ในช่วงปีใหม่แบบนี้ ถ้าไม่ได้เดินทางออกไปท่องเที่ยวไหน เราจะมาแนะนำ ต้นไม้มงคล 5 ชนิด ที่เชื่อว่าถ้าปลูกแล้วจะช่วยส่งเสริมในเรื่องของเงินทอง ทำให้ค้าขายร่ำรวย มีเงินใช้ไม่ขาดมือ นอกจากนี้ยังเป็นต้นไม้ที่สามารถช่วยฟอกอากาศได้ภายในบ้านอีกด้วย เอาเป็นว่าถ้าอ่านจนครบแล้วก็รีบออกไปช้อปปิ้งต้นไม้ที่ตลาดต้นไม้ใกล้บ้านกันเลยค่ะ

ว่านเศรษฐีเรือนใน

            ว่านที่มีใบเรียวยาวขอบสีเขียวและมีเส้นสีขาวตรงกลาง มีสรรพคุณที่ช่วยดูดสารพิษภายในอาคารที่พักอาศัย เป็นพืชที่ไม่ค่อยชอบน้ำ รดน้ำเพียงสัปดาห์ละครั้งและตั้งอยู่ในที่แดดรำไร ส่วนความเชื่อเกี่ยวกับการเสริมดวงนั้น ว่ากันว่าว่านชนิดนี้จะช่วยป้องกันอันตรายและเป็นว่านเสี่ยงทายเรื่องโชคลาภ

เฟิร์นข้าหลวง

                 เฟิร์นข้าหลวง ต้นไม้มงคลที่ช่วยส่งเสริมเรื่องชื่อเสียง บารมี นิยมปลูกประดับบ้านและตกแต่งสวน ลักษณะมีใบยาวคล้ายหอก ใบหนาและแข็ง ผิวเป็นมัน ปลายใบแหลม เส้นใบตรงกลางเมื่อแก่จะมีสีดำ ใตใบมีอับสปอร์เกาะเป็นลายยาวขวาง จะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลดำเมื่อแก่ และเป็นที่มาของชื่อ ข้าหลวงหลังลาย 

ต้นกวนอิม

            เป็นไม้ยืนต้นที่มีชื่อใกล้เคียงกับเทพเจ้าของชาวจีน และชาวไทยให้ความเคารพบูชากันทั่วไป เชื่อกันว่าต้นกวนอิมเงินกวนอิมทองนั้น เป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์เพราะคนโบราณมักจะใช้ต้นไม้ทั้งสองชนิดนี้ มาประกอบในพิธีบูชาเทพเจ้าเชื่อกันว่า "เมื่อปลูกกวนอิมในบ้านจะเกิดเป็นสิริมงคล นำผลให้มีฐานะดี เกิดความร่ำรวย" ซึ่งโดยปกติแล้วตามบ้านที่มีการตั้งศาลเจ้าตี่จู้เอี๊ยะ หรือเทพเจ้าจีน มักจะนิยมนำเอาต้นกวนอิมมาประดับไว้ในแจกันพร้อมๆ กับการไว้เทพเจ้า มีความเชื่อว่าเป็นต้นไม้สำหรับการบูชาที่มีความเป็นสิริมงคล

 

ต้นช้อนเงินช้อนทอง

            ต้นช้อนเงินช้อนทอง เป็นต้นไม้มงคลที่มีความเชื่อปลูกไว้ในบ้านว่าจะช่วย เรียกทรัพย์ เรียกเงินเรียกทองเข้าบ้าน ปลูกง่ายนิยมปลูกเป็นไม้ประดับเป็นไม้พุ่มใบมีสีเขียวเข้มมีความเงางาม ใบเป็นรูปวงกลมหรือวงรี เป็นต้นไม้ที่ชอบแสงแดดจัด สามารถปลูกในบ้านตั้งบนโต๊ะทำงาน ในห้องรับแขก ถ้าปลูกในร่มให้นำออกมารับแดดบ้างอาทิตย์ละครั้ง หรือจะปลูกไว้จัดสวนหน้าบ้านตัดแต่งให้สวยงามก็สามารถทำได้ และช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ได้อีกด้วย

ต้นบันไดเศรษฐี 

                ต้นบันไดเศรษฐี ต้นบันไดเงิน ต้นบันไดสวรรค์ หรือต้นว่านตีนตะขาบ เป็นต้นไม้มงคลที่เรียกได้หลายชื่อ นอกจากจะปลูกเพื่อความสวยงามแล้ว ยังช่วยเสริมในเรื่องของโชคลาภ และร่ำรวยยิ่งขึ้นด้วย และที่สำคัญเลยคือช่วยฟอกอากาศ ดูดฝุ่นและสารพิษ ทำให้อากาศบริสุทธิ์อีกด้วย เชื่อกันว่าถ้าปลูกให้เติบโตเป็น ชั้นๆ ขั้นๆ จะส่งเสริมให้มีเงิน ร่ำรวยเหมือนต้นไม้ค่ะ