"พิพิธภัณฑ์สัมผัส เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมราชินีนาถ" ในส่วนพิพิธภัณฑ์นิติเวชศาสตร์สงกรานต์ นิยมเสน ตึกอดุลยเดชวิกรม ชั้น 2 โรงพยาบาลศิริราช กรุงเทพฯ จัดแสดงนิทรรศการชุดที่ 2 เรื่องการเผยแพร่ความรู้ด้านการแพทย์และการดูแลสุขภาพ เพื่อขยายโอกาสการเข้าถึงความรู้ด้านการแพทย์แก่ผู้บกพร่องทางการเห็นและประชาชนทั่วไป จุดเด่นของนิทรรศการ คือ การเรียนรู้ด้วยการฟังและสัมผัสสิ่งแสดงในความมืด ในส่วนพิพิธภัณฑ์นิติเวชศาสตร์สงกรานต์ นิยมเสน ตึกอดุลยเดชวิกรม ชั้น 2 โรงพยาบาลศิริราช เป็นความร่วมมือระหว่างคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล วิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล และโรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ มูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2556 และเผยแพร่พระราชกรณียกิจในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ทั้งนี้เพื่อให้ผู้เข้าชมได้ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณและร่วมกันสืบสานพระราชปณิธานในการอนุรักษ์โครงการดังกล่าว ซึ่งเปิดให้เข้าชมเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2556 ที่ผ่านมา ภายในเป็นห้องโถงขนาดใหญ่ที่จัดแสดงเหรียญเซเรสจำลอง ซึ่งเป็นเหรียญที่องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชา ชาติ (FAO) ทูลเกล้าฯ ถวายเพื่อเทิดพระเกียรติในฐานะที่ทรงยกฐานะของสตรีให้มีระดับสูงขึ้นและทรงเป็นผู้ "ให้โดยไม่เลือกที่รักมักที่ชัง" (เมื่อ 11 พฤษภาคม 2522) โดยให้ผู้ชมสัมผัสและเรียนรู้เรื่องราวจากลักษณะเหรียญจำลองได้ทั้งด้านหน้าและหลัง จากนั้นจะเข้าสู่ฐานการเรียนรู้โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 8 ฐาน ประกอบด้วย 1. ฐานโครงการส่งเสริมศิลปาชีพฯ กับการอนุรักษ์และพัฒนาผ้าไหมมัดหมี่ 2. ฐานโครงการอนุรักษ์งานจักสานย่านลิเภาตามแนวพระราชดำริในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ 3. ฐานฟื้นฟูการแสดงโขน (มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ) 4. ฐานโครงการอนุรักษ์ช้างและคืนช้างสู่ป่าธรรมชาติตามแนวพระราชดำริฯ 5. ฐานโครงการป่ารักน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ 6. ฐานโครงการฟื้นฟูทรัพยากรชายฝั่งทะเลอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดปัตตานีและนราธิวาส 7. ฐานโครงการอนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารี อันเนื่องมาจากพระราชดำริ 8. ฐานเพลงพระราชนิพนธ์ ยิ้มสู้ เพลงพระราชนิพนธ์โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เพื่อปลอบขวัญและให้กำลังใจแก่คนตาบอด ให้รู้สึกเบิกบานยินดี



ต่อมาวันที่ 22 เมษายน 2557 ได้ปรับเปลี่ยนนิทรรศการจากชุดแรกเป็นนิทรรศการชุดที่ 2 ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับการเผยแพร่ความรู้ด้านการแพทย์และการดูแลสุขภาพ เพื่อขยายโอกาสการเข้าถึงความรู้ด้านการแพทย์แก่ผู้บกพร่องทางการเห็นและประชาชนทั่วไป ภายในนิทรรศการประกอบด้วย โถงจัดแสดงภาพพระราชกรณียกิจในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ด้านการอนามัย ในขณะเดียวกันผู้เข้าชมสามารถรับฟังพระราชกรณียกิจในระหว่างนี้ จากนั้นจะเข้าสู่ฐานการเรียนรู้ด้านการแพทย์และการดูแลสุขภาพ


ฐานที่ 1 ตากับการมองเห็น ฐานที่ 2 วันนี้คุณตรวจเต้านมแล้วหรือยัง ฐานที่ 3 "บอลลูน" ลูกโป่งช่วยชีวิต ฐานที่ 4 ปวดท้อง เป็นอะไรกันแน่ ฐานที่ 5 เมื่อฉันเริ่มเป็นสาว ฐานที่ 6 เมื่อฉันเริ่มเป็นหนุ่ม ฐานที่ 7 การผ่าตัดเปลี่ยน ข้อแท้ ข้อเทียม ฐานที่ 8 ฉลากยาเพื่อคุณ

ผู้เข้าชมเรียนรู้ด้วยการฟังเสียงจากเครื่องเล่นที่มีหูฟังเคลื่อนที่ พร้อมกับปฏิบัติตามเสียงบรรยาย ซึ่งจะเป็นตัวนำผู้ชมให้เดินตามราวไปสู่ฐานต่าง ๆ พร้อมกับสัมผัสสิ่งแสดงบนโต๊ะ จุดเด่นของนิทรรศการ คือ การเรียนรู้ด้วยการฟังและสัมผัสสิ่งแสดงในความมืด โดยใช้เวลาทั้งสิ้นประมาณ 40 นาที สำหรับผู้มีสายตาปกติสามารถชมสิ่งจัดแสดงได้ด้วยการสัมผัสไปพร้อมกับได้รู้จักวิถีชีวิตของผู้ที่ไม่มีโอกาสมองเห็น


ผู้สนใจสามารถเข้าชม "พิพิธภัณฑ์สัมผัส" ได้ทุกวัน เว้นวันอังคารและวันนักขัตฤกษ์ เวลา 10.00-17.00 น. อัตราราคาเข้าชม สำหรับชาวต่างชาติราคา 300 บาท, ชาวไทยราคา 150 บาท และเด็กราคา 30 บาท สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์ 0 2419 6918-9, 0 2419 2601
TerraBKK แนะนำสถานที่พักใกล้ พิพิธภัณฑ์สัมผัส เพื่อเรียนรู้การแพทย์ ณ โรงพยาบาลศิริราช คือ โรงแรม ริวา เซอร์ยา กรุงเทพฯ เป็นจุดเริ่มต้นที่ยอดเยี่ยมในการสำรวจเมืองอันมีชีวิตชีวาแห่งนี้ด้วยทำเลที่ตั้งสะดวกสบายใน กรุงเทพ จากที่นี้ ผู้เข้าพักสามารถไปยังทุกที่ในเมืองอันมีชีวิตชีวานี้ได้อย่างง่ายดาย ที่ดีเลิศที่สุดคือ สามารถไปยังแหล่งท่องเที่ยวมากมายและสถานที่ต่างๆของเมือง เช่น ท่าเรือพระอาทิตย์, พุทธสมาคม, ร้านอาหารบ้านพระอาทิตย์ ได้อย่างง่ายดายจากโรงแรม เพลิดเพลินไปกับบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกที่เหนือกว่าได้ที่โรงแรมใน กรุงเทพ หนึ่งในบรรดาสิ่งอำนวยความสะดวกจากทางโรงแรม ได้แก่ ห้องประชุม, ร้านอาหาร, ลิฟท์, จุดบริการทัวร์, Wi-Fi ในพื้นที่สาธารณะ ผู้เข้าพักสามารถเลือกห้องพักจาก 68 ห้อง ทุกห้องให้ความรู้สึกสงบและกลมกลืนอย่างแท้จริง สิ่งนันทนาการในโรงแรม รวมถึง สระว่ายน้ำ (สำหรับเด็ก), ห้องฟิตเนส, สระว่ายน้ำกลางแจ้ง ได้รับการออกแบบเพื่อการพักผ่อนหลีกหนีจากความวุ่นวาย ไม่ว่าคุณจะไป กรุงเทพ ด้วยจุดประสงค์ใด ริวา เซอร์ยา กรุงเทพฯ เป็นสถานที่ที่ดีเยี่ยมในการพักผ่อนอย่างมีความสุขและน่าตื่นตาตื่นใจ


ขอบคุณข้อมูลจาก : www.kapook.com

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารอสังหาริมทรัพย์ เพิ่มเติมได้ที่ : www.TerraBKK.com

Facebook : TerraBKK Facebook

Google+ : TerraBKK Google+

Twitter : TerraBKK Twitter