ผลพวงจากการก่อสร้างที่พบเห็นในทั่วมุมเมืองเวลานี้ เป็นหนึ่งในต้นเหตุของปัญหาฝุ่น P.M 2.5 ที่กำลังเล่นงานชาวกรุงและอีกหลายๆ พื้นที่จนอ่วม เพราะฉะนั้นเพื่อไม่เป็นอีกหนึ่งมือที่ทำร้ายโลก ใครที่กำลังมีแผนจะรีโนเวท ปรับปรุงบ้านให้สวย น่าอยู่ขึ้น อย่าปล่อยให้ความสุขของตัวเองเป็นภาระโลก ลองหันมารีโนเวทบ้านด้วยวิธีการรักษ์โลก แล้วคุณจะพบว่า บ้านที่น่าอยู่ไม่ใช่แค่สวย แต่เปี่ยมไปด้วยคุณค่าทางจิตใจ ที่หยิบมาเล่าเมื่อไหร่ก็ทำให้ยิ้มและสุขได้เหนือคำบรรยาย

         สำหรับมือใหม่หัดสวมหัวใจกรีน ตามไปดู 6 เทคนิคง่ายๆในการรีโนเวทบ้านแบบรักษ์โลกพร้อมกัน

         1.อย่ามองข้ามไม้เก่าแสนคลาสสิก

         แทนที่จะเดินหน้าเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ใหม่แบบยกชุด ลองกลับมาพิจารณาไม้เก่า หรือ ที่เรียกว่า Reclaimed Wood สักนิด เพราะไม้เก่ารายนี้ ไม่ได้ไร่ค่า เก่าจนเกินใช้งาน ถ้ารู้จักนำมาปรับใช้ก็ให้ดูเก๋อย่าบอกใคร สำหรับมือใหม่อาจเริ่มจากการนำมาเป็นของตกแต่ง ด้วยการนำแผ่นไม้เก่ามาเพนท์สีเป็นรูปต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ และดอกไม้ นอกจากจะดูเข้ากับความดิบของแผ่นไม้เป็นอย่างดี ยังช่วยเปลี่ยนบรรยากาศบ้านของคุณให้มีกลิ่นอายวินเทจไม่เหมือนใคร

         2.แค่ปรับโครงสร้างก็พอ ไม่ต้องหนักมือถึงขั้นรื้อถอน

         ก่อนจะด่วนสรุปตัดสินใจว่า จะทุบกำแพง รื้อห้องทั้งห้องออกเพื่อให้ได้บ้านใหม่ทั้งหลัง ลองเดินสำรวจรอบบ้านอีกครั้งก่อนว่า อะไรที่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยน อะไรที่ยังพอหยิบมาปรับปรุงได้ เหตุผลไม่ใช่เพื่อเป็นรักษ์โลกอย่างเดียว แต่เพื่อประหยัดเงินในกระเป๋าของคุณด้วย เริ่มจากการพิจารณาเฟอร์นิเจอร์เก่าก่อน แทนที่จะรื้อถอนหรือทิ้งขว้าง ลองนำมาดัดแปลงดูว่าสามารถปรับมาใช้ที่ห้องอื่นแทนได้หรือไม่ เช่น แชนดาเลียรในห้องรับแขกอันเก่าที่อาจไม่ถูกใจแล้ว ถ้าลองเปลี่ยนมาติดไว้ที่ห้องอาหาร หรือ ห้องครัว จะดีกว่านำไปทิ้ง ทั้งที่ของยังดีแต่แค่ไม่ถูกใจหรือไม่ เป็นต้น หรือ ถ้าคุณพอมีฝีมือด้านประดิษฐ์ ดีไอวายอยู่บ้าง อาจลองปรับลุคตู้ใบเก่า หรือโต๊ะตัวเดิมให้ดูไฉไลเข้ากับธีมใหม่ของบ้าน ก่อนที่จะคิดไปซื้อของใหม่เข้าบ้าน        

         3.ส่งต่อให้คนที่ได้ใช้

         ต่อเนื่องจากข้อที่แล้ว ถ้าหาคำตอบให้ตัวเองได้แล้วว่า ของบางชิ้นนั้นไม่เป็นที่ต้องการอีกต่อไป ต่อให้โยกย้ายก็ยังขัดหูขัดตา แทนที่จะทิ้งให้เป็นขยะของโลก สู้นำไปบริจาค เพื่อส่งต่อให้คนอื่นได้ใช้ประโยชน์

         4.ใช้พลังงานอย่างชาญฉลาด

         ฝ่าด่าน 3 ข้อรักษ์โลกที่อาจขัดใจขาช็อป เพราะเน้นให้รีไซเคิลของเก่า มาถึงข้อนี้ น่าจะทำให้สายช็อปยิ้มได้บ้าง ถ้าอยากจะถอยเครื่องใช้ไฟฟ้าใหม่ๆ เข้าบ้าน ขออย่างเดียวอย่าซื้อเพราะถูกใจเป็นหลัก ขอให้เน้นถึงฟังก์ชั่นและประหยัดพลังงานด้วย  ทั้งนี้เครื่องใช้ไฟฟ้าส่วนใหญ่จะมีฉลากที่แสดงถึงปริมาณการใช้ไฟฟ้าและความสามารถในการประหยัดพลังงานบ่งบอกอยู่อย่างชัดเจนอยู่แล้ว  คุณแค่เลือกอย่างสมาร์ทเท่านั้นเอง

         5.ใช้สีทาบ้านแบบ Low VOC

         VOCs หรือ วีโอซี หรือ สารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย ส่วนใหญ่มักใช้เป็นสารประกอบและสารตัวทำละลายในงานอุตสาหกรรมต่างๆ เมื่อระเหยสู่บรรยากาศ สามารถคงตัวอยู่ในอากาศได้เป็นระยะเวลานาน และสะสมอยู่ในสิ่งแวดล้อมรอบตัว ทั้งในอากาศ ดิน และน้ำ มีผลร้ายแรงต่อสิ่งแวดล้อม ระบบนิเวศน์และสิ่งมีชีวิต

         สาร VOCs ใกล้ตัวกว่าที่คิดเพราะพบได้ในสีทาบ้าน สังเกตง่ายๆ คือห้องที่พึ่งทาสีใหม่ๆ หรือไม้ที่พื่งเคลือบพื้นผิว มักจะมีกลิ่นฉุน นั้นเพราะค่า VOC จะมีไอระเหยจะสูงสุดในขณะกำลังทาสีและเมื่อสีกำลังแห้ง เพราะฉะนั้นเพื่อสุขภาพของผู้อยู่และสิ่งแวดล้อม จึงควรหันมาใช้สีทาบ้านที่มี Low VOC แทน

         6.ใช้หลอดแอลซีดี นอกจากจะอายุการใช้งานจะทนทานถึงประมาณ 10-20 ปี อัตราการกินไฟต่ำมากเป็นพิเศษ แถมให้ค่าความสว่างเท่าหลอดไฟแบบฟลูออเรสเซนต์ และหลอดทังสเตน (หลอดไส้) ซึ่งช่วยประหยัดไฟในระยะยาว นอกจากนี้ยังมีความร้อนค่อนข้างต่ำเป็นพิเศษ จึงไม่ทำให้ห้องและสภาพแวดล้อมนั้นเกิดความร้อนจากแสงไฟ ช่วยลดภาระของแอร์ในการทำความเย็นลงได้ ซึ่งเท่ากับประหยัดไฟและช่วยลดการใช้พลังงานแบบสองต่อ   

         รู้ 6 วิธีรีโนเวทบ้านแบบคูลๆ แล้ว จะเลือกจำไปทำตามบางข้อ หรือ ทำตามทุกข้อก็ล้วนดีต่อโลกใบนี้ที่เราทุกคนต้องมีส่วนช่วยกันดูแล