ถึงจะเป็นหนึ่งในห้องที่เล็กที่สุดในหลายๆ บ้าน แต่ “ห้องน้ำ” ก็เป็นหนึ่งในห้องสำคัญที่เกือบจะที่สุดของทุกบ้านจนไม่อาจมองผ่าน

         ประโยชน์ของการออกแบบห้องน้ำให้น่ามอง มีฟังก์ชั่นการใช้งานที่เข้าที ไม่เพียงทำให้บ้านน่าอยู่ แต่ยังเพิ่มคุณภาพชีวิตที่พึงปรารถนาให้กับผู้อยู่อาศัยอีกด้วย

         ลองสำรวจดูซิว่า คุณเองเป็นคนหนึ่งที่ให้ความสำคัญกับห้องน้ำในบ้านขนาดไหน หรือ ปล่อยให้เป็นเพียงห้องๆ หนึ่งในบ้านที่ใช้ตามความเคยชิน ถ้าเป็นอย่างหลัง ลองถือโอกาสช่วงใกล้ปีใหม่นี้ วางแผนปรับลุคห้องน้ำ รีโนเวทเสียใหม่ให้ดูดี ใช้งานได้ตอบโจทย์มากขึ้น มีข้อนิดเดียว คือ ก่อนที่จะลงมือทำ ต้องคิดให้ถี่ถ้วน อย่ามองแค่ผลลัพธ์ในแง่ความสวยงาม แต่ต้องดูถึงการใช้งาน และงบประมาณที่ไม่บานปลายจนปวดหัวด้วย

         จากนี้ คือ 6 ขั้นตอนง่ายๆ สำหรับใครที่กำลังมีไอเดียจะรีโนเวทห้องน้ำแล้วไม่อยากปวดหัวเพราะสิ่งที่คิดไม่เหมือนกับสิ่งที่เป็น

-

         1.ถามใจตัวเองให้ชัดก่อนว่า อยากจะเปลี่ยนอะไรกันแน่? อย่าปล่อยให้ไอเดียฟุ้งซ่าน พาคุณเตลิด ทางที่ดี เมื่อคิดจะรีโนเวทห้องน้ำ หรือห้องอะไรก็ตามในบ้าน ควรเริ่มจากการร่างไอเดียในหัวออกมาเป็นภาพหรือโน้ตสั้นๆ เพื่อทำความเข้าใจกับตัวเองก่อนว่า อะไรคือสิ่งที่คุณอยากจะเปลี่ยนแปลง เพื่อปรับโฉมที่ไม่ใช่แค่ทำตามฝัน แต่ต้องคำนึงถึงการใช้งาน และ ถ้าจะให้ดีต้องรองรับความจำเป็นในอนาคตด้วย โดยเฉพาะหากครอบครัวไหนมีสมาชิกเป็นผู้สูงวัย อาจต้องคำนึงถึงการออกแบบที่มีฟังก์ชันการใช้งานรองรับ ไม่ว่าจะเป็น ราวจับที่ช่วยพยุงตัวเวลาใช้ห้องน้ำ กระเบื้องที่สามารถกันลื่นได้ค่อนข้างดี เป็นต้น

         2.ลองปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ได้ไอเดียคร่าวๆ แล้วอย่าเพิ่งคิดเองเออเอง ลองนำไอเดียนี้ไปปรึกษากับผู้รับเหมาที่มีประสบการณ์เพื่อศึกษาถึงความเป็นไปได้ เพราะบางครั้งด้วยความไม่รู้ ภาพที่คุณคิดอาจจะออกมาดูสวย แต่ในแง่ความเป็นจริง กับเป็นไปได้ยาก หรือ ต้องเสียค่าใช้จ่ายที่สูงโดยไม่จำเป็น ทั้งนี้ปัจจุบันมีบริการมากมายเพื่ออำนวยความสะดวกในการช่วยออกแบบห้องน้ำอย่างครบวงจรให้ไปปรึกษา ไม่แน่ว่าคุณอาจได้ไอเดียดีๆ กลับมาเป็นของแถมก็ได้

         3.กำหนดงบประมาณ จินตนาการสำคัญก็จริง แต่กำลังทรัพย์ก็สำคัญไม่แพ้กัน จะรีโนเวทขนานใหญ่ หรือ แค่พอเป็นพิธี ขึ้นอยู่กับเงินในกระเป๋า สำหรับใครที่ยังไม่อยากควักเงินก้อน อาจพิจารณารีโนเวทเฉพาะบางส่วน เช่น เปลี่ยนกระเบื้อง เปลี่ยนชุดฝักบัว ผ้าม่านกั้น หรือ ทำผนังใหม่ เป็นต้น โดยอาจคำนวณราคาวัสดุต่างๆ เปรียบเทียบราคาและคุณภาพของแต่ละยี่ห้อให้ถี่ถ้วน จะได้ไม่ต้องปวดหัวกับงบที่บานปลาย หรือ เจ็บใจเพราะซื้อของแพง

         4.ภาพห้องน้ำที่ต้องการต้องชัด ผ่านโจทย์หินทั้ง 3 ข้อมาแล้ว มาถึงข้อนี้ หมายความว่า คุณต้องได้ภาพห้องน้ำที่ต้องการแล้ว ใครที่ภาพยังไม่ชัด ต้องรีบหาทางออกสรุปกับตัวเองให้ได้ โดยอาจมองหาแรงบันดาลใจจากสิ่งรอบๆ ตัว หรือ หาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต เพื่อให้ได้สไตล์ที่ชอบภายใต้งบประมาณที่มี  

         5.อย่ามองข้ามเรื่องพื้นที่ใช้สอย อีกเรื่องที่ต้องใส่ใจ คือ พื้นที่ใช้สอย ห้องน้ำที่ดีนอกจากจะสวย น่าใช้ ต้องมีพื้นที่พอเหมาะ ไม่คับแคบจนเป็นอุปสรรคในการใช้งาน ด้วยการติดตั้งอุปกรณ์เสริม เพื่อช่วยในการบริหารพื้นที่ อย่างชั้นวางติดผนัง เคาน์เตอร์อ่างล้างหน้าที่มีตู้เก็บของ, กระจกที่เปิดเป็นตู้ได้ หรือ ใช้บาร์รถเข็น ที่สามารถเก็บของและเคลื่อนย้ายได้สะดวกสบาย เป็นต้น

         6.ความปลอดภัยต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง ตอบโจทย์ทั้งในแง่ความสวยงามและฟังก์ชั่นแล้ว อย่าลืมตรวจตราเรื่องความปลอดภัย โดยเฉพาะระบบไฟฟ้าของเครื่องทำน้ำอุ่น ควรมีการติดตั้งระบบสายดินหรือเครื่องตัดไฟรั่ว นอกจากนี้ยังควรติดตั้งระบบไฟให้ความสว่างที่เพียงพอเพื่อความปลอดภัยในการใช้งานของทุกคนในครอบครัว

         ทั้งหมดนี้คือ เทคนิคง่ายๆ ในการแปลงโฉมห้องน้ำที่นำไปปรับใช้ได้ไม่จำกัด ไม่ว่าจะอยู่บ้าน หรือ คอนโดฯ