ปัญหาอย่างหนึ่งที่ผมเจอบ่อยๆในการออกแบบรีโนเวทบ้านก็คือ ห้องมีฝ้าเพดานที่เตี้ย อยากให้ห้องดูสูงขึ้นจะทำยังไงดี วิธีที่ดีที่สุดก็คือรื้อฝ้าเพดานนั้นออกครับ… แต่ก็ไม่ใช่ทุกห้องที่จะแก้แบบนี้ได้ การตกแต่งห้องบางรูปแบบไม่เหมาะที่จะโชว์โครงสร้างหรืองานระบบจึงจำเป็นที่จะต้องมีฝ้าอยู่ หรือบางทีก็ถูกงานระบบบนฝ้าเพดาน ทำให้ฝ้าสูงขึ้นอีกไม่ได้ 

วันนี้เลยเอาเทคนิคการแต่งห้องแบบง่ายๆมาแชร์ เพื่อนำเอาไอเดียไปลองปรับใช้กันดูครับ

1.เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์เตี้ย

Salintara Condominium by The Collective

การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีความสูงไม่มาก ช่วยเพิ่มระยะระหว่างเฟอร์นิเจอร์และฝ้าเพดาน ทำให้รู้สึกถึงความสูงที่มากขึ้น เช่น วางโซฟา L Shape เตี้ยๆเข้ามุม ช่วยให้เกิดความรู้สึกว่าห้องมีพื้นที่มากขึ้น หรือการทำที่นอนด้วยการยกพื้นแล้ววางฟูก เมื่อเรานั่งอยู่บนพื้นหรือที่นอนจะรู้สึกว่าฝ้าอยู่สูงกว่าปกติ 

2.สร้างประตูกระจกให้สูงถึงเพดาน

Credit: https://www.pinterest.com

การสร้างประตูกระจกให้สูงถึงฝ้าเพดานมีประโยชน์หลายด้าน เพราะ นอกจากจะทำให้ผนังดูยาวแล้ว มันยังช่วยให้ห้องดูกว้าง โปร่ง และไม่อึดอัด สร้างมุมมองให้ลึกขึ้น 

3.ตกแต่งม่านยาวให้ชิดกับขอบเพดาน

Thanakorn Residence by The Collective

การติดม่านยาวให้ติดกับขอบเพดานยาวมาจนถึงด้านล่างพื้น แทนการติดเข้ากับกรอบหน้าต่างแบบเดิมๆ ทำให้ผนังไม่ถูกเส้นนอนแบ่ง ดูผนังเป็นผืนใหญ่ นอกจากจะช่วยให้เพดานดูสูงแล้ว  ยังทำให้ภายในห้องดูกว้างขึ้นอีกด้วย

4. ตกแต่งผนังด้วยเส้นตั้ง

การเพิ่มเส้นตั้งบนผนัง ทำให้ลวงตาดูผนังสูงขึ้นได้ ดูสวยงามและมีมิติ มีผิวสัมผัส และเส้นที่เป็นร่องๆทำให้ห้องรู้สึกกว้างกว่าผนังที่ทาสีเรียบๆ

5.ตกแต่งด้วย Wall Light ภายในบ้าน 

Buri Sriphu Hotel Renovation by The Collective

การติดตั้งโคมไฟกิ่งติดผนัง สร้างความสว่างบนผนังที่เตี้ยจะทำให้รู้สึกว่าผนังนั้นใหญ่ขึ้น นอกจากนี้การเน้นจุดดึงดูดสายตาบนผนังทำให้ลดความสนใจของฝ้าเพดานที่ต่ำได้มาก

6.ติดโคมไฟแขวนเหนือเฟอร์นิเจอร์ 

Thew Talay Cha-am by The Collective

การแขวนโคมไฟห้อยเหนือเฟอร์นิเจอร์ เช่น โต๊ะรับประทานอาหาร เคาน์เตอร์ ต่างๆ ทำให้เกิดความเชื่อมโยงระหว่างพื้นถึงฝ้าเพดาน สร้างจุดเด่น และมิติให้กับห้องมากขึ้น และเส้นตั้งของโคมไฟที่ห้อยลงมาทำให้ห้องดูสูงขึ้นด้วย

7.สร้างจุดเด่นเฉพาะจุด

 Saransiri - Saimai Residence by The Collective

เราจะเห็นบ้านหลายๆหลัง ที่ชอบทาสีเพดานเป็นสีเดียวกันกับผนังบ้าน แต่กับบ้านที่มีเพดานต่ำนั้น จะยิ่งทำให้บ้านดูแคบ ขาดมิติ และมองไม่เห็นความสูงของฝ้าเพดาน ทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจคือการเลือกวัสดุและสีที่ตัดกันระหว่างผนัง และฝ้าเพดาน จะสร้างจุดเด่นและสร้างบรรยากาศให้ดูแตกต่าง

8.การทาสีเข้มให้ฝ้าเพดานลึกขึ้น

I’m fly Studio by The Collective

การเลือกสีทาผนังและฝ้าเพดานภายในบ้านที่คนส่วนใหญ่เลือกใช้ คงหนีไม่พ้น ‘การทาสีอ่อนหรือสีขาว’ ที่สามารถสร้างความรู้สึกสบายตา ทำให้ภายในห้องดูกว้าง และฝ้าเพดานดูกลืนไปกับผนังห้อง แต่การเลือกทาฝ้าสีเข้มนั้นก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ดีเช่นกัน เพราะความมืดของฝ้าเพดาน ทำให้เรารู้สึกว่าฝ้ามีความลึก อยู่ไกลออกไป ทำใ้ห้ห้องดูสูงขึ้นได้อย่างน่าประหลาดใจ

อ้างอิง: https://www.houzz.com/magazine/embrace-your-low-ceiling-with-one-of-these-clever-design-tricks-stsetivw-vs~92520057