พระตำหนักวังสวนกุหลาบ เป็นที่ประทับของ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าอัษฏางค์เดชาวุธกรมหลวงนครราชสีมาตั้งอยู่ที่ มุมถนนราชสีมากับถนนศรีอยุธยา โดยทางด้านทิศเหนือติดกับถนนอู่ทองนอกและทิศตะวันออกติดกับสวนอัมพรซึ่งอาณาเขตดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของพระราชวังดุสิต
ตามเดิมพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวมีพระราชดำริที่จะสร้างวังสมเด็จฯเจ้าฟ้ากรมหลวงนครราชสีมา ที่วังริมแม่น้ำเจ้าพระยาตอนใต้ปากคลอง(ตลาด) คูเมืองเดิม ครั้งเสด็จฯ กลับมาจากทรงศึกษาในประเทศอังกฤษ พระบาท สมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระราชประสงค์จะให้ทรงศึกษาราชการอยู่ใกล้พระองค์ จึงได้โปรดเกล้าฯให้สร้าง ตำหนักชั่วคราวที่ สวนดุสิตตรงริมถนนใบพร พระราชทานนามว่า"สวนกุหลาบ" สมเด็จฯเจ้าฟ้ากรมหลวงนครราชสีมา จึงเสด็จประทับอยู่ตลอดรัชกาลที่ 5

วังสวนกุหลาบสร้างตามสถาปัตยากรรมยุโรปตัวอาคารมี 2 ชั้น ก่ออิฐถือปูน ทาสีเหลืองอ่อนหลังคามุงกระเบื้องสีแดง ภายในตกแต่งอย่างงดงาม วังนี้เคยเป็นที่ทำการของรัฐบาลในสมัย จอมพล ป.พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรี และเป็นที่ตั้งของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน(กอ.รมน.) ซึ่งต่อมาได้ย้ายไปอยู่ที่สวนรื่นฤดีในปีพุทธศักราช

2507 ต่อมากองออมทรัพย์กองแผน และโครงการของกรมสวัสดิการทหารบกได้ย้ายจากสวนพุดตานมาทำการอยู่ที่วังนี้ จนกระทั่งในวันที่ 9 ธันวาคม พุทธศักราช 2539 กรมสวัสดิการทหารบกได้ทำหนังสือถวายคืนวังสวนกุหลาบให้กลับมา อยู่ในความควบคุมดูแลของสำนักพระราชวัง

โดยมีพิธีส่งมอบเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม พุทธศักราช 2539 พระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัวจึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานจิตรกรรมฝีพระหัตถ์ มาจัดแสดงไว้ที่พระตำหนักวังสวนกุหลาบ ตั้งแต่วันที่ 28 ธันวาคม พุทธศักราช 2542

ข้อมูล Kwaengdusit , travel.thaiza.com ภาพสวยๆจาก : google