ไม่มีใครชอบอยู่ในห้องที่ดูรกหรือทำให้รู้สึกอึดอัดอยู่แล้วใช่ไหมล่ะ โดยเฉพาะห้องนอนที่พอเข้าไปก็อยากจะได้บรรยากาศปลอดโปร่ง รู้สึกโล่งสบายเพื่อจะได้พักผ่อนได้อย่างเต็มที่ แต่งห้องขนาดเล็ก

ซึ่งแม้จะมีพื้นที่ในห้องนอนจะมีอย่างจำกัด หรือบางคนประสบปัญหากับขนาดของห้องที่กว้างไม่มาก ก็สามารถมาจัดการตรงส่วนของการใช้เฟอร์นิเจอร์ที่นำเข้ามาตก แต่งห้องขนาดเล็ก ให้ห้องนอนดูกว้างมากขึ้นกว่าที่เห็นได้นะคะ จะมีเคล็ดลับอย่างไร ตาม my home มาเลยค่ะ

 

เคล็ดลับที่ 1 การเลือกใช้เตียงนอน

ใช้เตียงที่ไม่สูงเกินไป

แต่งห้องขนาดเล็ก จัดห้องล็กให้ดูกว้าง
https://www.trendhmdcr.com

แม้ห้องนอนจะมีพื้นที่เท่าเดิมแต่การเลือกรูปแบบของเตียงนั้นมีผลกับมุมมองและช่วยปรับความรู้สึกได้เยอะเลยค่ะ เพราะเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหลักในห้องนั้นก็คือเตียงนอน โดยการเลือกเตียงที่มีความสูงไม่มาก จะช่วยทำให้พื้นที่ระหว่างเตียงและเพดานดูเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นวิธีที่ช่วยให้ห้องดูกว้างขึ้นโดยยังเหลือพื้นที่การใช้งานเหมือนเดิม

เลือกเตียงแบบโปร่ง

แต่งห้องขนาดเล็ก จัดห้องล็กให้ดูกว้าง
https://hackthehut.com

เตียงนอนอีกลักษณะที่ช่วยให้ห้องดูกว้างขึ้นก็คือเตียงที่มีโครงแบบโปร่ง ไม่ทึบ หรือมีขาเตียงและเหลือพื้นที่ด้านล่าง พอมองไปแล้วจะให้ความรู้สึกว่าห้องดูโล่ง สบายตา เพราะเห็นพื้นที่อีกฝั่งของเตียงได้จากทุกด้าน ต่างจากการใช้เตียงขนาดใหญ่หรือปิดทึบ จะให้ความรู้สึกที่เทอะทะ ยิ่งเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหลักที่ตั้งไว้กลางห้องด้วยก็จะยิ่งทำให้พื้นที่ทุกด้าดูแคบลงไป

เคล็ดลับที่ 2 การปรับพื้นที่บนเตียง

ใช้หมอนบนเตียงเท่าที่จำเป็น

แต่งห้องขนาดเล็ก จัดห้องล็กให้ดูกว้าง
https://bradsknutson.com

การเพิ่มพื้นที่บนเตียงให้ดูโล่งสบายตาและมีพื้นที่ใช้งานมากขึ้นก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยให้ห้องดูกว้างขึ้นได้อย่างง่าย ๆ โดยหันมาจัดการกับจำนวนหมอนบนเตียงนอนให้เหลือแค่ใบที่จำเป็นต้องใช้จริง ๆ เท่านั้น ที่เหลือไม่ว่าจะเป็นหมอนอิง หมอนหัวเตียง ฯลฯ นำออกไปเก็บไว้เลยค่ะ รับรองว่าจะได้เนื้อที่เพิ่มขึ้นมาอีกเยอะ แถมทำให้ห้องดูไม่รกด้วย

ติดชั้นวางของที่ผนังแทนการใช้หัวเตียง

แต่งห้องขนาดเล็ก จัดห้องล็กให้ดูกว้าง
https://www.organized-home.com

หัวเตียงบางรูปแบบนั้นมีดีไซน์ที่สวยน่ามองแต่กลับใช้ประโยชน์จริงไม่ได้ ซึ่งถ้าลองเปลี่ยนจากการใช้หัวเตียงแบบนี้มาเป็นการติดชั้นวางของเข้าไปที่ผนังบริเวณหัวนอนแทน ก็จะช่วยให้ได้พื้นที่การใช้งานเพิ่มขึ้นแถมยังดูเบาสบายกว่าหัวเตียงขนาดใหญ่เทอะทะที่เน้นดีไซน์เป็นหลัก ยิ่งถ้าเป็นชั้นวางที่มีสีเดียวกับผนังห้องด้วยแล้วก็จะยิ่งเหมือนเป็นเนื้อเดียวกัน ทำให้ไม่รกสายตาอีกด้วย

เคล็ดลับที่ 3 การใช้เฟอร์นิเจอร์ติดผนัง

โคมไฟแบบติดผนัง

แต่งห้องขนาดเล็ก จัดห้องล็กให้ดูกว้าง
https://lovelyindeed.com

ในบรรดาโคมไฟรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟแบบตั้งโต๊ะ ตั้งพื้น แบบแขวนหรือติดผนัง ก็ต้องบอกเลยว่าโคมไฟติดผนังนั้นมีขนาดเล็กกะทัดรัดที่สุด นั่นเลยทำให้การใช้โคมไฟรูปแบบนี้ดูเป็นสัดส่วน ไม่เกะกะสายตาและมีพื้นที่ในห้องเพิ่มมากขึ้น ไม่ต้องเสียพื้นที่บนพื้นหรือบนโต๊ะข้างเตียงสำหรับวาง กลายเป็นได้พื้นที่โล่ง ๆ อีกมุมมาแบบสบาย ๆ เลยล่ะ

โต๊ะข้างเตียงแบบติดผนัง

แต่งห้องขนาดเล็ก จัดห้องล็กให้ดูกว้าง
www.etsy.com

สำหรับโต๊ะข้างเตียงแบบธรรมดาทั่วไปนั้นจะต้องใช้พื้นที่บนพื้น แถมบางครั้งก็มีขนาดค่อนข้างใหญ่ แต่ถ้าเป็นโต๊ะข้างเตียงแบบติดผนังนั้น นอกจากจะได้พื้นที่บนพื้นห้องเพิ่มขึ้นแล้วยังมีดีไซน์กะทัดรัดเพื่อให้เหมาะกับการยึดติด ส่วนเรื่องอื่น ๆ ที่ช่วยได้ก็อาจเป็นเรื่องของสีสัน โดยเน้นสีอ่อน ๆ ดูแล้วกลมกลืนกับผนังห้อง หรือไม่ก็ลองเลือกเป็นโต๊ะแบบโปร่งก็ได้เช่นกันค่ะ

เคล็ดลับที่ 4 รวมพื้นที่เก็บของให้เป็นสัดส่วน

เลือกตู้ใบใหญ่แทนการใช้ตู้หลายใบ

แต่งห้องขนาดเล็ก จัดห้องล็กให้ดูกว้าง
https://www.instagram.com

แม้การใช้เฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ ๆ อย่างตู้เสื้อผ้าหรือลิ้นชักจะทำให้ดูอึดอัดและแคบลง แต่ถ้าการเพิ่มขนาดเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้สามารถช่วยลดจำนวนเฟอร์นิเจอร์ภายในห้องได้ก็ถือว่าคุ้มค่าค่ะ เพราะของทั้งหมดจะได้ถูกเก็บอยู่ภายในมุมเดียว ไม่ต้องกระจายกันเต็มทุกพื้นที่ในห้อง ที่สำคัญควรเป็นตู้ที่เก็บของได้มิดชิดโดยมีประตูปิดด้วยนะคะ จะได้ไม่ต้องมองไปเจอของที่อัดแน่นอยู่ด้านใน

ที่เก็บของใต้เตียง

แต่งห้องขนาดเล็ก จัดห้องล็กให้ดูกว้าง
https://spiritcdl.com/post/

ถ้าหากห้องนอนมีพื้นที่จำกัดจริงๆ ก็ต้องใช้วิธีการลดจำนวนเฟอร์นิเจอร์ลงให้น้อยที่สุด เหลือเฉพาะชิ้นที่จำเป็นเท่านั้น ซึ่งถ้ามีเตียงนอนเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหลักอยู่แล้วก็อาจใช้พื้นที่ใต้เตียงเป็นที่เก็บของไปในตัวแทนที่จะต้องเสียพื้นที่ในการใช้ตู้เพิ่มอีกใบมาแทน เพราะไหน ๆ ก็เป็นมุมที่ปล่อยทิ้งไว้อยู่แล้วมาจัดการพื้นที่ให้เก็บของได้ซะเลยดีกว่าค่ะ

story : Kamonchanok.L

ขอบคุณข้อมูลจาก  www.baanlaesuan.com