัวว่าต้องเลือกใช้ฟอนต์ไหนถึงแจ้งเกิดในสไตล์ 3 มิติได้ดีที่สุด เพราะจะมาทรงไหนขอให้เป็น 3 มิติก็เกิด ที่สำคัญความเป็น 3 มิตินี้ยังไม่ได้ป็อบเฉพาะในหมู่งานออกแบบตัวอักษรเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการออกแบบรูปภาพต่างๆ ด้วย

  2. Asymmetrical layouts หรือ การเลย์เอาต์แบบฟรีฟอร์ม ไม่ต้องอิงกับความสมดุล หรือ กรอบใดๆ เหมือนในอดีต ทำให้งานออกแบบสนุก น่าตื่นเต้นและน่าค้นหามากขึ้น ด้วยการเล่นกับองค์ประกอบด้วยเทคนิคต่างๆ อย่างการจัดวางตัวอักษร รูปทรงเรขาคณิต หรือจัดวางแบบ 3 มิติ เพื่อให้เกิดความสวยงามในนิยามใหม่ ทำให้งานออกแบบดูมีชีวิต และยากที่จะคาดเดา จนอยากจะติดตาม

  3. Art Deco 2019 จะเป็นปีแห่งการกลับมาของศิลปะสไตล์ Art Deco อีกครั้ง ซึ่งเป็นศิลปะเกิดขึ้นช่วงศตวรรษที่ 20 ในฝรั่งเศส และเริ่มเป็นที่นิยมกันอย่างกว้างขวางในสหรัฐอเมริกาในช่วงค.ศ.1930 จุดเด่นของสไตล์ Art Deco คือ การใช้สีสันที่สว่างสดใส เส้นสายอ่อนช้อย และมีการใช้รูปเหลี่ยมหรือรูปทรงเรขาคณิต ซึ่งมีสไตล์ที่หรูหราสง่างามผสมผสานความทันสมัยของแต่ละยุคเข้ามา นอกจากนี้ยังมีการผสมผสานกับการใช้ตัวอักษร เพื่อสะท้อนถึงความคลาสสิก หรูหราแทนที่การออกแบบในสไตล์รัสติค (Rustic Style) ที่ดูออกแบบคันทรี่แบบบ้านๆ

  4. Mid-Century Modern จะทรงอิทธิพลอีกครั้ง จุดเด่นของ Mid-Century Modern คือ ความเรียบง่ายที่เกิดจากการลดทอนความเยอะของรายละเอียดที่ไม่จำเป็นออกไป ขณะเดียวกันก็คงความอิสระของรูปร่าง โดยสื่อผ่านเส้นสายและรูปทรงเรขาคณิต จนกลายเป็นงานดีไซน์ที่มีอิสระแต่ไม่ยุ่งเหยิงจะกลับมาปรากฏให้เห็นมากขึ้นบนเว็บไซต์และการออกแบบบนสิ่งพิมพ์อีกครั้ง

  5. Duotones & Gradients การจับคู่ของโทนสี และ การไล่โทนสี กลายเป็นเทรนด์ฮิตมาแรงต่อเนื่อง จนตอนนี้ถ้าสังเกตให้ดี จะไม่เห็นโลโก้แบรนด์ไหนที่เป็นสีเดียวเพลนๆ อีกต่อไป

  6. Warm and Moody การใช้สีโทนอุ่นที่ช่วยสื่ออารมณ์ให้กับภาพจะกลับมา หลายปีที่ผ่านมา ผู้ชมอาจชินชากับการสาดสีสันที่จัดจ้านลงไปในภาพเพื่อสะท้อนเรื่องราว แต่ในปี 2019 ภาพที่ใช้สื่ออารมณ์จะถูกปรับให้ซอฟต์และอบอุ่นขึ้น ให้อารมณ์เหมือนได้ย้อนเวลากลับไปในยุคที่คุณภาพของภาพยังไม่ได้ดีนัก เป็นยุคเปลี่ยนผ่านจากขาวดำมาเป็นสี
     
  7. Custom illustrations ภาพประกอบแบบเดิมๆ ที่เส้นหนา คมชัดในทุกอณูกำลังจะโบกมือลา แทนที่ด้วยภาพประกอบที่มีลายเส้นอ่อนโยนแต่สง่างาม แฝงไปด้วยเรื่องราวที่ได้รับอิทธิพลจากพืชไม้นานาพันธุ์ สื่อถึงความเป็นเฟมินิน ดูไร้เดียงสา สอดประสานระหว่างความเยอะ (maximalism) เข้ากับความเรียบง่าย (simplicity) จนกลายเป็นความสมดุล  

  8. Open Composition อีกหนึ่งเทรนด์มาแรงนั่นคือการออกแบบที่ให้การบ้านผู้ชมไปคิดต่อ ด้วยการทิ้งสเปซบางส่วน พื้นที่ว่างสีขาว และลำดับที่พอเดาต่อได้ เป็นงานออกแบบที่จะกระตุ้นความสนใจและการมีส่วนร่วมของผู้ชม

  9. Isometric Design การวาดภาพ 3 มิติ ที่มีแนวสันของวัตถุด้านหนึ่งตั้งฉากกับเส้นระดับ ส่วนภาพด้านหน้าและด้านข้างจะทำมุม 30 องศากับเส้นระดับ ช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับงานออกแบบในเรื่องของมิติ เงา โทนสีจะกลับมามีอิทธิพลในวงการออกแบบอีกครั้ง

         สำรวจ 9 เทรนด์ที่จะมาอัพเลเวลงานออกแบบให้ไม่มีเอาต์ไปแล้ว อย่ามองข้าม หรือ แค่ดูผ่านๆ ให้เสียของ ลองนำไปปรับใช้เพื่อเพิ่มเสน่ห์ให้งานออกแบบกัน