ในโลกปัจจุบันนี้ การเข้าถึงอินเตอร์เน็ต และการมีอุปกรณ์ต่างๆ ที่สื่อสารแบบไร้สายนั้นได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตมนุษย์ยุคใหม่ไปแล้ว เรามีการเข้าถึงข้อมูลและสื่อสารตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นผ่านทาง Wifi network ต่างๆ ผ่านทางโครงข่ายมือถือ ทำให้รอบตัวเรานี้ถูกรายล้อมไปด้วย สัญญานสื่อสารจากอุปกรณ์เหล่านี้ตลอดเวลา กลายเป็น electromagnetic pollution รายล้อมตัวเรา ทั้งกลางวัน กลางคืน และ ยามที่เราหลับใหล ซึงทำให้เรื่องนี้ได้เป็นหนึ่งใน 10 global wellness trends จาก การประชุม Global Wellness Summit 2020 และ ทาง World Health Organization ก็มองว่าในยุค 5G นี้ การสัมผัสต่อ electromagnetic pollution จะมีเพิ่มมากขึ้น เพราะอุปกรณ์สื่อสารจะเพิ่มขึ้นและความถี่ของคลื่นสัญญานที่ใช้ก็จะเพิ่มขึ้น

     
    ที่มา World Health Organization


      เพื่อ detox ตัวเองจากโลกดิจิตัล และลดการสัมผัส electromagnetic pollution ที่พักและรีสอร์ตในหลายประเทศเลยมีการออกโปรแกรมที่ช่วยส่งเสริมให้ผู้ที่มาพัก ได้พักผ่อนและแยกตัวเองจากการเข้าถึงอินเตอร์เนตเป็นการชั่วคราว เช่นที่โรงแรม Grand Velas ใน Los Cabos ประเทศเม็กซิโก มีโปรแกรมให้ผู้ที่มาพัก นำอุปกรณ์สื่อสารมาฝากไว้กับทางโรงแรมเป็นการชั่วคราวเพื่อแลกกับ การทำกิจกรรมฟรีต่างๆ เช่น ดำน้ำ ปั่นจักรยาน โยคะ หรือ พายคายัค  


     
 ที่มา grandvelas.com

    ในรีสอร์ตแห่งอื่นก็ยกระดับไปอีกขั้น เช่นที่ Villa Stephanie ใน Baden Baden ประเทศเยอรมัน ได้มีการติดตั้ง สายทองแดงที่หุ้มด้วยฉนวนกันคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าภายในห้องพัก เพื่อป้องกันผู้เข้าพักจากคลื่นสัญญานต่างๆ ลด electromagnetic pollution ภายในห้อง และมีสวิตช์ที่ผู้เข้าพักสามารถใช้ตัดการทำงานของ Wifi เมื่อปิดไฟในห้องนอน เพื่อที่ผู้พักอาศัยจะได้พักผ่อนได้อย่างเต็มที่     


 
ห้องพักภายใน Villa Stephanie ที่มา offlinedestinations.com

ถึงแม้ว่าถิ่นที่เราอาศัยอยู่นี้ หรือที่อยู่อาศัยของเรานั้นจะไม่ได้มีอุปกรณ์ที่ป้องกันตัวเราจากคลื่นไฟฟ้าต่างๆ หรือในทางวิทยาศาสตร์ก็ยังคงมีการถกเถียงหาข้อสรุบเรื่องผลกระทบจาก electromagnetic pollution ที่มีต่อเซลส์หรือการทำงานของร่างกายมนุษย์อยู่ แต่การให้เวลากับตัวเองเพื่อพักร่างกาย พักสายตา และอยู่ห่างจากการใช้คอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อีเลกทรอนิกส์ต่างๆ ก็เป็นสิ่งที่เราทำได้เพื่อที่จะช่วยสุขภาพจิต และ สุขภาพกาย ให้เราได้พักผ่อนได้เต็มที่มากขึ้น