Post-Series Depression (PSD) รู้สึกนอยด์เมื่อดูซีรีส์จบ หรือดูหนังเรื่องยาว ๆ จบแล้วแต่เราไม่จบด้วย เคยเป็นกันไหม ?

ใครเคยรู้สึกเศร้า ๆ นอยด์ ๆ หลังดูซีรีส์จบไปแล้วบ้าง อาการเป็นแบบหน่วง ๆ บอกไม่ถูก ทั้งไม่อยากให้จบ ทั้งอินไปกับตัวละครแบบหนักมาก จนบางทีรู้สึกเศร้าอย่างไม่มีเหตุผลไปเป็นวัน ๆ หรือเป็นเดือนก็มี เฮ้ย...อาการแบบนี้เขาเรียกว่า Post-Series Depression (PSD) หรือภาวะเศร้าเมื่อซีรีส์จบ หรือเปล่านะ เอาเป็นว่ามาทำความรู้จักภาวะ Post-Series Depression (PSD) กันค่ะ

Post-Series Depression (PSD) คืออะไร

          ภาวะดูซีรีส์จบแล้วใจหาย จิตตก นอยด์ เศร้าแปลก ๆ หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า Post-Series Depression (PSD) คือ กลุ่มอาการเศร้าเมื่อซีรีส์หรือหนังที่ดูอยู่จบไป โดยภาวะ Post-Series Depression (PSD) ยังไม่จัดเป็นโรคหรือกลุ่มอาการผิดปกติทางการแพทย์ แต่เป็นเพียงความรู้สึกหนึ่งซึ่งจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น และเป็นความรู้สึกที่เราสามารถจัดการให้หายไปได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องพึ่งพาการรักษาทางการแพทย์แต่อย่างใด

Post-Series Depression (PSD) เกิดจากอะไร

          หลายคนคงสงสัยเหมือน ๆ กันว่าความรู้สึกหน่วง ๆ เศร้า ๆ บอกไม่ถูกที่เกิดขึ้นหลังจากดูซีรีส์จบไปแล้ว ทั้งที่ซีรีย์ก็จบแบบแฮปปี้เอนดิ้ง ไม่ได้เศร้า ไม่ได้ดราม่าหนัก ๆ ด้วยซ้ำ อารมณ์นอยด์ ๆ ที่ว่านั่นเกิดขึ้นได้ยังไง

           สำหรับประเด็นนี้ก็มีการสันนิษฐานกันว่า Post-Series Depression (PSD) อาจเกิดจากระหว่างดูซีรีส์ หรืออ่านนิยายเรื่องยาว ๆ สักเรื่อง ร่างกายจะหลั่งสารแห่งความสุขออกมาอย่างต่อเนื่อง แต่เมื่อซีรีส์หรือนิยายที่อ่านจบลง ทั้งความเพลิดเพลิน ความสนุก และสารแห่งความสุขที่หลั่งจากสมองก็อาจจะลดลง รวม ๆ แล้วจึงทำให้เรารู้สึกเหมือนว้าเหว่ ไม่รู้จะดูอะไรต่อ ไม่รู้จะอ่านอะไรเพิ่ม ไม่อยากเริ่มต้นใหม่ แต่อยากให้ความสนุกที่เคยได้ดู ได้อ่านยังคงมีต่อไป ทำให้เกิดความรู้สึกว่างเปล่า โหวงเหวงขึ้นมาได้

          ทั้งนี้ในกลุ่มคนที่มีอาการดูซีรีส์จบแล้วใจหาย อ่านนิยายจบแล้วจิตตก ยังพากันวิเคราะห์ว่า  ความรู้สึกเศร้าหลังจากดูซีรีส์หรืออ่านนิยายจบแล้ว อาจเกิดจากการที่เราเอาตัวเข้าไปผูกพันกับตัวละคร หรือพูดง่าย ๆ ว่าอินกับเรื่องที่ดูหรือนิยายที่อ่านจนเกินไป ทำให้รู้สึกเคว้งคว้างเมื่อจะไม่ได้รู้เห็นกับความเป็นไปของตัวละครที่คุ้นเคยอีกต่อไป จนบางคนเกิดความรู้สึกนอยด์จนร้องไห้เป็นวัน ๆ หรือจิตตกไปจนกว่าจะหาซีรีส์เรื่องใหม่ดูเลยทีเดียว

Post-Series Depression (PSD) อาการเป็นอย่างไร

          ลองสังเกตอาการตัวเองดูว่าหลังจากดูซีรีส์จบ หรืออ่านนิยายจบแล้ว เราเป็นแบบนี้ไหม

               - รู้สึกใจหาย เคว้งคว้าง โหวงในใจแปลก ๆ

               - แอบเศร้าไปกับตัวละครในเรื่องที่ไม่สมหวัง ถึงขนาดเก็บมาคิดวนเวียนไปมาไม่หาย

               - รู้สึกไม่มีอะไรทำ รู้สึกว่างเปล่าจนบางทีถึงกับหลั่งน้ำตา

               - รู้สึกเบื่อ ๆ อยาก ๆ เปิดทีวีก็รู้สึกไม่มีอะไรดู

               - มีอารมณ์นอยด์ เหมือนคนอกหัก ทั้งที่ก็ไม่ได้อกหัก

          เชื่อว่าหลายคนมีอารมณ์เศร้าอย่างอธิบายไม่ถูกด้วย ซึ่งหากมีอารมณ์ดังข้างต้น เรามาตั้งสติแล้วพลิกสถานการณ์กลับไปเป็นเหมือนเดิมกันค่ะ

ดูซีรีส์จบแล้วใจหาย อ่านนิยายจบแล้วจิตตก แก้ได้ไหม

อย่างที่บอกว่าอาการจิตตกหลังซีรีส์จบ หรือความรู้สึกเศร้าหลังอ่านนิยายยาว ๆ จบ เป็นอาการที่เราสามารถจัดการได้ด้วยตัวเอง โดยอาจจะใช้วิธีดังนี้

          - หากไม่อยากจิตตกเมื่อซีรีส์จบ อาจจะต้องเว้นระยะห่างในการดูซีรีส์หรืออ่านนิยายบ้าง พยายามอย่าดูรวดเดียวจบ หรืออ่านนิยายให้จบในครั้งเดียว เพื่อให้เราไม่รู้สึกยึดติดกับสิ่งที่ดูหรืออ่านมากเกินไป

          - หากิจกรรมอื่น ๆ ทำ เพื่อให้เลิกคิดวนเวียนเกี่ยวกับซีรีส์หรือหนังที่ดูจบไป

          - ออกไปหาเพื่อน ออกไปเจอสังคมตามปกติ

          - หาซีรีส์เรื่องใหม่ดู หรือหานิยายเล่มใหม่มาอ่าน

          - โฟกัสกับความเป็นจริง และพยายามมีสติกับทุกสิ่งที่ทำอยู่ให้มากที่สุด    

          - หากยังรู้สึกจบไม่ลงกับเรื่องเดิม ให้ลองกลับไปดูซีรีส์วนอีกรอบ หรืออ่านหนังสือใหม่อีกรอบ

          - หาเพื่อนคอเดียวกัน พูดคุยถึงซีรีส์ที่ดูไป หากเราได้แชร์สิ่งที่คิดที่รู้สึกกับคนอื่นบ้าง อาจช่วยบรรเทาความรู้สึกเศร้า ๆ เหงา ๆ ได้

          หากลองจัดการชีวิตตัวเองด้วยวิธีข้างต้นแล้วยังไม่หายเศร้า หรือมีอาการเศร้า นอนไมหลับ กินไม่ได้ ทำงานไม่ได้ เรียนไม่รู้เรื่องติดกันเป็นสัปดาห์ แนะนำให้พบจิตแพทย์หรือพูดคุยกับนักจิตวิทยานะคะ อ้อ ! และพยายามอย่าติดซีรีส์จนเกินไป ชนิดที่ดูยาว ๆ ติดกันหลายวัน เพราะอาจส่งผลกระทบกับสุขภาพได้

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
mhstribaltimes
theodysseyonline

SOURCE : www.kapook.com