นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ในฐานะโฆษกสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า สำหรับการออกสลากกินแบ่งรัฐบาลแบบตัวเลข 6 หลัก (L6) และตัวเลข 3 หลัก ล่าสุดสำนักงานสลากฯได้ส่งร่างประกาศ ให้สำนักงานคณะกรรมการนโนบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) พิจารณารายละเอียดการออกสลากกินแบ่งรัฐบาลแบบตัวเลข 6 หลัก และตัวเลข 3 หลัก แล้วซึ่งหากสคร. พิจารณา และกระทรวงคลังส่งต่อให้เข้าครม. ซึ่งหากครม.ชุดนี้ไม่ได้พิจารณา ก็พร้อมจะนำเสนอต่อไปยังรัฐบาลชุดใหม่ทันที ซึ่งหากครม.พิจารณาเห็นชอบแล้วเสร็จ สำนักงานสลากฯ ก็จะดำเนินการออกสลากทันทีภายใน 3-6 เดือน

ทั้งนี้สำนักงานสลากฯ พร้อมที่จะดำเนินการตามนโยบายสลากกินแบ่งรัฐบาลของรัฐบาลใหม่ เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน โดยเชื่อว่ารัฐบาลใหม่จะยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก ซึ่งสำนักงานสลากฯก็พร้อมดำเนินการตามทั้งการปรับสัดส่วนค่าดำเนินการ การลดส่วนแบ่งรายได้เข้ารัฐ โดยมีการรับฟังความเห็นจากประชาชนรอบด้าน และมีการแก้ไขกฎหมายในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งการออกสลากแบบ 6 หลัก และ 3 หลักก็เป็นวิธีการหนึ่งที่ช่วยแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา

อย่างไรก็ดีสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (GLO) ได้เปิดโครงการสลากสรรค์สร้างเพื่อชุมชน ปีที่ 5 โดยมี10 ชุมชนร่วมโครงการ ต่อยอดเพื่อพัฒนาศักยภาพให้เป็นชุมชนเข้มแข็งด้วยการส่งเสริมอาชีพและขยายผลการสร้างรายได้ให้กับชุมชนในระยะยาว ผ่านแนวคิดในการขับเคลื่อนด้านการพัฒนาการบริหารจัดการชุมชน ด้านผลิตภัณฑ์ชุมชน และบริการชุมชนที่มีเอกลักษณ์ของภูมิปัญญาท้องถิ่น ให้มีสภาพแวดล้อม วิถีชีวิตที่เอื้อต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยว เสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีและเติบโตอย่างยั่งยืน

ซึ่งปีนี้มีชุมชนที่สนใจส่งใบสมัครเข้าร่วมโครงการทั้งหมด 21 ชุมชน โดยมีชุมชนที่ได้รับการคัดเลือก 10 ชุมชน ได้แก่ 1. ชุมชนบ้านโอ่งอ่างเกาะเกร็ด ตำบลเกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี, 2. วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเพื่อสังคมเชียงแสน ตำบลเวียง อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย, 3. ชุมชนบ้านมุงเหนือ ตำบลบ้านมุง อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก, 4. ชุมชนห้วยไร่ ตำบลห้วยไร่ อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์, 5. ชุมชนบ้านโพธิ์ตาก ตำบลโพธิ์ตาก อำเภอโพธิ์ตาก จังหวัดหนองคาย, 6. วิสาหกิจชุมชนเกษตรไม้ผลตำบลภูเงิน ตำบลภูเงิน อำเภอกันทรลักษ์  จังหวัดศรีสะเกษ, 7. วิสาหกิจชุมชนไทดำบ้านนาป่าหนาด ตำบลเขาแก้ว อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย, 8. ชุมชนบ้านแหลมมะขาม ตำบลแหลมงอบ อำเภอแหลมงอบ จังหวัดตราด, 9. ชุมชนพ่อตาหินช้าง ตำบลสลุย อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร, 10. ชุมชนท่องเที่ยวบ้านเขาชัยสน ตำบลเขาชัยสน อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง