เทคโนโลยี Smart Home 2021

อะไรคือ Smart Home Technology ? คำศัพท์ นี้เราคงคุ้นหูกันดี เพราะว่าเทคโนโลยีนี้ได้มีมาเป็นเวลานานแล้ว เทคโนโลยีนี้ได้มีการพัฒนามาเรื่อยๆในยุคสมัยที่ผ่านมา จนตอนนี้จากที่ราคาเคยเข้าถึงยาก มากตอนนี้เชื่อว่า ที่บ้านของทุกๆท่านน่าจะมีเทคโนโลยี Smart Home อย่างน้อยกันคนละเครื่องอย่างแน่นอน

จะเกิดอะไรขึ้น หากอุปกรณ์ทั้งหมดในชีวิตของคุณสามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้? ไม่ใช่แค่คอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน แต่เป็นทุกอย่างในบ้านของคุณไม่ว่าจะเป็น นาฬิกา, ลำโพง, ไฟ, กริ่งประตู, กล้อง, หน้าต่างมู่ลี่, เครื่องทำน้ำอุ่น, เครื่องใช้ไฟฟ้า, อุปกรณ์ทำอาหาร และจะเกิดอะไรขึ้นหาก อุปกรณ์เหล่านั้นสามารถสื่อสารส่งข้อมูลและรับคำสั่งของคุณได้? สิ่งเหล่านี้ไม่ได้ออกมาจากนิยายวิทยาศาสตร์ มันคือ Internet of Things (IoT) และเป็นองค์ประกอบหลักของระบบอัตโนมัติในบ้านและบ้านอัจฉริยะ

ระบบอัตโนมัติในบ้าน ให้ความสามารถกับคุณในการควบคุมสิ่งของรอบๆ บ้านได้โดยอัตโนมัติตั้งแต่เฉดสีหน้าต่างไปจนถึงเครื่องป้อนสัตว์เลี้ยงด้วยการกดปุ่มง่ายๆ (หรือคำสั่งเสียง) หลอดไฟเพื่อเปิดและปิดตามความต้องการของคุณ ลองนึกภาพดูว่าจะเป็นอย่างไรถ้าคุณรู้ว่าใครมาอยู่ที่หน้าบ้านของคุณ ได้โดยดูจากโทศัพท์มือถือ หรือ ตั้งค่าอุณหภูมิห้อง ได้โดยผ่านแอพลิเคชั่นมือถือ หรือแม้แต่เตียงที่คอยวัดคุณภาพการนอนของคุณ จากเซนเซอร์ต่างๆ วันนี้เราจะลองมาดูกันว่าอุปกรณ์ Smart Home นั้นมีอะไรบ้าง

1. Amazon Echo Family

Image of Echo (4th Gen)

Amazon Echo (4th Gen)

Amazon Echo เป็นลำโพงบลูทูธ ที่ขับเคลื่อนโดย AI ที่ชื่อว่า Alexa ฟังก์ชั่นการสั่งงานด้วยเสียงมีประโยชน์ของต่อ Amazon Alexa มากๆ  Amazon Echo ทำงานร่วมกับอุปกรณ์สมาร์ทโฮมโดยตรง เพื่อควบคุมอุปกรณ์อื่นๆ คุณสามารถใช้ Alexa เพื่อควบคุมอุปกรณ์ส่วนใหญ่ในบ้านของคุณด้วยเสียงของคุณ ทั้งโทรศัพท์, เล่นเพลง หรือค้นหาข้อมูลต่างๆ

2.Wyze Cam V3

Image of Wyze Cam V3

 

หากคุณมีงบประมาณที่จำกัด Wyze Cam V3 $ 20 (ราคาประมาณ 625 บาท) เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับกล้องรักษาความปลอดภัยภายในบ้าน /ในร่ม / กลางแจ้ง กล้องตัวนี้มีคุณสมบัติมากมายไว้ในขนาดที่ค่อนข้างเล็กเมื่อเทียบกับกล้องวงจรปิดทั่วไป กล้องตัวนี้มี ฟังก์ชั่นในการมองเห็นในเวลากลางคืน,การตรวจจับการเคลื่อนไหวอัจฉริยะ การควบคุมด้วยเสียง ,ไซเรนในตัว และพื้นที่จัดเก็บวิดีโอในตัวเครื่อง 

3.Sleep Number 360 Smart Bed

Image of Sleep Number 360 Smart Bed

ในปัจจุบัน มีหลากหลายวิธีในการติดตามการนอนของคุณ ในทุกวันนี้ตั้งแต่ตัวติดตามการออกกำลังกายไปจนถึงสมาร์ทวอทช์ แต่อาจไม่มีอะไรเหมาะกับงานนี้ไปกว่าที่นอนของคุณเอง อย่างน้อยนั่นคือแนวคิดเบื้องหลังผลิตภัณฑ์ 360 Smart Bed ของ Sleep Number ซึ่งรวมเอาเซ็นเซอร์ไบโอเมตริกซ์เพื่อช่วยให้คุณนอนหลับได้ดีขึ้น คุณใช้แอปบนสมาร์ทโฟนเพื่อดูแนวโน้มการนอนหลับและตัวชี้วัดด้านสุขภาพและเพื่อรับข้อมูลเชิงลึกว่าคุณจะนอนหลับได้ดีขึ้นได้อย่างไร ถึงแม้ว่าเตียงนี้จะเป็นการลงทุนที่ค่อนข้างแพงแต่ถ้าคุณมีเงินเพียงพอ 360 Smart Bed เป็นวิธีที่สะดวกสบายมีประสิทธิภาพและสามารถปรับแต่งได้เฉพาะ เพื่อปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับของคุณ

เนื้อหาต้นฉบับ : https://bit.ly/2SMGYlR