หลายคนมักมองข้ามรายละเอียดเล็กๆน้อยๆอยู่เสมอ เพราะคิดว่าเป็นเรื่องไม่สำคัญ เฉกเช่นบริเวณรอบบ้านที่มีขนาดไม่ใหญ่มากซึ่งเจ้าของบ้านหลายคนเลือกจะปล่อยไปโดยไม่ทำอะไร เพราะคิดว่าไม่ส่งผลให้บ้านดูสวยงามหรือใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น หากแต่ คุณพจน์-สุพจน์ อนุพนธ์พร และคุณฟ้า-สกุลรัตน์ จารุวัฒนสกุล เจ้าของบ้านหลังนี้กลับคิดต่างออกไป สวนสไตล์มินิมัล

           พื้นที่ขนาด 100 ตารางเมตรบริเวณหน้าบ้านหลังนี้ได้รับการรังสรรค์เป็น สวนสไตล์มินิมัล ขนาดกะทัดรัด ด้วยฝีมือของ บริษัทกิ่งก้านใบ จำกัด ซึ่งออกแบบงานฮาร์ดสเคปเป็นรูปทรงเรขาคณิตที่ดูเรียบง่าย ปลอดโปร่ง ควบคู่ไปกับการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์สนามลอยตัวและพรรณไม้ที่มีเส้นสายสบายตาน่ามอง คุณฟ้าเล่าถึงรูปแบบสวนที่ต้องการให้ฟังว่า

           “ตอนแรกเรามีรูปแบบสวนในใจหลายอย่าง ทั้งสวนทรอปิคัลและอื่นๆ แต่ก็มาลงตัวที่สวนมินิมัล เนื่องจากเราอยากให้สวนดูเรียบง่ายและสบายตา ซึ่งเข้ากับการตกแต่งภายในบ้านที่เป็นสไตล์มินิมัลลักชัวรี เดิมทางโครงการหมู่บ้านจัดสรรได้จัดสวนไว้ให้ ลักษณะเป็นสนามหญ้าและมีต้นไม้ใหญ่กระจายตัวอยู่ในบางจุด แต่สนามหญ้าเป็นภาระในการดูแลมาก เราต้องการสวนที่ดูแลรักษาง่ายและใช้ประโยชน์จากพื้นที่ได้เต็มที่ยิ่งขึ้น สามารถรองรับการพักผ่อนทั้งแบบส่วนตัวและรับแขกได้ประมาณ 10 คน”

           แนวทางการออกแบบสวนนี้จึงเป็นเรื่องของการทำอย่างไรให้พื้นที่ซึ่งมีลักษณะแคบและเล็กดูกว้างขวางน่าสบาย ตอบโจทย์ความต้องการของเจ้าของบ้านได้ครบถ้วน ตั้งแต่มีมุมนั่งเล่นหรือปาร์ตี้สังสรรค์ที่สามารถทำบาร์บีคิวได้ ผู้ออกแบบจึงจัดสวนให้มีลักษณะเป็นระเบียงที่มีความเชื่อมต่อกัน และสามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานได้มากที่สุด เลือกใช้วัสดุที่โชว์พื้นผิวและสีสันที่ดูเป็นธรรมชาติโดยคุมโทนด้วยสีเบจ เพื่อให้ดูรับกับตัวบ้านซึ่งเป็นสีเหลือง และเสริมให้บรรยากาศภายในสวนดูอบอุ่นเป็นธรรมชาติ บริเวณหน้าบ้านซึ่งมีแสงแดดส่องลงมาถึงครึ่งวัน ทำให้เลือกปลูกไม้ดอกเป็นส่วนใหญ่เพื่อเพิ่มสีสันให้สวน ขณะที่พื้นที่ส่วนใหญ่ในสวนได้ร่มเงาจากตัวบ้านเกือบตลอดทั้งวัน จึงจำเป็นต้องปลูกไม้ทนร่มแทน

           “แต่ก่อนเราแทบไม่เคยเดินเข้ามาใกล้หรือใช้พื้นที่ตรงนี้เลย แต่พอจัดสวนเสร็จก็ทำให้เรออกมาใช้งานสวนหลังบ้านมากขึ้น ทั้งอ่านหนังสือและนั่งเล่น” คุณฟ้าเล่าถึงการใช้ประโยชน์จากสวนนี้ด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม

           บ่อน้ำตกถือเป็นอีกไฮไลต์หนึ่งของสวน เป็นองค์ประกอบขนาดเล็กที่สร้างความรู้สึกเป็นธรรมชาติและเติมความชุ่มฉ่ำได้เป็นอย่างดี ออกแบบให้มีรูปทรงเป็นแท่งยาวเหมือนลอยขึ้นมาเหนือแปลงหนวดปลาหมึกแคระ เช่นเดียวกับองค์ประกอบอื่นๆในสวนที่ออกแบบให้ดูเหมือนลอยขึ้นจากพื้นเช่นกัน ทำให้สวนดูเบาและมีมิติขึ้น เมื่อมองเข้าไปในสวนแล้วจึงได้ความรู้สึกสบายตา

           ในความเป็นจริงแล้วพื้นที่ขนาดเล็กก็ถือเป็นส่วนหนึ่งของบ้านเช่นกัน หากเราละเลยพื้นที่เหล่านี้ก็เหมือนกับละเลยส่วนที่จะมาเติมเต็มให้บ้านของเราดูสมบูรณ์ยิ่งขึ้น สมดังคำพูดที่ว่า พระเจ้าอยู่ในรายละเอียด” เพราะงานออกแบบที่ดีต้องใส่ใจในรายละเอียดแม้จะเป็นเรื่องเล็กๆหรือพื้นที่เล็กๆก็ตาม

เจ้าของ : คุณสุพจน์ อนุพนธ์พร และคุณสกุลรัตน์ จารุวัฒนสกุล
จัดสวน : บริษัทกิ่งก้านใบ จำกัด

เรื่อง : ปัญชัช
ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

ขอบคุณข้อมูลจาก www.baanlaesuan.com