“สุขภาพ” เป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมในช่วงที่ผ่านมา เพราะปัจจุบันผู้บริโภคกลุ่มใหญ่เริ่มหันมาใส่ใจเรื่องการดูแลสุขภาพตัวเองมากขึ้น จึงเป็นที่มาของการพัฒนาอาหารทางเลือกแนวใหม่ เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคกลุ่มนี้

“อาหารแพลนต์เบส (Plant Based)” เป็นหนึ่งในเทรนด์อาหารสุขภาพที่กำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายจากกลุ่มผู้บริโภค ด้วยรสชาติที่มีความใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์ และยังเหมาะกับการเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ เพราะอาหารแพลนต์เบส ทำจากพืช 100%  หลายคนอาจจะสงสัยว่า อาหารแพลนต์เบส มีข้อดีอย่างไร และทำไมจะต้องกินอาหารแพลนต์เบส วันนี้ Terrabkk จะพาไปรู้จักกับอาหารชนิดนี้กันค่ะ

อาหารเพื่อสุขภาพจากพืช 100%

            “อาหารแพลนต์เบส” ถูกพัฒนาขึ้น โดยมีส่วนประกอบจากพืช 100% แต่ให้โปรตีนสูง มีปริมาณแคลอรี่ที่ต่ำกว่าการทานเนื้อสัตว์ทั่วไป มีรสชาติที่คล้ายกับเนื้อสัตว์ ทำให้อาหารแพลนต์เบสเป็นอีกทางเลือกใหม่ ให้ผู้ที่ต้องการลดปริมาณการบริโภคเนื้อสัตว์ และดูแลสุขภาพในระยะยาว

การทานผักไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

            ที่ผ่านมาการกินผักเพื่อสุขภาพถูกมองเป็นเรื่องยากและน่าเบื่อ สำหรับคนที่ไม่ชอบกินผักผลไม้สด ด้วยรสชาติและรสสัมผัสที่กินยาก ซึ่งเป็นปัจจัยด้านรสชาติเป็นเรื่องสำคัญที่จะดึงดูดคนกินได้มาก   โดย “อาหารแพลนต์เบส” ได้ถูกพัฒนาขึ้น ให้มีรสชาติ รสสัมผัสและรูปแบบของอาหาร ที่ให้ความรู้สึกเดียวกันกับการทานเนื้อสัตว์ จึงทำให้การกินอาหารเพื่อสุขภาพที่ทำจากพืช ทำได้ง่ายขึ้น โดยจะเข้ามาทดแทนการทานอาหารเพื่อสุขภาพแบบดั้งเดิม ที่เน้นแต่การทานผักผลไม้อย่างเดียว

อร่อยแบบไม่เหมือนใคร

            เมนูต่าง ๆ ที่ทำมาจาก “อาหารแพลนต์เบส” ไม่ได้เน้นไปที่การมอบสุขภาพที่ดีให้แก่ผู้บริโภคเพียงอย่างเดียว แต่เป็นอาหารทางเลือกที่มีรสชาติอร่อย ทานง่าย ให้ทุกคนรู้สึกเพลิดเพลินไปกับการทานอาหารเพื่อสุขภาพ และสามารถนำมาประกอบอาหารโดยผ่านหลากหลายกรรมวิธีต่าง ๆ เหมือนเนื้อสัตว์ เพื่อให้ได้มาซึ่งรสชาติและรสสัมผัสที่แปลกใหม่

            ในอดีต “อาหารแพลนต์เบส” ยังไม่ได้รับความนิยมมากนักในประเทศไทย เพราะอยู่ในช่วงการถูกพัฒนาจากผู้เชี่ยวชาญ และหาทานได้ยาก แต่หลังจากที่ในต่างประเทศเกิดกระแสความนิยม “อาหารแพลนต์เบส” เกิดความต้องการจากกลุ่มผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญด้านสุขภาพ และตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคที่ทานมังสวิรัติแบบครั้งคราว

            ซึ่งประโยชน์ของ “อาหารแพลนต์เบส” ในระยะยาว จะช่วยฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมในระยะยาว เพื่อลดการทำปศุสัตว์ ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อการลดปริมาณก๊าซเรือนกระจก บรรเทาปัญหาโลกร้อนที่เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่หลายคนมองข้าม

อาหารแพลนต์เบส บุกตลาดคนรักสุขภาพชาวไทย

            กระแส “อาหารแพลนต์เบส” เริ่มมีมากขึ้น ล่าสุด เบอร์เกอร์ คิง (ประเทศไทย) ได้เปิดตัวเมนู แพลนต์เบส วอปเปอร์ (Plant-based Whopper) โดยนำเอาเมนูซิกเนเจอร์ของเบอร์เกอร์ คิง อย่าง วอปเปอร์ ที่มีหัวใจความอร่อยอยู่ที่ตัวเนื้อเบอร์เกอร์คุณภาพเยี่ยม มาเปลี่ยนให้เป็นเมนูที่ปลอดเนื้อสัตว์ ภายใต้แนวคิด “อร่อยไร้เนื้อ” มีเคล็ดลับความอร่อยอยู่ที่การนำเนื้อแพลนต์เบสมาย่างบนเปลวไฟซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของเบอร์เกอร์ คิง ทำให้เบอร์เกอร์ที่ออกมามีรสชาติคล้ายกับเนื้อมากที่สุด เพื่อตอบรับเทรนด์อาหารแพลนต์เบส ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มผู้บริโภคอาหารสุขภาพทางเลือก

             ทางด้าน “Dear Tummy” Life-style Supermarket  ได้เปิดโซน “วีแกน บาสเก็ต” อาณาจักร Plant-Based ผลิตภัณฑ์อาหารจากพืชที่หลากหลายที่สุดในกรุงเทพ ตอกย้ำความเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตเพื่อสุขภาพ ในคอนเซ็ปต์ “Healthy Supermarket” ชูจุดเด่นการรวมผลิตภัณฑ์อาหารจากพืช กว่า 200 รายการไว้ในโซนเดียว อีกทั้งยังมี ผักผลไม้สดจากเกษตรกรไทย บนเนื้อที่กว่า 100 ตารางเมตร ภายใน Dear Tummy ชั้น G, ไอคอนสยาม

            เพื่อรองรับการเติบโตของผลิตภัณฑ์อาหารจากพืชหรือ Plant-Based ทั้งในไทยและทั่วโลก อีกทั้งภาวะโลกร้อน และทางเลือกของผู้บริโภคในการทานอาหารเพื่อสุขภาพ เพราะต้องการดูแลสุขภาพและมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น