เวลาพูดน้อยมาก แต่คุณมิ่ง-วิทการ จันทวิมล คีย์แมนคนสำคัญของ เอพี ไทยแลนด์ ฮุกประเด็นที่คนทำบ้านต้องเตรียมตัวสำหรับยุคนี้-อนาคต ไว้ได้อย่างน่าสนใจ ในหัวข้อ Unlock The Next Living Insights จากงาน Creative Talk Conference CTC 2021

TerraBkk ไปอัพเดตเทรนด์ใหม่ๆ จากงานนี้มา เลยขอเก็บประเด็นคลีนๆ ที่เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการขับเคลื่อนวงการอสังหาฯ มาฝากกัน

เพราะอยากลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อ ผู้คนอยู่ติดบ้านมากขึ้น พออยู่บ้านมากก็เริ่มเบื่อจึงมีพฤติกรรมใช้พื้นที่ส่วนกลางมากขึ้น แต่จะใช้พื้นที่ส่วนรวมก็ยังต้องการความเป็นส่วนตัว ดังนั้นเราจึงไม่ใช่แค่การออกแบบพื้นที่ส่วนกลางเท่านั้น แต่ต้องรองรับการเชื่อมโยงคนกับโลกด้วย เช่น กระจาย wifi ที่มีประสิทธิภาพ หรือมีจุดชาร์ตแบตมือถือสม่ำเสมอ

3 หัวใจสำคัญในการพัฒนาที่อยู่อาศัย ตอบโจทย์เทรนด์อนาคต

1. Density : พิจารณาดีมานต์การเคลื่อนย้ายและความหนาแน่นประชากร : เป็นความท้าทายผู้พัฒนาอสังหา เพราะต่อให้เกิดวิกฤตโควิดราคาที่ดินไม่ได้ลดลง ทำอย่างไรให้ยังจะพัฒนาบ้านที่ผู้บริโภคยังซื้อได้ ใช้ชีวิตได้ พื้นที่จึงต้องยืดหยุ่น ต้องมองการให้บริการครบโซลูชั่น ไม่ใช่เน้นเพียงด้านใดด้านหนึ่ง

2. Health : ที่อยู่อาศัยต้องให้ความสำคัญกับสุขภาพของคนในบ้าน ยกตัวอย่างเอพีเน้นให้ความสำคัญกับอากาศ บ้านต้องมีอากาศถ่ายเท เพื่อไม่ให้เป็นที่สะสมเชื้อโรค เน้นการสร้างระยะห่าง เช่น การสร้างโคคูนเพื่อสร้างความเป็นส่วนตัวบนพื้นที่ส่วนกลาง การออกกำลังกายที่มีแผงกั้น

3. Technology : ผู้คนทุกวันนี้รู้สึกไม่ปลอดภัยเมื่อไม่มีมือถือ ดังนั้นอสังหาต้องประยุกต์รูปแบบเทคโนโลยีเข้ามาในมือถือ เพื่อสร้างความสะดวกและปลอดภัยให้กับผู้อยู่อาศัยมากที่สุด

‘ใครจะตกเทรนด์ไม่ตกเทรนด์ก็ตอนนี้ละ’ 

เทคนิคปรับตัวสำหรับผู้พัฒนาอสังหาฯ ยุคนี้ ต้องรู้จักใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

 รู้จักนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในธุรกิจให้ครบโซลูชั่น ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ คือเริ่มตั้งแต่ออกแบบที่อยู่อาศัย ช่วยขาย บริการหลังการขาย จนถึงบริหารชุมชน

ใช้เทคโนโลยีทำความรู้จักลูกค้าให้มากที่สุด เพื่อพัฒนาที่อยู่อาศัยให้มีราคาที่เข้าถึงได้และมีคุณภาพ

ใช้บิ๊กดาต้าสร้างความได้เปรียบ ตอบโจทย์ความต้องการของมัลติเจเนอเรชั่น

มีความยืดหยุ่นสูง ทั้งด้านการเงิน แผนการตลาดและการขาย เพราะสถานการณ์พลิกอยู่ตลอดเวลา