ต้องยอมรับว่าพิพิธภัณฑ์บ้านไทย จิม ทอมป์สัน ในแวดวงนักท่องเที่ยวไทยยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก แต่สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่นี่ถือเป็นจุดแลนมาร์กจุดหนึ่ง ที่เมื่อมากรุงเทพแล้วต้องไปเยือนให้ได้!
หลายคนคงคุ้นหูกับชื่อมิสเตอร์จิม ทอมป์สัน หรือ เจมส์ แฮริสัน วิลสัน ทอมป์สัน ว่าเค้าคือชาวอเมริกันที่โด่งดังจากธุรกิจอุตสาหรกรรมผ้าไหมไทยที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก ซึ่งปัจจุบันก็ยังมีร้านขายผ้าไหมของจิม ทอมป์สันอยู่ที่ถนนสุรวงศ์ แต่เค้าไม่ได้มีแค่ร้านขายผ้าไหมเท่านั้นนะ เพราะคุณจิมยังมีบ้านเรือนไทยของตัวเองบนถนนพระราม 1 ด้วย

ซึ่งนอกจากนักท่องเที่ยวจะได้ชื่นชมกับเรือนไทยที่หาดูได้ยากมากในกรุงแล้ว ยังได้ชื่นชมกับโบราณวัตถุที่คุณจิมเก็บรวบรวมสะสมไว้ พร้อมกับดื่มด่ำบรรยากาศดีๆ กับต้นไม้เขียวขจี เหมือนกับหลุดไปอยู่ในอีกโลกหนึ่ง ไม่น่าเชื่อว่า ที่นี่จะอยู่ใกล้สยามแสควร์แค่นิดเดียวจริงๆ สำหรับใคร ที่มีเพื่อนต่างชาติอยากมาเที่ยวกรุงเทพ นี่เป็นอีกที่หนึ่งที่พี่แก้วขอนำเสนอ มากันได้ทุกวัน ตั้งแต่ 9.00-17.00 น. และก็ไม่ต้องห่วงเรื่องการเข้าชม เพราะที่นี่เค้ามีมัคคุเทศน์ให้เลือกนำชมหลายภาษา (การเข้าชมต้องมีมัคคุเทศน์เท่านั้น!)

ที่มา : dek-d