สำหรับการออกแบบ - ตกแต่งบ้านปีนี้ มีความเปลี่ยนแปลงไปตามกระแสการใช้ชีวิตของคนยุคนี้ โดยเฉพาะด้านความสะอาด และการใช้ชีวิตในพื้นที่กลางแจ้งมากขึ้น ซึ่งเทรนด์ที่กำลังได้รับความนิยมก็คือ การปรับปรุงพื้นที่เก่า ให้มีพื้นที่สำหรับการทำงาน ทำกิจกรรมกลางแจ้ง โดยคำนึงถึงทรัพยากรที่ใช้ ซึ่งคนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับธรรมชาติ และวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมทำให้งานออกแบบอาคารได้เลือกใช้วัสดุที่ยืดหยุ่นและยั่งยืนกันมากขึ้น

วันนี้เราจะมาอัปเดต เทรนด์สถาปัตยกรรมและการออกแบบ ที่คาดว่าจะมาแรงในปีนี้ให้ดูกันค่ะ

 

ขอบคุณภาพประกอบจากเฟสบุ๊ก :  ชาน – Jhan Architects

รีโนเวทพื้นที่เก่า

            มีหลายคนหาซื้ออาคารเก่าที่มีเอกลักษณ์ ในทำเลใจกลางเมือง เพื่อนำมารีโนเวทอาคารให้กลับมาใช้งานได้อีกกครั้ง ซึ่งการรีโนเวทก็ทำไปหลากหลายแบบ ทั้งการปรับบ้านเก่า ให้กลายเป็นบ้านในสไตล์โมเดิร์น หรือบ้านที่มีอายุยาวนานกว่าครึ่งศตวรรษ เราก็เห็นการปรับปรุงที่คงเอกลักษณ์ กลิ่นอายสถาปัตยกรรมดั้งเดิมซึ่งจะเพิ่มมูลค่าทางประวัติศาสตร์ให้กับอาคารและชุมชนนั้น ๆ ได้ เป็นอย่างดี

เพิ่มพื้นที่กลางแจ้ง

            การออกแบบระเบียงและชานบ้าน จะกลับมาเป็นที่นิยมมากขึ้นในปีนี้ เพราะทุกคนต้องการพื้นที่ในการสัมผัสอากาศภายนอก โดยประเทศไทยนักออกแบบจะต้องคำนึงถึงเรื่องของสภาพอากาศเป็นหลัก ซึ่งต้องมีไอเดียมาปรับใช้ในการออกแบบพื้นที่กลางแจ้งมากขึ้นโดยเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ให้เหมาะสมและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตามเทรนด์โลก

พื้นที่ภายในเปิดกว้าง

            ปัจจุบันคนต้องการพื้นที่โล่งมากขึ้น ทำให้ผนัง หรือ พาร์ติชั่นต่าง ๆ ที่กั้นขวางแต่ละพื้นที่ กลายเป็นสิ่งไม่สำคัญในยุคนี้ ซึ่งพื้นที่กว้าง เปิดโล่ง จะเป็นเทรนด์ใหม่ที่คนต้องการ ทั้งการทำงาน และการใช้ชีวิต โดยอาคารสำนักงาน และที่พักอาศัยส่วนหนึ่งถูกปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานใหม่ ให้เกิดความยืดหยุ่น ห้องครัวและห้องนั่งเล่นก็อาจขยายเพื่อรวมเป็นพื้นที่เดียวกันกับระเบียง หรือในบางทีก็รวมไปถึงห้องนอนได้เลย

บ้านอัจฉริยะ

            นวัตกรรมใหม่ภายในบ้าน เป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ยิ่งในช่วงที่มีการแรพ่ระบาดของไวรัส คนส่วนใหญ่ก็ยิ่งต้องการใช้สินค้าไร้สัมผัส ทำให้เทรนด์หลัก ๆ ของการตกแต่งบ้านในตอนนี้จะมีการใช้ระบบอัตโนมัติเพิ่มขึ้นด้วย โดยเฉพาะบ้าน หรือ อาคาร ที่กำลังรีโนเวทใหม่ ก็เลือกใช้ระบบอัตโนมัติมากขึ้น ทั้งระบบควบคุมแสง อุณหภูมิ ความปลอดภัยของบ้าน รวมถึงสุขภัณฑ์ ก็อกน้ำ ฆ่าเชื้อโรค ไร้สัมผัสก็ได้รับความนิยม เพราะช่วยให้ผู้ใช้สะดวกสบายและช่วยลดค่าใช้จ่ายได้มากขึ้นด้วย

Industrialism และ Minimalism

            การตกแต่งบ้าน หรือ อาคารในสไตล์ Industrial ที่นิยมใช้ เหล็ก อลูมิเนียม ไม้ รวมไปถึงพลาสติกรีไซเคิล เพื่อลดต้นทุนการก่อสร้าง และทำให้ภายในมีการออกแบบรูปลักษณ์ที่แปลกใหม่ รวมถึง Minimalism จะนิยมใช้เส้นสายที่เรียบง่ายของ เลือกใช้วัสดุโมเดิร์น เป็นอีกหนึ่งเทรนด์การออกแบบที่ได้รับความนิยมาต่อเนื่อง เพราะนอกจากจะลดค่าใช้จ่ายในการตกแต่งแล้ว ยังใช้วัสดุก่อสร้างน้อย เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย