“ภูเก็ต” เมืองชาดหาดชื่อดังของไทย ได้รับรางวัลอันดับ 1 เกาะที่น่าท่องเที่ยวที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากความงดงามที่ครบทั้งแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ ไลฟ์สไตล์ สิ่งอำนวยความสะดวก และกิจกรรมแอดเวนเจอร์ ทำให้ “ภูเก็ต” จึงมีทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทย – ชาวต่างชาติ เข้ามาท่องเที่ยวพักผ่อนจำนวนมาก และยังเป็นเมืองยอดนิยมที่ชาวต่างชาติหลายคนเลือกให้เป็นจุดหมายที่จะเข้ามาอยู่อาศัยแบบระยะยาว เพื่อพักผ่อนใช้ชีวิตหลังเกษียณมากที่สุดอีกด้วย 

โดยในปี 2566 ที่ผ่านมา ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เผยว่า “ภูเก็ต” มีรายได้จากการท่องเที่ยวราว 388,017 ล้านบาท เป็นอันดับ 2 ของประเทศรองจากกรุงเทพฯ มีจำนวนนักท่องที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยว ราว 8.3 ล้านคน มีรายได้จากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติถึง 365,826 ล้านบาท เติบโต 107% และมีอัตราการเข้าพัก 77.99% 

 

 

วันนี้จะพาทุกคนมารู้จักกับ “อำเภอกะทู้” หนึ่งในทำเลศักยภาพใจกลางภูเก็ต เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวของจังหวัด เป็นที่ตั้งของ หาดป่าตอง ชายหาดที่มีชื่อเสียงมาก ซึ่งเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวเยอะแยะมากมายตลอดทั้งปี นอกจากทะเลแล้วยังมีร้านอาหาร ร้านขายของบาร์และดิสโก้เธคในซอยบางลา สามารถเดินเที่ยวในป่าตองได้ 24 ชั่วโมงเลย หากมาหาดป่าตองจะนอนนอนชายหาดมองฟ้ามองน้ำเฉยๆ ก็คงจะธรรมดาไป เพราะในป่าตองมีร้านขายชุดเล่นเซิร์ฟแบรนด์เนมให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อ มีกิจกรรมทางน้ำครบ ทั้งเจ็ตสกี พาราชู้ต มีหาด Freedom Beach อันเงียบสงบที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาดำน้ำตื้นและรับประทานอาหารริมทะเล

 

มีน้ำตกกะทู้กลางป่า เหมาะให้ครอบครัวมาเล่นน้ำและปิกนิก เป็นน้ำตกขนาดเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ในตำบลกะทู้  โดยน้ำตกแห่งนี้จะมีน้ำมากในช่วงฤดูฝน คือตั้งแต่เดือนกรกฏาคมไปจนถึงเดือนธันวาคม จะสวยงามและอุดมสมบูรณ์ที่สุด บริเวณน้ำตกชั้นที่หนึ่งนั้น สามารถนั่งเล่นใต้ต้นไม้ธรรมชาติและชมวิวสวยๆ ของ น้ำตกกะทู้ ได้ ภายในบริเวณของน้ำตกก็จะมีความร่มรื่น เต็มไปต้นไม้นานาชนิด ส่วนทางเข้าไปยังน้ำตกนั้น จะมีร้านอาหารอร่อยให้บริการ เพราะอยู่ใกล้กับสนามกอล์ฟล๊อคปาล์ม เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมสำหรับสายรักธรรมชาติ ชอบชมน้ำชมป่าเขาอย่างมาก

และมีภูเก็ตแฟนตาซี เป็นธีมปาร์ควัฒนธรรมไทยแห่งแรกของโลก ที่มีการแสดงอันงดงามเกี่ยวกับวัฒนธรรมไทยขนบธรรมเนียมประเพณีไทย ที่มีมาแต่โบราณกาล ผสมผสานกลมกลืน กับสุดยอดเทคโนโลยี และเทคนิคพิเศษล้ำยุคระดับโลกความมหัศจรรย์ เสกพื้นที่ 70 ไร่ บนหาดกมลา เกาะภูเก็ต ให้เป็นสุดยอด “อาณาจักรวัฒนธรรมบันเทิงยามราตรี” ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด สร้างจากงบลงทุนมากกว่า 3,500 ล้านบาท

ด้านการอยู่อาศัยความนิยมซื้อคอนโดฯ ในภูเก็ตสูงขึ้นเรื่อยๆ ทั้งจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ นักลงทุน และคนไทย โดยเฉพาะในทำเลยอดนิยม ซึ่งข้อมูลล่าสุดระบุว่า ที่ดินภูเก็ตเฉพาะส่วนที่สามารถพัฒนาคอนโดมิเนียมได้ ในโซนบางเทา ราไวย์ ในหาน ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 30-40 ล้านบาทต่อไร่ ส่วนที่ดินติดหาดทำเลหาดลายัน, หาดกะรน, หาดกะตะและหาดกมลา ราคาขยับตัวสูงขึ้นอย่างน้อย 50% เฉลี่ยอยู่ที่ 70 - 100 ล้านบาทต่อไร่ ส่วนหาดป่าตอง ราคาซื้อขายที่ดินไม่ต่ำกว่า 200-300 ล้านบาทต่อไร่ โดยคอนโดภูเก็ตมีอัตราผลตอบแทนจากการปล่อยเช่า (Rental Yield) สูงขึ้นอย่างชัดเจนถึง 7- 8%

 

ปัจจุบันคนภูเก็ตขยับตัวออกมาเลือกที่อยู่อาศัยในโซน central Phuket กันมากขึ้น เพราะเป็นโซนที่อยู่ใกล้เมืองและมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน บริเวณโดยรอบส่วนใหญ่เป็นย่านที่อยู่อาศัยที่มีทั้งโครงการบ้าน และคอนโดฯโลว์ไรท์ ตั้งอยู่ใกล้กัน มีร้านค้า ร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหาร สิ่งอำนวยความสะดวกหลากหลาย อาทิ Blu Pearl Phuket, โลตัส ภูเก็ต, บิ๊กซี ภูเก็ต, Central Phuket, ANDAMAN HEALTH AND WELLNESS CENTER, Red Mountain Club, Andamanda Phuket, Phuket Country Club, หาดป่าตอง,  Old Phuket Town และ สนามบินภูเก็ต       
นอกจากนี้ในภูเก็ตยังมีแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานพร้อมรองรับภาคการท่องเที่ยว ที่บริษัทการท่าอากาศยาน เตรียมทุ่มงบกว่า 6,000 ล้านบาท ขยายท่าอากาศยานภูเก็ตระยะที่ 2 เป็นการขยายอาคารบินระหว่างประเทศ จากเดิมสามารถรับได้ จำนวน 6 ล้านคนต่อปี ให้รองรับการเดินทางเพิ่มอีกเท่าตัวเป็นอีก 6 ล้านคนซึ่งเมื่อรวมกับอาคารบินในประเทศ อีก 6 ล้านคน ทั้งหมดจะรองรับได้มากสุดที่ 18 ล้านคนต่อปี ซึ่งคาดว่าจะทำได้แล้วเสร็จในปี 2570  แน่นอนว่าการพัฒนาระบบขนส่งทางอากาศจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางสำคัญที่สนับสนุนให้ภาคการท่องเที่ยวของภูเก็ตเติบโตได้อีกมากในอนาคต