ใครกำลังแพลนจะรีโนเวทบ้านใหม่ มาทางนี้! ในปัจจุบัน เทร็นดส์รีโนเวทบ้านเก่าหรือรีโนเวทบ้านมือสอง ได้กลายเป็นกระแสฮอตฮิตจนไม่ว่าใครต่างก็อยากจะทำตาม เพียงแค่ปรับเปลี่ยนบ้านหลังเดิมในงบประมาณที่จำกัด ก็เหมือนได้บ้านใหม่ในทำเลเดิม โดยไม่ต้องเสียเงินก้อนใหญ่เพื่อซื้อบ้านใหม่ให้เป็นภาระทางการเงินเพิ่ม วันนี้เราจึงได้นำ 6 ไอเดียรีโนเวทบ้านเก่า ปรับเปลี่ยนบรรยากาศให้รู้สึกเหมือนได้บ้านหลังใหม่ มาฝากทุกคนแล้ว จะบ้านหลังเล็ก หรือหลังใหญ่ จะงบน้อย หรืองบมากก็สามารถนำไอเดียเหล่านี้ไปปรับใช้พร้อมทำตามได้เลย จะมีไอเดียไหนบ้าง ไปดูกัน!

กั้นห้อง ก่อกำแพง เพิ่มพื้นที่ใช้สอย

หนึ่งปัญหาของคนที่ต้องการรีโนเวทบ้าน นั่นก็เพราะพื้นที่ใช้สอยน้อยเกินไป หรือห้องต่างๆ ภายในบ้านไม่เพียงพอกับสมาชิกที่เพิ่มขึ้น วิธีเพิ่มพื้นที่ใช้สอย นำพื้นที่ว่างมาใช้ประโยชน์ได้มากที่สุด นั่นคือการกั้นห้องเพิ่ม สร้างกำแพงต่อเติมพื้นที่นอกระเบียง ส่วนบ้านเก่าที่ชั้นล่างเป็นใต้ถุนก็สามารถก่อกำแพงปิดกั้นเป็นห้อง หรือจะกั้นเป็นชั้นลอยก็ได้เช่นกัน วิธีนี้จะช่วยจัดระเบียบโซนห้อง ให้บ้านมีพื้นที่ใช้งานเพิ่มมากขึ้น แต่วิธีนี้อาจกระทบโครงสร้างของบ้านได้ ดังนั้นหากใครวางแผนรีโรเวทบ้านโดยการต่อเติมพื้นที่ อาจต้องดูเรื่องผลกระทบ ความปลอดภัยของโครงสร้างบ้านเดิม และกฎหมายต่างๆ ให้ถี่ถ้วนด้วย 

ทุบกำแพง เชื่อมห้อง ขยายพื้นที่ใช้สอย

นอกจากปัญหาพื้นที่ใช้สอยน้อย เพราะไม่มีการกั้นพื้นที่ให้เป็นสัดส่วนแล้ว ปัญหาบ้านดูทึบ ไม่โปร่งโล่ง จากการวางแปลนกั้นห้องแบบผิดๆ ก็นับเป็นอีกปัญหาที่บ้านเก่าหลายที่กำลังประสบอยู่เช่นกัน บ้านไหนที่อยากเพิ่มพื้นที่ใช้สอย ปรับบ้านให้ดูโปร่งโล่งสบายตา การทุบกำแพงกั้นห้อง เชื่อมห้องที่ไม่ได้ใช้งานเป็นพื้นที่ใช้สอยส่วนกลาง ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีรีโนเวทบ้านเก่าให้ดูโมเดิร์นขึ้น ช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยได้เช่นเดียวกัน ส่วนใครที่กำลังวางแผนจะทุบผนังหรือกำแพงกั้นห้องอยู่ล่ะก็ จำเป็นต้องตรวจสอบระบบเดินสายไฟและระบบน้ำให้ดีด้วย เพราะอาจต้องเปลี่ยนการเดินสายไฟและวางระบบท่อน้ำใหม่นั่นเอง

แสงเปลี่ยน บรรยากาศเปลี่ยน

หนึ่งพอยต์สำคัญที่ใครหลายคนต้องการรีโนเวทบ้านเก่า คือต้องการปรับเปลี่ยนบรรยากาศให้ภายในบ้านดูน่าอยู่มากขึ้น ซึ่งวิธีอย่างง่ายที่สุดในการปรับเปลี่ยนบรรยากาศคือการเพิ่มแสงสว่าง การจัดไฟใหม่ เปลี่ยนโทนแสงไฟ และการเพิ่มช่องแสงธรรมชาติ เช่น เปลี่ยนหลอดไฟจากโทนเย็นเป็นไฟโทนอุ่น อย่างหลอดไฟแสงวอร์มไลท์ เพิ่มแสงในจุดอับ เปลี่ยนรูปแบบไฟตกแต่ง รวมถึงการเปลี่ยนหน้าต่างเดิมเป็นติดกระจกโปร่งแสงหรือเจาะช่องแสงบนเพดาน เพื่อเพิ่มช่องแสงธรรมชาติก็ได้เช่นกัน ใครที่คิดรีโนเวทบ้านบอกเลยว่าอย่ามองข้ามเรื่องการจัดแสงไฟเชียว เพราะแค่ปรับเปลี่ยนแสงใหม่ก็ทำให้รู้สึกเหมือนได้บ้านใหม่แล้ว แถมยังประหยัดค่าใช้จ่ายอีกด้วย

เปลี่ยนโทนสีผนัง  เปลี่ยนพื้นห้อง

นอกจากเรื่องของแสงไฟที่ช่วยให้บรรยากาศภายในบ้านเปลี่ยนแล้ว สีผนังและพื้นห้องก็สามารถเปลี่ยนบรรยากาศโดยรวมภายในบ้านได้เช่นกัน เพราะสีผนังและพื้นบ้านส่งผลต่อบรรยากาศได้เกือบ 100% โดยสามารถเปลี่ยนจากผนังแบบไม้กระดานเก่าๆ เป็นผนังปูนเปลือย เปลี่ยนสีทาบ้านสีสดเป็นสีวอร์มโทนให้ความรู้สึกมินิมอล หรือใครที่มีงบจำกัดอาจเปลี่ยนผนังปูนธรรมดาเป็นวอลเปเปอร์ ก็ได้เช่นกัน ส่วนพื้นห้องก็สามารถเปลี่ยนวัสดุจากกระเบื้องลายเป็นพื้นกระเบื้องยางลายไม้ หรือจะเปลี่ยนเป็นพื้นปูนเปลือยก็ทำความสะอาดง่าย แค่ปรับเปลี่ยนโทนสีผนังและพื้นห้องก็เหมือนได้รีโนเวทบ้านใหม่แล้ว แต่อย่าลืมดูความเข้ากันของโทนสีผนังบ้านกับพื้นห้องด้วย

เปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน

ใครที่มีงบจำกัด และมองว่าการทุบหรือก่อสร้างเป็นเรื่องที่ยุ่งยากมากเกินไป อาจเริ่มจากการเปลี่ยนเซ็ตเฟอร์นิเจอร์ ก็ช่วยให้บรรยากาศและมู้ดภายในบ้านเปลี่ยนได้โดยไม่ต้องรีโนเวทบ้านหรือเปลี่ยนโครงสร้างบ้าน โดยเฉพาะเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่อย่าง โซฟา ตู้ เตียงนอน ชั้นหนังสือ เคาน์เตอร์ครัว และโต๊ะ-เก้าอี้ทานข้าว เป็นต้น และรวมไปถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ เช่น พัดลมหรือตู้เย็น ด้วยเช่นกัน ที่สำคัญอย่าลืมดูความเข้ากันของเซ็ตเฟอร์นิเจอร์ด้วย ไม่งั้นจะทำให้มู้ดและโทนโดยรวมภายในบ้านดูไม่แมตช์กัน และให้ความรู้สึกอึดอัดขึ้นมาได้

จัดเลย์เอาต์หรือวางแปลนห้องใหม่

หากใครอยากรีโนเวทบ้านแต่โครงสร้างเดิมยังดีและแข็งแรงอยู่แล้ว เราแนะนำให้ลองปรับเปลี่ยนเลย์เอาต์ (Layout) หรือจัดแปลนห้องใหม่ดู โดยเริ่มจากการจัดเก็บของที่ไม่ใช้ เหลือไว้เฉพาะของใช้ที่จำเป็นอย่างเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ เช่น โซฟา โต๊ะทำงาน โต๊ะทานอาหาร เตียง ฯลฯ จากนั้นให้เริ่มกำหนดตำแหน่งวางเฟอร์นิเจอร์และพื้นที่ใช้สอยใหม่ เริ่มจากเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ก่อน เช่น เปลี่ยนตำแหน่งเฟอร์นิเจอร์จากที่อยู่ชิดกำแพงย้ายมาวางไว้กลางห้องเพื่อเป็นการกั้นพื้นที่ เปลี่ยนตำแหน่งวางเตียงใหม่ หรือย้ายตำแหน่งโต๊ะทานข้าว เป็นต้น เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้รู้สึกว่าบรรยากาศภายในบ้านต่างออกไปแล้ว และอาจช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้มากกว่าเดิมด้วย

และนี่เป็นไอเดียรีโนเวทบ้านนำมาฝากคนอยากเปลี่ยนบ้านหลังเก่าให้กลายเป็นใหม่ที่ถูกใจกว่าเดิม ครอบคลุมทั้งคนที่ใรลบไม่จำกัดและคนอยากประหยัดงบ ส่วนใครที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์สีทาบ้านคุณภาพสูง ที่จะมาช่วยปรับเปลี่ยนบรรยากาศเดิมแสนน่าเบื่อให้กลับมาแสนน่าอยู่อีกครั้ง TOAGROUP เราเป็นผู้นำเรื่องสีทาบ้าน มีผลิตภัณฑ์สีทาบ้านให้เลือกหลากหลายโทนสี หลากหลายรูปแบบ มีคุณสมบัติครอบคลุมทุกการใช้งาน นอกจากนี้ยังมีสาระดีๆ ทั้งไอเดียการจับคู่ทาสีบ้าน วิธีการเลือกสีทาบ้าน รวมถึงไอเดียรีโนเวทบ้านหลากหลายสไตล์ สามารถเข้าไปดูเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ TOAGROUP เลย!