ช่วงต้นปีหลายๆ ค่ายอสังหาริมทรัพย์ต่างทยอยกันประกาศผลประกอบการและกลยุทธ์ก้าวต่อไปของแบรนด์ว่าจะเดินหน้าไปในทิศทางไหน แต่หนึ่งในแบรนด์ที่ยืนหนึ่งเรื่อง New High Record และพร้อมปักธงรบในเซกเมนต์บ้านเดี่ยวแนวราบอย่างชัดเจน ต้องยกให้ เอพี ไทยแลนด์ ที่ขนแม่ทัพใหญ่ในแต่ละไลน์โปรดักต์ทั้งสายงานกลยุทธ์, สายบ้านเดี่ยว, สายทาวน์โฮม, สายคอนโด มาเผยความสำเร็จตลอดปี 2022 โดยพร้อมเพรียงกัน

คีย์ไดรฟ์ลุยตลาดบ้านเดี่ยว ด้วย 3 แกนการทำงานสำคัญ  

            เพราะด้วยตัวเลขมูลค่าอุตสาหกรรมกว่า 77,000 ล้านบาท ถือว่าเป็นตัวเลขสูงสุดเท่าที่เคยเปิดตัวมาของ AP และเมื่อมองลึกลงไปจะเห็นว่า AP ให้ความสำคัญในการเจาะกลุ่มธุรกิจบ้านเดี่ยวแนวราบอย่างมีนัยยะสำคัญ เพราะด้วยมูลค่าโครงการรวมเกือบครึ่งหนึ่งของทั้งหมด คือ มูลค่าธุรกิจบ้านเดี่ยวลงทุนสูงถึงรวมถึง 34,800 ล้านบาท (22 โครงการ)

            “กลุ่มธุรกิจบ้านเดี่ยวยังคงเดินหน้าเปิดตัวโครงการใหม่ในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นทั้งในมิติด้านมูลค่าโครงการและจำนวนโครงการที่เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว ปีนี้เป็นปีที่มีการเปิดตัวบ้านเดี่ยวมากที่สุดเท่าที่เคยมีมาก่อนของ AP รวมถึงมีแผนจะขยายพอร์ตโฟลิโอ เตรียมเพิ่มมาร์เก็ตแชร์ในตลาด Modern Luxury ผ่านแบรนด์ THE CITY (เดอะ ซิตี้) และรุกตลาด Super Luxury โดยมุ่งไปในทำเลโซนรามอินทรา, บางนา, ราชพฤกษ์, บรมราชชนนี” รัชต์ชยุตม์ นันทโชติโสภณ รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานพัฒนาธุรกิจกลุ่มสินค้าบ้านเดี่ยว บมจ.เอพี ไทยแลนด์ เผยให้เห็นภาพรวมของการขยายตลาดบ้านเดี่ยวของ AP

ทั้งนี้ Key Drive สำคัญที่ทำให้ AP กล้าลุยกลยุทธ์บ้านเดี่ยวเต็มรูปแบบขนาดนี้ มีสาเหตุจากหลายปัจจัย อย่างที่ รัชต์ชยุตม์ วิเคราะห์ให้เห็นเป็นข้อๆ ว่า ปัจจัยหลักมาจากความสำเร็จที่มาจากการตอบรับที่ดีของลูกค้าจากปีทีผ่านมา และมาจากความพร้อมของตัว AP เอง ที่ทำให้พร้อมจะกระโดดมาบุกตลาดบ้านเดี่ยวมากกว่าเดิม จากความมั่นใจในแกนการทำงานหลัก 3 ประการ ได้แก่

            ประการที่ 1 Product Offering : เนื่องจาก AP มีความโดดเด่นเรื่องพื้นที่และแพ็คเกจราคา ซึ่งเรื่องพื้นที่ไม่ใช่แค่การออกแบบพื้นที่ใช้สอยในบ้าน แต่คำนึงและใส่ใจถึงพื้นที่แฟซิลิตี้ภายในบริเวณโครงการด้วย อีกทั้งมีการเทเลอร์เมดในแต่ละเซกเมนต์ แต่ละโลเคชั่น เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ลูกค้า ส่วนเรื่องแพ็คเกจราคา ต้องยอมรับว่า AP ไม่ได้เสนอราคาที่ถูกที่สุดบนทำเล แต่กล้าบอกได้ว่านำเสนอราคาที่ลูกค้ารู้สึกว่าคุ้มค่าที่สุด คุ้มค่ากับการออกแบบทุกๆ ตารางเมตรให้ลูกค้าสามารถใช้งานได้จริง ซึ่งกลายเป็นจุดแข็งที่สร้างอำนาจการแข่งขัน

            ประการที่ 2 Market Expansion : เนื่องจากจำนวนโครงการ AP มีค่อนข้างมาก ในเกือบทุกทำเล จึงเป็นตัวเลือกให้กับลูกค้าค่อนข้างมาก โดยทุกวันนี้ทุกโครงการแนวราบของ AP จะมีให้ลูกค้าเลือกมากกว่า 41 โครงการ กระจายทั่วกรุงเทพและปริมณฑล (ไม่นับรวมโครงการที่กำลังจะปิด)

            ประการที่ 3 Market Penetration : เนื่องจาก AP มีแผนเติบโตอย่างต่อเนื่อง จึงมีแผนในการขยายพอร์ตโฟลิโอ โดยการขยายเซกเมนต์ของผลิตภัณฑ์ให้ครอบคลุมลูกค้าให้มากขึ้น ยกตัวอย่างปีที่แล้ว AP เพิ่งเปิดตัวไลน์โครงการแนวราบใหม่ชื่อว่า MODEN เพื่อเจาะตลาดลูกค้า 3-5 ล้าน

            จากปัจจัยทั้งหมด เมื่อมาประกอบกับความสำเร็จที่ผ่านมา 2022 ของกลุ่มธุรกิจบ้านเดี่ยว AP จะเห็นว่าสร้างยอดขายได้ 20,847 ล้านบาทเติบโตจากปีที่แล้ว 10% และเติบโต 120% เมื่อเทียบกับปี 2019 แสดงให้เห็นถึงการเติบโตอย่างต่อเนื่อง


ลุยธุรกิจบ้านเดี่ยว ขยายเซกเมนต์ Super Luxury House

            ดังนั้นในปี 2023 คีย์ไฮไลต์สำคัญในตลาดกลุ่มบ้านเดี่ยวและแนวราบของ AP จะรุกเข้ากินแชร์ตลาดบนใน 2 เซกเมนต์ คือ บ้านเดี่ยวระดับ Luxury ราคา 20 - 50 ล้านบาท และบ้านเดี่ยวระดับ Super Luxury ราคา 50 - 100 ล้านบาท โดยเตรียมเปิดตัว THE CITY (เดอะ ซิตี้) บ้านเดี่ยวโมเดลใหม่ ขนาดพื้นที่ 100-127 ตารางวา พื้นที่ใช้สอยประมาณ 386-560 ตารางเมตร ใน 3 โครงการ พร้อมเปิดขายในไตรมาส 1 นี้  ได้แก่

  • THE CITY จรัญฯ - ปิ่นเกล้า จำนวน 58 ยูนิต มูลค่าโครงการ 1,350 ล้านบาท ซึ่งจุดเด่นของโครงการนี้คือ แบบบ้านสไตล์อังกฤษ พร้อมห้องใต้หลังคา ที่มีให้เลือก 4 โมเดล คาดว่าจะเปิดปลายเดือน ก.พ.นี้

  • THE CITY ปิ่นเกล้า-บรมฯ 3 จำนวน 68 ยูนิต มูลค่าโครงการ 1,420 ล้านบาทกับแบบบ้าน 3 แบบในสไตล์ Modern Classic

  • THE CITY สุขุมวิท-อ่อนนุช 2 จำนวน 64 ยูนิต มูลค่าโครงการ 1,380 ล้านบาท  

            นอกจากนี้ในปีนี้กลุ่มธุรกิจบ้านเดี่ยวยังจะมองหาโอกาสในการพัฒนาโครงการบ้านเดี่ยวในทำเลเมืองเพิ่ม โดยมีเป้าเปิดตัวโครงการบ้านกลางกรุง บ้านเดี่ยวขนาด 4 - 5 ชั้นในทำเลเมือง หลังจากที่โครงการบ้านกลางกรุงสาธุประดิษฐ์ - พระราม 3 เปิดตัวไปเมื่อปี 2564 ประสบความสำเร็จ รวมถึงการ อัปสเกล Super Luxury House อย่างคฤหาสน์หรู THE PALAZZO (เดอะ พาลาสโซ่) เพื่อตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มมั่งคั่งอีกด้วย เนื่องจากมองว่าตลาดเซกเมนต์นี้มีผู้เล่นไม่มาก และมียอดขายสูง จึงมองว่าเป็นโอกาสให้ AP เข้าไปขยายมาร์เก็ตแชร์
 

 ประวัติการณ์ New High Record ก้าวข้ามทุกข้อจำกัด 

            แร็พอัพความสำเร็จของ AP เมื่อปี 2022 ที่ชี้ให้เห็นถึงตัวเลข New High Record เพราะอาจกล่าวได้ว่าปี 2022 ที่ผ่านมาถือที่สุดของ AP ในการสร้างหลากหลายสถิติพุ่งทะยาน BREAKTHROUGH มากมาย โดยมีประวัติการณ์ New High Record ถึง 3 เรื่อง ไม่ว่าจะเป็น

            1.ปี 2022 AP สามารถเปิดตัวโครงการใหม่มากถึง 51 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 63,600 ล้านบาท ถือว่าเป็นการเปิดตัวมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา และเป็นการเติบโตสูงถึง 182% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านั้น (2021)

            2.ปี 2022 AP สามารถสร้างยอดพรีเซล ยอดขายสุทธิได้ 50,415 เป็นการเติบโตสูงถึง 44% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านั้น (2021) แบ่งเป็นแนวราบ 38,975 ล้านบาท คอนโด 11,400 ล้านบาท จากตัวเลขนี้แสดงให้เห็นว่าตลาดแนวราบยังมีแนวโน้มเติบโต และเป็นอีกปีที่ธุรกิจคอนโด AP กลับมาแตะยอดหมื่นล้านอีกครั้ง หลังจากการชะลอตัวในช่วงโควิด

            3.ยอดโอนกรรมสิทธิ์ที่เพิ่มมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และคาดว่าจะเกินจากเป้าหมายที่ตั้งไว้

 จากผลการดำเนินงานเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่ง และความพร้อมที่เกิดขึ้นจากการบริหารจัดการองค์กรภายในที่บริษัทฯ ที่ AP ให้ความสำคัญตลอดหลายปีที่ผ่านมา

           

2023 เปิดตัวดุ 58 โครงการ 77,000 ล้านบาท มากที่สุดเป็นประวัติการณ์

            เปิดศักราชปี 2023 นี้ AP เผยพัฒนาโครงการใหม่ที่ไม่ธรรมดา ด้วยความมั่นใจในภาพรวมตลาดอสังหาฯ ที่กำลังฟื้นตัวกลับคืนอย่างเห็นได้ชัด ด้วยจำนวนโครงการเปิดใหม่ รวมทั้งสิ้นจำนวน 58 โครงการ มูลค่าประมาณ 77,000 ล้านบาท แบ่งเป็นบ้านเดี่ยว 22 โครงการ มูลค่า 34,800 ล้านบาท ทาวน์โฮม 27 โครงการ มูลค่า 26,400 ล้านบาท คอนโดมิเนียม 4 โครงการ มูลค่า 11,800 ล้านบาท และโครงการในต่างจังหวัด 5  โครงการ มูลค่า 4,000 ล้านบาท

“ภาพรวมเศรษฐกิจไทยปีนี้ถือว่าเริ่มมีสัญญาณที่ดี หลายธุรกิจเริ่มขยับตัวขึ้น ถึงแม้จะยังต้องเผชิญกับปัจจัยลบด้านอื่นๆ อยู่ แต่เชื่อว่าจากปัจจัยบวกในเรื่องการท่องเที่ยว และการบริโภคภายในประเทศจะกระตุ้นเศรษฐกิจที่ดีให้เกิดขึ้น ในส่วนของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เอง ถ้าดูจากกราฟการเปิดตัวโครงการใหม่ในปีที่ผ่านมา จะเห็นรูปแบบของกราฟที่เริ่มปรับตัวเป็นขาขึ้น สะท้อนได้ถึงภาพตลาดที่เริ่มฟื้นตัวคืนกลับ จึงมั่นใจได้ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ปีนี้น่าจะสดใสและขับเคลื่อนไปต่อ”  วิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บมจ. เอพี ไทยแลนด์ กล่าวถึงภาพรวมเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มสดใส ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ AP เล็งที่จะเดินไปข้างหน้าอย่างเต็มสูบ


จ่อคิวเปิดตัวโครงการใหม่อีก 27 ทาวน์โฮม & 4 คอนโด

            นอกจากกลุ่มธุรกิจบ้านเดี่ยวแล้ว AP ยังคงวางแผนขยายตลาดไปยังกลุ่มธุรกิจทาวน์โฮมและบ้านเดี่ยวต่อเนื่อง โดยกลุ่มธุรกิจทาวน์โฮมเล็งครองผู้นำตลาดบ้านแฝดในเมือง ส่งบ้านแฝด 3 ชั้น และ 2 ชั้นดีไซน์ใหม่ ชูจุดขายหน้ากว้างถึง 13.5 เมตร ตั้งเป้าสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ภายใต้โรดแมป Unlock Vertical Life พื้นที่ชีวิตแนวตั้งที่เลือกเองได้ เตรียมเปิดตัวทาวน์โฮมใหม่จำนวน 27 โครงการ มูลค่า 26,400 ล้านบาท ครอบคลุมครบทั้ง 6 Sub-Brand ตั้งแต่ระดับราคา 1.69 - 25 ล้านบาท โดยไฮไลต์สำคัญคือ การขยายพอร์ตสินค้าในกลุ่มบ้านแฝดมากยิ่งขึ้น ด้วยแบรนด์บ้านกลางเมือง THE EDITION (ดิ อิดิชั่น) ซึ่งเป็นแบรนด์บ้านแฝด 3 ชั้น ที่มีหน้ากว้างที่มากสุดถึง  12.8 เมตร และ GRANDE PLENO (แกรนด์ พลีโน่) เป็นบ้านแฝด 2 ชั้น หน้ากว้าง 13.5 เมตร เน้นกลยุทธ์การเปิดตัว Duplex Home บ้านแฝดขนาด 2-3 ชั้น และ Luxury Townhome บ้านกลางเมืองที่อยู่ในเมืองมากขึ้น ซึ่งทำเลใหม่ในปีนี้ของ AP คือ บ้านกลางเมือง คลาสเซ่ รัชโยธิน 15-25 ล้านบาท คาดว่าจะพร้อมเปิดตัวในช่วงประมาณไตรมาส 3

ส่วนกลุ่มธุรกิจคอนโด ซึ่งตลาดส่งสัญญาณเชิงบวกที่ดีอย่างชัดเจน ในปี 2023 ทาง AP เตรียมส่งมอบ 4 คอนโดมิเนียมพร้อมอยู่ มูลค่ารวมกว่า 16,200 ล้านบาท โดยมีทั้งคอนโดในเซกเมนต์ Prestige Lux อย่าง THE ADDRESS สยาม-ราชเทวี (ดิ แอดเดรส สยาม-ราชเทวี) คาดว่าจะพร้อมส่งมอบประมาณ ไตรมาส 3, คอนโดในเซกเมนต์ Luxury กับ RHYTHM เจริญกรุง พาวิลเลี่ยน (ริธึ่ม เจริญกรุง พาวิลเลี่ยน) ที่เปิดตึกพร้อมโอนกรรมสิทธิ์เป็นที่เรียบร้อย และ ASPIRE (แอสปาย) จำนวน 2 โครงการ กับ ASPIRE ปิ่นเกล้า-อรุณอมรินทร์ และ ASPIRE รัตนาธิเบศร์ เวสต์ตัน ซึ่งทั้ง 2 โครงการ เป็น ASPIRE คอนโด ในคอนเซ็ปต์ใหม่ที่ก่อสร้างเสร็จเป็น 2 โครงการแรก  พร้อมสานต่อ 10 ปีความร่วมมือกับทาง มิตซูบิชิ เอสเตท กรุ๊ปตอกย้ำความเชื่อมั่นกับการเป็นบริษัทร่วมทุนหนึ่งเดียวที่ยังคงสานต่อความร่วมมือมาอย่างยาวนาน

เจาะกลยุทธ์ 2023 AP INCLUSIVE GROWTH สู่การเติบโตร่วมกัน

            แน่นอนว่าการขับเคลื่อนกลุ่มธุรกิจทั้ง 3 ส่วน ต้องอาศัยแผนงานเพื่อขับเคลื่อนทุกฟันเฟืองไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อให้ปี 2023 เดินหน้าไปอย่างมั่นคงชัดเจน AP จึงได้สร้างสรรค์กลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจภายใต้แผน “2023 AP INCLUSIVE GROWTH ที่สุดของปีกับการเติบโตร่วมกัน” ด้วยแผนการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ควบคู่ไปกับการขยายภาคธุรกิจ ผ่าน 3 มิติ อย่างที่ วิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บมจ. เอพี ไทยแลนด์ ชี้แจงเป็นประเด็นๆ ว่า

  • DIVE DEEPER IN PROPERTY BUSINESS ทำงานแบบเจาะลึก เข้มข้นยิ่งขึ้น เพื่อครองความเป็นผู้นำในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัย ผ่าน 3 กลุ่มธุรกิจหลัก คอนโดมิเนียม บ้านเดี่ยว และทาวน์โฮม เปิดตัว 58 โครงการ มูลค่ากว่า 77,000 ล้านบาท ตั้งเป้าทั้งปีปูพรมรวม 192 โครงการทั่วไทย มูลค่ากว่า 165,600 ล้านบาท โดยตั้งเป้ายอดขาย 58,000 ล้านบาท เป้ารายได้รวม 100% JV ที่ 57,500 ล้านบาท

  • HATCH NEW BUSINESS ต่อยอดความชำนาญในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ด้วยการค้นหาช่องว่างตลาดใหม่ เพื่อสนับสนุนธุรกิจในระยะยาวแบบองค์รวม อาทิ การเปิดตัว FitFriend เทรนเนอร์เดลิเวอรี่ เอาใจคนรักสุขภาพ มีคนใช้บริการมากกว่า 6,000 คลาสต่อปี
  • PEOPLE & SOCIAL ร่วมขับเคลื่อนสังคมให้เติบโตไปร่วมกัน สานต่อความตั้งใจที่จะเป็นองค์กรที่ให้ความสำคัญ กับการพัฒนาศักยภาพ ‘คน’ มอบทักษะแห่งอนาคตแก่ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นพนักงานในเครือ นิสิต นักศึกษา หรือบัณฑิตผู้พิการ เพื่อสนับสนุนให้ทุกคนมีชีวิตดีๆ ที่เลือกเองได้ 

และทั้งหมดนี้คือกลยุทธ์ที่จะเกิดขึ้นตลอดทั้งปี 2023 ของค่ายยักษ์ใหญ่ AP กับ ชีวิตดีๆที่เลือกเองได้ ที่ต้องจับตามอง

#APInclusiveGrowth #APBusinessDirection #APThai #ชีวิตดีๆที่เลือกเองได้ #APNewHome2023