จากการระบาดของ Covid-19 แน่นอนว่าเหตุการณ์นี้ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำงาน กิจกรรมระหว่างอยู่ในช่วงกักตัว และพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยต่างๆ สินค้าหลายๆอย่างกลายเป็นของจำเป็นโดยไม่รู้ตัว ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้เราอาจจะไม่เคยให้ความสำคัญขนาดนี้

               TerraBKK เลยลองนำสินค้าที่กำลังเป็นที่ฮอตฮิตในตอนนี้ไปดูระดับความสนใจจากการ search บน Google ว่าผู้คนมีความสนใจในสิ่งต่างๆ ที่เกี่ยวข้องสถานกาณ์ Covid-19 นี้อย่างไรบ้างจาก Google Trends โดยจะแบ่งออกเป็น 6 หมวด ดังนี้

หมวดสินค้าดูแลความสะอาด

คำค้นหาจาก Google Trends : สินค้าดูแลความสะอาด

               ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า “หน้ากากอนามัย” คือสินค้าที่จำเป็นที่สุดในช่วงนี้ ผู้คนให้ความสนใจกับเรื่องหน้ากากอนามัย สังเกตุจากกราฟที่เริ่มพุ่งขึ้นเมื่อช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้เป็นสินค้าที่คนให้ความสนใจมากเท่าไหร่นัก (แม้จะมีฝุ่น PM2.5 ก็ตาม) โดยค้นหาเพื่อต้องการจะซื้อ หาร้านออนไลน์ที่ขาย รวมไปถึงหาวิธีทำหน้ากากอนามัย แสดงให้เห็นว่าผู้คนมีความต้องการหน้ากากอนามัยเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้สินค้าเริ่มขาดตลาด ทำให้ราคาเพิ่มสูงขึ้นถึงชิ้นละ 15-20 บาท จากปกติที่ชิ้นละ 2-3 บาท รวมถึงหน้ากากอนามัยที่เป็นกล่อง 50 ชิ้น ราคาปกติอยู่ที่ 46 บาท แต่ราคาปัจจุบันราคากล่องละประมาณ 800-1,200 บาท

               สำหรับเจลล้างมือและแอลกอฮอล์ล้างมือ จากสินค้าที่คนไม่ได้สนใจจะซื้อ แต่ในช่วงที่ผ่านมาผู้คนมีความสนใจเพิ่มขึ้น มีความต้องการมากขึ้นส่งผลให้ราคาปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น จากปกติ 30-40 บาท แต่ในปัจจุบันจะมีราคาตั้งแต่ 50 บาทไปจนหลักร้อยบาท

               แต่จะเห็นได้ว่าระดับความสนใจในหน้ากากอนามัยเจลล้างมือและแอลกอฮล์ล้างมือลดลงเรื่อยๆ ตั้งแต่ช่วงที่ประกาศมาตรการอยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ รวมถึงคนไทยเริ่มหันมาทำหน้ากากผ้ากันเอง ทำให้การค้นหาคำว่าหน้ากากอนามัยเริ่มลดลง เมื่อความต้องการน้อยลง อาจทำให้ราคาสินค้าเหล่านี้ลดลงและสามารถหาซื้อกันได้ในราคาปกติ

หมวดสินค้าอุปกรณ์เครื่องครัว

คำค้นหาจาก Google Trends : อุปกรณ์เครื่องครัว

               ในช่วง Covid-19 ที่ใครๆต่างก็กักตัวอยู่ในบ้านและทำงานอยู่บ้าน จะเห็นว่าหลายคนเริ่มขุดความสามารถในการทำอาหารของตัวเองออกมา ผันตัวเป็นเชฟจำเป็น ทำให้หลายคนเริ่มทำอาหารทานเองอยู่บ้าน เพื่อจะได้ไม่ต้องออกไปซื้ออาหารนอกบ้าน ทำให้อุปกรณ์เครื่องครัวได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และหากลองเข้าไปดูในแอพช้อปปิ้งออนไลน์ จะพบว่า สินค้ายอดนิยมที่ขายดีในช่วงนี้ก็คือ อุปกรณ์เครื่องครัวและอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น กระทะไฟฟ้า เตาปิ้งย่าง เครื่องครัวไฟฟ้าต่างๆ เป็นต้น

หมวดสินค้าอาหารที่เก็บไว้ได้นาน

คำค้นหาจาก Google Trends : อาหารที่เก็บไว้ได้นาน

               เมื่อการกักตัวเป็นระยะเวลานานโดยไม่รู้เลยว่าจะออกไปช้อปปิ้งเมื่อไหร่ อาหารที่สามารถเก็บไว้ได้นานๆ จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่ไม่อยากออกจากบ้านเลย อย่างเช่น มาม่า ไข่ไก่ ปลากระป๋อง ซึ่งจะเห็นได้ว่าช่วงนี้ไข่ไก่มีราคาเพิ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ก่อนหน้านี้ราคาประมาณแผงละ 90-100 บาท แต่ปัจจุบันราคาอยู่ที่ 120-130 บาท อีกทั้งหากเราไปร้านสะดวกซื้อจะพบว่ามาม่าเป็นสินค้าที่ขาดเชลฟ์ตัวแรกๆ เพราะเป็นสินค้าที่ขายดีอย่างมากในช่วงกักตัวนี้

หมวดโปรแกรมการทำงานออนไลน์

คำค้นหาจาก Google Trends : โปรแกรมการทำงานออนไลน์

               หลายบริษัทเริ่มมีมาตรการ Work from home เครื่องมือที่ขาดไม่ได้เลยคือการประชุมออนไลน์ ทำให้ผู้คนมีความสนใจในโปรแกรมการทำงานออนไลน์มากขึ้น โดยในช่วงที่ผ่านมาผู้คนให้ความสนใจโปรแกรม video conference เป็นอย่างมาก ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ก็ไม่ค่อยมีบริษัทไหนสนใจจะใช้โปรแกรมเหล่านี้เท่าไหร่นักถ้าไม่จำเป็นจริงๆ แต่ในสถานการณ์แบบนี้ต้องบอกเลยว่าโปรแกรมเหล่านี้คือความจำเป็นที่ทุกบริษัทที่ Work from Home ต้องใช้งาน โดยเฉพาะโปรแกรม Zoom เพราะใช้งานง่าย อีกทั้งยังมีฟีเจอร์ที่ผู้ใช้งานสามารถเปลี่ยนภาพพื้นหลังได้ ทำให้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก นอกจากนี้จะเห็นได้ว่าโปรแกรมอื่นๆ เช่น Microsoft Teams, Skype, Google Hangouts และ Teamviewer ก็ได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นในช่วงเวลานี้

หมวดสินค้าที่ให้ความบันเทิง

คำค้นหาจาก Google Trends : สินค้าประเภทเกม

               นอกจากสินค้าที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตแล้ว “สินค้าที่ให้ความบันเทิง”เช่น เกม ก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน ในช่วง1-2 เดือนที่ผ่านมา บางคนอาจจะเริ่มเห็นปรากฎการณ์เครื่อง Nintendo Switch ราคาพุ่งเร็วกว่าทอง ที่ในช่วงปีที่แล้วมีราคาเครื่องละ 12,000-13,000 บาท (ราคาสำหรับ Nintendo Switch V.2) แต่ตอนนี้ราคาดีดไปถึงเครื่องละ 22,000-24,000 บาท (ราคาสำหรับ Nintendo Switch V.2) แม้แต่ราคาเครื่องมือสองเองก็ไม่ต่ำกว่า 15,000 บาท ทั้งนี้ปรากฎการณ์นี้เกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย ทั้งจากความต้องการของคนที่เพิ่มมากขึ้นเพราะอยู่บ้านมีเวลาในการเล่นเต็มที่, ปรากฎการณ์ Animal Crossing Fever ยิ่งผลักดันให้ตัวเครื่อง Nintendo Switch ขายดีขึ้น และปัจจัยที่ใหญ่ที่สุดคือ โรงงาน Nintendo ในญี่ปุ่นปิดชั่วคราวลงจากวิกฤต covid-19 นี้ นอกจากนี้บริษัทวิจัย Global X มีการรายงานว่า ในช่วงกลางเดือนมีนาคมในปีนี้ มีจำนวนผู้เล่นเกมเพิ่มขึ้นมากกว่า 65% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ทำให้อุตสาหกรรมเกมเติบโตเพิ่มมากขึ้นในช่วงเวลานี้

หมวด Platform ดูหนังและซีรีส์

คำค้นหาจาก Google Trends : Platform ดูหนังและซีรีส์

               อีกหนึ่งกิจกรรมที่ทำระหว่างช่วงกักตัวอยู่บ้านก็คือ การดูหนังและซีรีย์ จะเห็นได้ว่าในช่วงนี้ผู้คนให้ความสนใจใน Netflix เพิ่มมากขึ้น โดย Netflix ก็ได้มีการออกแพ็คเกจใหม่รายเดือนเพื่อให้ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ Platform ที่เน้นซีรีส์เกาหลีอย่าง VIU ก็มีระดับความสนใจที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน

               จากคำค้นหาใน Google trends แสดงให้เห็นถึงความสนใจของผู้คนในช่วงนี้ที่เพิ่มมากขึ้น จะเห็นได้ว่าสินค้าบางอย่างที่เราเคยซื้อหรือใช้กันปกติ ไม่ได้จำเป็นอะไร หรือไม่ได้เป็นสินค้าที่คนให้ความสนใจมากนัก กลับกลายเป็นสินค้าที่ผู้คนต้องการ มีความจำเป็นมากในยามวิกฤตนี้ แม้จะมีธุรกิจมากมายที่ได้รับผลกระทบจาก Covid-19 แต่ก็ยังมีอีกหลายธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตในวิกฤตนี้ 

Source : Google Trends