การจัดสรรพื้นที่ในบ้านหรือห้องต่าง ๆ ให้ใช้งานได้อย่างลงตัวและคุ้มค่าสำหรับทุกคนนั้น เป็นสิ่งที่ทุกครอบครัวต้องการอย่างแน่นอน โดยเฉพาะถ้าเป็นพื้นที่ภายในห้องที่มีขนาดไม่ได้ใหญ่มาก หรือบริเวณพื้นที่เดียวกันนั้นสามารถแบ่งเป็นสัดส่วนได้อย่างง่าย ๆ ตามการใช้งานด้วย ฉากกั้นห้อง

โดย ฉากกั้นห้อง แบบเคลื่อนย้ายได้นั้นช่วยลดต้นทุนในการกั้นห้องให้แบบถาวรไปได้เยอะ แถมยังเคลื่อนย้ายสะดวก  จะปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องไปกับการใช้งานในช่วงนั้น ๆ ได้อย่างสะดวกสบาย วันนี้ my home มีไอเดียการกั้นห้องแบบง่าย ๆ มาฝากกันค่ะ มาจัดสรรพื้นที่การใช้ในบ้าน ให้มีความหลากหลาย ลงตัวสำหรับทุกคนในบ้านกันค่ะ

1.ติดผ้าม่าน

ฉากกั้นห้อง ไอเดียกั้นห้อง กั้นห้องแบบไม่ถาวร
https://www.urbanoutfitters.com , https://www.buzzfeed.com

หากต้องการแบ่งพื้นที่ในห้องให้เป็นสัดส่วนโดยไม่มีการรบกวนสายตาจากพื้นที่บริเวณอื่นก็สามารถเลือกใช้ผ้าม่านได้ค่ะ ยิ่งลองเลือกเป็นสีอ่อน ๆ สบายตา จะช่วยให้ห้องไม่ดูแคบ ซึ่งบริเวณที่ใช้ก็อาจเป็นการแบ่งโซนในห้องต่าง ๆ อย่างการแยกมุมนั่งเล่นกับโต๊ะทำงาน หรือการกั้นเตียงนอนให้แยกจากพื้นที่สำหรับแต่งตัว เมื่อทำกิจกรรมต่าง ๆ เสร็จแล้ว อยากรวมพื้นที่ให้เชื่อมถึงกันก็สามารถเปิดม่านกลับมาได้เหมือนเดิม

[DIY] วิธีเย็บม่านสองชั้น สองอารมณ์ พร้อมกระเป๋าเก็บของน่ารักๆ

 

2.ใช้ประโยชน์จากเฟอร์นิเจอร์

ฉากกั้นห้อง ไอเดียกั้นห้อง กั้นห้องแบบไม่ถาวร
http://diycreation.net , https://viscawedding.com

เฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ ๆ อย่างตู้หรือชั้นวางของนั้นเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหลักที่ตัดออกไปไม่ได้อยู่แล้ว แต่แทนที่จัดให้ชิดเข้ากับผนังซึ่งเป็นการเสียพื้นที่ก็สามารถเปลี่ยนมาเป็นการวางขวางกับผนังห้องเพื่อแบ่งพื้นที่เพิ่มอีกส่วนได้ อาจวางตรงโซนทางเข้าบ้านให้แยกจากห้องรับแขก หรือวางชั้นเล็ก ๆ เพื่อแบ่งพื้นที่ระหว่างโต๊ะอาหารและมุมนั่งเล่น เป็นการสร้างผนังกั้นแบบสบาย ๆ ที่ช่วยประหยัดพื้นที่แถมมาพร้อมกับฟังก์ชันการเก็บของไปในตัวด้วย

3.ฉากกั้นเคลื่อนที่

ฉากกั้นห้อง ไอเดียกั้นห้อง กั้นห้องแบบไม่ถาวร
https://www.hubstairs.com , http://girlfriendisbetter.com

การเลือกฉากกั้นสวย ๆ ให้เข้ากับสไตล์การแต่งห้องมาใช้ก็เป็นอีกวิธีที่ลงตัวสุด ๆ เพราะเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ถูกออกแบบมาใช้งานด้านนี้โดยเฉพาะอยู่แล้ว ที่สำคัญยังเคลื่อนย้ายง่ายและจัดแบ่งพื้นที่ได้ดั่งใจ มีให้เลือกใช้ทั้งแบบเป็นบานพับสุดคลาสสิกและล้อเลื่อนที่เน้นใช้งานสะดวก วันไหนอยากเปิดเป็นห้องโล่ง ๆ ก็พับเก็บเข้าที่ ถ้าต้องการพื้นที่ทำกิจกรรมที่ต่างกันไปก็เลือกนำออกมากั้นตามมุมที่ต้องการได้เลย

4.สวนแขวนในบ้าน

ฉากกั้นห้อง ไอเดียกั้นห้อง กั้นห้องแบบไม่ถาวร
https://deavita.fr , http://www.contemporist.com

การกั้นห้องนั้นไม่จำเป็นต้องปิดทึบหรือมิดชิดจนเกินไป เพราะอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยแบ่งพื้นที่ในห้องให้รู้สึกเป็นส่วนตัวมากขึ้นแต่ยังเชื่อมโยงถึงกันได้ก็คือการทำสวนแขวนในแนวตั้ง ไอเดียนี้จะช่วยเพิ่มมุมในห้องสำหรับทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้เป็นสัดส่วนมากขึ้น แต่ยังคงสามารถมองเห็นกันได้ ผ่านบรรยากาศสบาย ๆ จากต้นไม้และดอกไม้ที่เลือกมาตกแต่ง เป็นวิธีการแบ่งพื้นที่ที่มาพร้อมกับความสดชื่นและโปร่งสบาย ไม่ทำให้ห้องดูแคบหรืออึดอัดเลยค่ะ

รวมไอเดียสวนแนวตั้ง เนรมิตสีเขียวแบบประหยัดพื้นที่

5.ของตกแต่งต่าง ๆ รูปถ่าย

ฉากกั้นห้อง ไอเดียกั้นห้อง กั้นห้องแบบไม่ถาวร
https://www.apartmenttherapy.com , https://abeautifulmess.com

ถ้าอยากสร้างพื้นที่เล็ก ๆ ให้เป็นส่วนตัวตามสไตล์แบบไม่ซ้ำใคร ก็สามารถใช้ฝีมือทำฉากกั้น DIY แบบง่าย ๆ โดยไม่ต้องง้อวัสดุชิ้นใหญ่ ๆ ได้เหมือนกัน อย่างการถักม่านมาคราเม่ การใช้ท่อมาประกอบเป็นโครงหรืออาจนำตะแกรงเหล็กมาทำสีซะใหม่ จากนั้นก็นำไปแขวนติดในบริเวณที่ต้องการพร้อมกับหาไอเท็มเล็ก ๆ น้อย ๆ มาตกแต่งเพิ่มอีกนิด ก็จะได้ฉากกั้นขนาดกะทัดรัดสำหรับมุมส่วนตัวที่สวยเก๋แบบพร้อมใช้งานแล้ว

story : Kamonchanok.L

ขอบคุณข้อมูลจาก www.baanlaesuan.com