สำหรับนักออกแบบหรือผู้ที่ต้องการรีโนเวทบ้านในปีหน้า บทความนี้เหมาะมากสำหรับพวกคุณครับ เพราะวันนี้ The Collective นำบทความที่น่าสนใจ เรื่อง “เทรนด์การรีโนเวทบ้านในปี 2024” มาให้รับชมและเพื่อเป็นแนวคิดและสามารถใช้วางแผนพิจารณาการรีโนเวทในปี 2024 ครับ

1.ใส่ใจในความยั่งยืนและเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

Phuket Elephant Sanctuary Resort by The Collective

ด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันมาใส่ใจในเรื่องความยั่งยืนและเลือกใช้สินค้าอุปโภค/บริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวด

ล้อม ทำให้เทรนด์การรีโนเวทบ้านในปี 2024 จึงแปรเปลี่ยนตามไปด้วย ดังนั้น ผู้ออกแบบจึงควรหันมาเลือกใช้วัสดุที่เป็น "Eco-Friendly Materials" มากขึ้น เพราะนอกจากวัสดุจะเสมือน ’ของจริง’ แล้วคุณสมบัติบางอย่างยังดีกว่าวัสดุแท้จากธรรมชาติอีกด้วย เช่น มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ดูเเลบำรุงรักษาทำความสะอาดง่าย และมีการใช้งานที่ไม่ยุ่งยาก จากนวัตกรรมที่ช่วยตอบสนองความสะดวกสบายในการติดตั้งโดยเฉพาะนั่นเองครับ

2.การออกแบบบ้านเพื่อการลงทุนในระยะยาว

O-li-no Residence by The Collective

ปัจจุบันการรีโนเวทบ้านใหม่ ไม่ใช่เพียงแค่ออกแบบตามความต้องการของเจ้าบ้านเท่านั้น แต่เราควรคำนึงถึงเทรนด์ที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา แต่ยังคงสามารถตอบโจทย์ลูกค้าในอนาคตได้ เช่น การเพิ่มพื้นที่กลางแจ้งนอกบ้าน, การทำห้องครัวใหม่, หรือการเพิ่มระบบสมาร์ทโฮมภายในบ้าน เป็นต้น

3.สร้างบรรยากาศภายในบ้านให้อบอุ่น

Indy Bangna Ram2 by The Collective

บ้านที่น่าอยู่ปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่ขาดไม่ได้ก็คงหนีไม่พ้น บรรยากาศความอบอุ่นที่มีร่วมกันของสมาชิกในครอบครัว ซึ่งการตกแต่งบ้านก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยทำให้เกิดความรู้สึกอบอุ่นของบ้านได้ เช่น การใช้โทนสีที่อบอุ่น การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ สร้างจุดศูนย์รวมคนในบ้าน หรือลดพื้นที่ส่วนตัวที่ดูห่างเหิน เป็นต้น

4.การเพิ่มระบบสมาร์ทโฮมภายในบ้าน

ระบบ Smarthome ช่วยควบคุมอุปกรณ์ภายในบ้าน

ปัจจุบันการจ้างพนักงานรักษาความปลอดภัยมาดูแลถือเป็นสิ่งที่เชยไปแล้ว เพราะปัจจุบันผู้คนส่วนใหญ่มักเลือกใช้ “ระบบสมาร์ทโฮม” ที่เปรียบเสมือนพนักงานรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เพียงสั่งการด้วยปลายนิ้ว ก็ช่วยให้การอยู่อาศัย และ การดูแลบ้านมีความสะดวกสบาย ทันสมัย และช่วยลดค่าไฟฟ้าภายในบ้านเพิ่มมากขึ้น

5.การสร้างพื้นที่ Multi-Functions

Watermark Chaophraya River  

การจัดบ้านที่เน้นการใช้งานได้หลากหลายในพื้นที่จุดเดียว หรือที่เราเรียกว่าเป็นพื้นที่อเนกประสงค์ ยังคงมีความนิยมในปี 2024 ต่อไปอย่างแน่นอนครับ เนื่องจากผลกระทบทางโควิด 19 ที่ผ่านมาเราจะเห็นได้ว่า พฤติกรรมหรือไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด เช่น การ work from home, การทำงานแบบ Hybrid ด้วยเหตุนี้ ผู้คนส่วนใหญ่จึงต้องดัดแปลงพื้นที่ของบ้านให้เป็น Working Space ที่สามารถเป็นห้องนั่งเล่น หรือโต๊ะกินข้าวด้วยได้ เป็นต้น

6.การมี Outdoor Space ภายในบ้าน

Habitia Bond by The Collective

ในปี 2023 ที่ผ่านมา เราจะเห็นนักออกแบบให้ความสำคัญกับการออกแบบที่ให้ผู้อยู่อาศัยได้ใกล้ชิดธรรมชาติมากขึ้น เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนให้สามารถใช้ชีวิตอย่างผ่อนคลายและตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์มากที่สุด

ซึ่งสิ่งหนึ่งยอดฮิตของการออกแบบที่นักออกแบบเลือก ก็คงหนีไม่พ้นเรื่อง “การมีพื้นที่นั่งเล่นกลางแจ้ง” ที่สามารถทำได้ง่าย และรวดเร็ว โดยอาจจะเป็นการเพิ่มที่นั่ง หรือเปลให้ผู้อยู่อาศัยพักผ่อนใต้ต้นไม้ ช่วยลดความร้อนในยามบ่าย และยังเป็นการสร้างความรู้สึกให้ผู้อยู่อาศัยได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้นครับ

 

อ้างอิง: https://www.thespruce.com/2024-home-renovation-trends-8403965