เปิดแหล่งเรียนรู้ใหม่ สำหรับนักออกแบบให้เข้าใจผู้ใช้ง่ายขึ้น ที่ TCDC COMMONS @ W District - UXD  

          “การเรียนรู้ที่ไม่มีวันสิ้นสุด” วลีเด็ดที่ใช้สร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกคนโดยเฉพาะผู้ที่รักการเรียนรู้เรื่องราวใหม่ๆ เพราะทุกวันนี้โลกเปลี่ยนไปไว ดังนั้นความรู้ที่มีอาจจะไม่เพียงพอ ซึ่งที่ผ่านมาในประเทศไทยของเราก็ได้เปิดแหล่งเรียนรู้ด้านต่างๆ หลายแห่ง เพราะภาครัฐและเอกชนต่างเห็นตรงกันว่าการพัฒนาบุคลากรที่มีคุณภาพ ถือเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญที่จะช่วยพัฒนา เศรษฐกิจ สังคม และผลักดันประเทศให้ก้าวขึ้นสู่อีกขั้น

            โดยเฉพาะ TCDC ที่เป็นส่วนหนึ่งของแหล่งเรียนรู้ที่ขับเคลื่อนทุกภาคธุรกิจและประเทศไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ พัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของประเทศไทยให้ก้าวทันกับการแข่งขันในโลกยุคใหม่ ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้และต่อยอดทักษะ พร้อมสร้างเครือข่ายนักสร้างสรรค์

ปัจจุบัน TCDC มีแหล่งเรียนรู้หลายแห่งทั่วประเทศ อาทิ

  • TCDC กรุงเทพฯ
  • TCDC เชียงใหม่ /TCDC ขอนแก่น
  • Mini TCDC Center (เครือข่ายแหล่งความรู้ในสถาบันการศึกษา 35 แห่งทั่วประเทศ)
  • TCDC COMMONS ที่ IDEO Q จุฬา-สามย่าน ร่วมมือกับ อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์
  • TCDC COMMONS ที่ W District ร่วมมือกับ บริษัท วรลักษณ์ พร๊อพเพอร์ตี้ จำกัด

     ล่าสุด TCDC COMMONS ที่ W District  ได้เปิดตัวแหล่งการเรียนรู้ด้าน User Experience Design หรือ UXD แห่งแรกในประเทศไทย โดย UXD คือ การออกแบบที่ให้ความสำคัญกับ ประสบการณ์ อารมณ์ และความรู้สึก ของผู้ใช้  ซึ่งนักออกแบบ UX มีหน้าที่ทำการศึกษา ทำความเข้าใจความต้องการผู้ใช้ และกำหนดประสบการณ์การใช้งาน เพื่อตอบสนองความต้องการต่างๆ ของผู้ใช้ ส่วนผู้สนใจได้ทดลองใช้งานสินค้าและบริการ เข้าใจแนวทางการออกแบบ โดยผู้ใช้จะเป็นศูนย์กลาง สร้างความพึงพอใจสูงสุด ซึ่งกลยุทธ์นี้ เป็นเคล็ดลับความสำเร็จที่ช่วยให้ยักษ์ใหญ่อย่าง Apple, Amazon และ AirBnB พลิกโฉมหน้าอุตสาหกรรมและรูปแบบการใช้ชีวิตของคนทั่วโลกมาแล้ว

            โดย amazon.com ที่ทำการทดสอบ usability test และพบว่าลูกค้าไม่ซื้อสินค้าเมื่อต้องกรอกข้อมูลและสมัครสมาชิกก่อนชำระเงิน แต่ภายหลังได้มีการปรับหน้าจอให้กรอกแค่ที่อยู่และอีเมล์ amazon.com ก็สามารถเพิ่มรายได้ได้ถึง 45% ในเดือนแรก และมีรายได้เพิ่มขึ้นราวหมื่นล้านบาทในปีแรก ด้วยตัวอย่างความสำเร็จเช่นนี้ ทำให้บริษัทขนาดใหญ่ในประเทศไทย เช่น ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกรุงไทย True, AIS, Dtac, IBM, LAZADA, Central ฯลฯ ต่างตื่นตัวหันมาให้ความสำคัญกับ UXD มากขึ้นเรื่อยๆ

            บนพื้นที่กว่า 480 ตารางเมตร TCDC COMMONS ที่ W District – UXD ได้รับการออกแบบให้สามารถเป็นทั้งห้องสมุดที่นำเสนอสิ่งพิมพ์และวารสารกว่า 2,500 เล่ม พื้นที่ทำงานร่วมกัน (Co-working Space) ห้องประชุม พื้นที่จัดเวิร์กช็อปและนิทรรศการ ไปจนถึง Usability Lab และ Device Lab สำหรับทดสอบผลิตภัณฑ์ เว็บไซต์ เกม และแอปพลิเคชัน 

Usability Lab คือ พื้นที่ที่นักออกแบบ UX นำต้นแบบผลิตภัณฑ์ไปทดลองใช้จริงกับผู้ใช้ และเก็บข้อมูลอย่างละเอียด เพื่อหาจุดที่ต้องปรับปรุงแก้ไขก่อนนำไปพัฒนาและผลิตจริง ซึ่งภายใน Usability Lab ที่ TCDC COMMONS สาขา W District จะมีอุปกรณ์ eye tracking เพื่อทดสอบว่าผู้ใช้ให้ความสำคัญกับส่วนใดของหน้าจอที่ได้รับการออกแบบแล้ว หรือเครื่อง brainwave tracking ที่ใช้ศึกษาการตอบสนองของสมองในขณะที่เล่นเกมหรือใช้ผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบ เป็นต้น


Device Lab
คือ ห้องที่สามารถนำผลงานการออกแบบ website หรือ application ไปปรากฎบนหน้าจอของอุปกรณ์สื่อสารและคอมพิวเตอร์แบบต่างที่มีอยู่ในตลาดพร้อมกัน เพื่อศึกษาและเก็บข้อมูลความแตกต่างหรือข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นไปพัฒนาต่อจนเป็นผลิตภัณฑ์ที่สมบูรณ์

สำหรับแหล่งเรียนรู้แบบครบวงจรแห่งนี้ พร้อมเปิดกว้างสำหรับทุกๆ คน ทั้งผู้ประกอบการ นักออกแบบ นักศึกษา หรือบุคคลทั่วไปที่เริ่มสนใจหาข้อมูลเกี่ยวกับ UX รวมไปถึงนักออกแบบ UX มือโปรที่กำลังมองหาห้องทดลองผลงานของตน

ขณะเดียวกัน TCDC COMMONS ยังวางแผนการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างพื้นที่สำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทดสอบและทดลองผลงาน ตลอดจนเป็นแหล่งชุมนุมเพื่อสร้างเครือข่ายกลุ่มผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับ UXD ในประเทศไทย อันจะนำไปสู่ความคิดสร้างสรรค์และโอกาสใหม่ๆ อันเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไทยต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก TCDC COMMONS ที่ W District