ปี 2024  ใครที่กำลังต้องการรีโนเวทบ้านใหม่ หรืออยากตกแต่งห้องใหม่ และไม่อยากตกเทรนด์ วันนี้ The Collective นำ 7 เทรนด์การออกแบบภายในที่มาแรงในปี 2024 มาให้รับชม เพื่อเป็นไอเดียการออกแบบ ที่จะทำให้คุณไม่ผิดหวัง และไม่ล้าสมัยอย่างแน่นอนครับ

1. การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีความโค้งมน

BE AMAZING BY THE COLLECTIVE

เนื่องจากเทรนด์ศตวรรษที่ 80 กลับมามีกระแสอีกครั้งในปัจจุบัน เฟอร์นิเจอร์ที่มีความโค้งมนจึงกลายเป็นสิ่งที่ได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้น จากเดิมช่วงกลางศตวรรษที่ 50 และ 60 มีแต่การใช้เฟอร์นิเจอร์เป็นเส้นตรงที่ดูหนักแน่น อีกทั้งการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีความโค้งมน

โดยทั่วไปเราจะเห็นได้จากโซฟา โต๊ะ เก้าอี้ ในส่วนของพื้นที่ห้องรับแขก ห้องนั่งเล่น หรือ ห้องนอนเสมอ เนื่องจากความโค้งบ่งบอกถึงความสงบ เรียบง่าย ให้ความรู้สึกสบาย มีความเป็นกันเอง ไม่แข็งกระด้างจนเกินไป อีกทั้งยังสามารถนำไป Mix and Match กับเฟอร์นิเจอร์เดิมในรูปทรงต่างๆได้อย่างลงตัว

2. Quiet Luxury

PATREEDA AVENUE PATHUMTHANI 2 BY THE COLLECTIVE

“Quiet Luxury” เทรนด์ฮิตติดกระแสจากคำค้นหา ที่มียอดเข้าชมมากกว่า 3.5 หมื่นล้านครั้งบน TikTok เมื่อไม่นานมานี้ หรือที่เรารู้จักกันดี ในวลีที่ว่า “น้อยแต่มาก เรียบแต่โก้”

ซึ่งหากพูดในเชิงพาณิชย์ “Quiet Luxury” หมายถึง ความเรียบหรูที่ใช้วัสดุในคุณภาพสูง แต่ในเชิงของการออกแบบ คำว่า ‘น้อย’ คือ การออกแบบที่ภายนอกดูน้อย แต่กลับซ่อนรายละเอียด ที่เหล่านักออกแบบใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆน้อยๆในการออกแบบแต่ละจุด และในอีกแง่มุมหนึ่ง “Quiet Luxury” ยังเป็นการบ่งบอกถึงสไตล์มากกว่าการบ่งบอกถึงแบรนด์ที่มีราคาสูง หรือการใช้วัสดุ

เกรดพรีเมียมในการตกแต่งซะมากกว่าครับ

3. การเลือกใช้ไม้โทนสีเข้ม

SARANSIRI-SAIMAI BY THE COLLECTIVE

แม้เทรนด์การออกแบบสไตล์มินิมอล ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ที่เน้นการไม้โทนสีอ่อนหรือสีไม้โทนอบอุ่น เน้นความเรียบง่าย ดูสบายตา เหมือนได้ใกล้ชิดธรรมชาติ แต่ในปี 2024 สไตล์การตกแต่งไม้โทนสีเข้มจะเป็นที่นิยมมากขึ้น จากสไตล์ความชอบที่เปลี่ยนไปของผู้คนในปัจจุบัน เช่น การใช้วัสดุเชาสุกิบัน การเลือกใช้ไม้โทนสีเข้มหรือไม้โอ๊คสีเทาเข้ม ที่ให้ความรู้สึกเรียบหรู เต็มไปด้วยความคลาสสิก ในสไตล์วินเทจ

4. ตกแต่งผนังด้วยอิฐ

PLEASE DON’T TELL  BY THE COLLECTIVE

เมื่อนึกถึงบ้านที่สร้างจากอิฐ เน้นการโชว์พื้นผิว หลายคนคงนึกภาพ ‘บ้านสไตล์คันทรี่’ ที่เราจะเห็นได้ตามตึกหรืออาคารในต่างประเทศ หรือแม้ที่ประเทศไทยเอง ในยุคสมัยก่อน ที่ใช้อิฐมอญเป็นวัสดุสำหรับก่อสร้างหรือ ตกแต่งบ้าน

ทั้งนี้การตกแต่งผนังด้วยอิฐ จะกลับมามีบทบาทเพิ่มขึ้นอีกในปี 2024 ที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น ต้องไปด้วยมนต์เสน่ห์ของสไตล์ร่วมสมัยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มพื้นผิวที่ต่างออกไปจากผนังเรียบที่เราเห็นได้ทั่วไป และในส่วนนี้เอง ผมเรียกว่า “การนำกลับมาใช้ใหม่”  ที่ไม่ใช่การใช้วัสดุ Recycel แต่เป็นการนำวัสดุที่ได้รับความนิยมสมัยก่อน นำกลับมาใช้ใหม่ เช่น การตกแต่งผนังด้วยอิฐ หน้าต่างโบราณ หรือการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ประเภทเรโทร เป็นต้น

แต่ข้อจำกัดของอิฐ คือ ใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างนาน ทำให้ปัจจุบันมีการพัฒนาวัสดุทดแทนขึ้น นั่นคือ ‘Tiled Brick’ หรือ ‘กระเบื้องอิฐ’  ที่ปัจจุบันได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลายด้วยลวดลายที่มีให้เลือกหลากหลาย มีผิวสัมผัสเสมือนจริง และสามารถนำไปตกแต่งที่เข้าได้กับทุกสไตล์

5. ตกแต่งบ้านด้วยสีฉูดฉาด

TENDER @TENDERLION BY THE COLLECTIVE

สีเอิร์ทโทน โทนสีเบจ หลบไป เพราะ “Bold Color” หรือ “สีฉูดฉาด” กำลังกลับมาและคาดว่าจะติดเทรนด์ในปีถัดๆไป การทาสีบ้านหรือเลือกใช้ของตกแต่งสีฉูดฉาด มักจะมาพร้อมกับลวดลายดีไซน์ที่ดูแปลกตา แต่สิ่งสำคัญในการออกแบบ คือ ต้องทำให้สีสมดุลกันเพื่อไม่ให้สีมากเกินไปจนล้นพื้นที่และดูลายตา โดยอาจจะเป็นการเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้สีโดดเด่นเพียงหนึ่งถึงสองสีเพื่อเพิ่มความสนใจและดูคุมโทนไปกับสีภายในห้อง

6.ตกแต่งห้องเด็กด้วยสีสันโดดเด่น

https://i.pinimg.com/originals/ee/39/7b/ee397b0581f288722a3196cc7622dc61.jpg

การเลือกทาสีบ้าน ทุกคนคงจะเลือกทาสีที่เป็นการคุมโทนสีห้องทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ห้องครัว ห้องนอน ห้องรับแขก เว้นแต่การทาสีใน ‘ห้องเด็ก” เหตุเพราะห้องเด็กควรเป็นห้องที่โดดเด่นและน่าสนใจด้วยสีสันสดใส เพราะสีมีผลต่ออารมณ์และความรู้สึกที่ดีในการสร้างจินตนาการและพัฒนาการของเด็ก นอกจากการเลือกสีทาบ้านแล้ว ของตกแต่งก็ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนควรคำนึงถึงเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น โคมไฟ ภาพวาดการ์ตูน โต๊ะ เก้าอี้ พรมที่มีลวดลายแปลกตา หรือของเล่นต่างๆ ที่ส่งผลต่อในการกระตุ้นพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก

7. การทำเฟอร์นิเจอร์ซ่อนฟังก์ชันการใช้งาน

https://www.pinterest.com/pin/48554502213734322/

ในปี 2024 การตกแต่งจะเอนไปทางการออกแบบที่มี “การทำเฟอร์นิเจอร์ซ่อนฟังก์ชันการใช้งาน” ด้วยสไตล์การออกแบบที่ทันสมัยมากขึ้น เช่น การทำเคาน์เตอร์ครัวซ่อนโต๊ะและเก้าอี้ การซ่อนลิ้นชักไว้ชั้นล่างเตียงนอน เป็นต้น เพื่อความเป็นระเบียบ และทำให้บ้านดูเรียบร้อย สะอาดตามากขึ้น

อ้างอิง: https://www.forbes.com/sites/amandalauren/2024/01/04/these-are-the-top-interior-design-trends-for-2024/?sh=5ff54802935f

The Collective

“ผู้เชี่ยวชาญด้านรับออกแบบตกแต่งภายใน ออกแบบสถาปัตยกรรม

และกลยุทธ์แบรนด์ โดยกลุ่มสถาปนิก และนักออกแบบมืออาชีพในทุกสาขาวิชา

มุ่งมั่นสร้างสรรค์ผลงานคุณภาพสูง เพื่อให้เกิดคุณค่าที่โดดเด่น และเป็นเอกลักษณ์ของคุณ”