นายประพันธ์ศักดิ์ รักษ์ไชยวรรณ

กรรมการผู้จัดการ

บริษัท แอล ดับเบิลยู เอส วิสดอม แอนด์ โซลูชั่น จำกัด

ผ่านไตรมาสแรกของปี 2567 มาแล้วเป็นอย่างไรกันบ้างครับ ในขณะที่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไตรมาสแรกยังคงทรงตัวเพราะมีปัจจัยเสี่ยงทั้งเรื่องของภาระหนี้ครัวเรือนที่สูงขึ้น สถาบันการเงินเข้มงวดในการพิจารณาสินเชื่อ และการแข่งขันในตลาดในแต่ละทำเล ที่ทำให้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ต้องค่อยๆ คิดทบทวนและวางแผนในการพัฒนาโครงการแต่ละโครงการเพื่อให้ตอบโจทย์กับความต้องการของผู้ซื้อ โดยเฉพาะการออกแบบซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาที่อยู่อาศัย นอกเหนือจากรูปแบบที่อยู่อาศัย ฟังก์ชั่นการใช้งานแล้ว การเลือกวัสดุและเฉดสีที่เหมาะสมของที่อยู่อาศัยแต่ละแบบ เพื่อตอบโจทย์กับกลุ่มผู้ซื้อในแต่ละกลุ่ม ถือเป็นอีกหนึ่งความสำคัญในการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย และเป็นเรื่องที่ผมนำมาเล่าให้เพื่อนๆ สมาชิก TerraBKK ได้ลองอ่านกันครับ

โดยปกติทุกๆสิ้นปี ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ หรือ Thailand Creative & Design Center (TCDC) จะจัดทำหนังสือ E-book ที่รวบรวมบทวิเคราะห์เจาะลึก เกาะติดความเคลื่อนไหวที่กำลังจะเกิดขึ้นภาคธุรกิจสร้างสรรค์ ซึ่งในปีนี้ชื่อหนังสือ “TREND 2024:REMADE ANEW” โดยหนึ่งในข้อแนะนำที่สำคัญในทุกๆปี คือคาดการณ์เทรนด์สี ซึ่งในปี 2567 นี้ ก็ได้มีการคาดการณ์ 7 กลุ่มสีและเฉดสีหลักที่คาดว่าจะได้รับความนิยมในปีหน้าที่จะมาถึง ในบรรดา 7 สีหลักได้แก่  สีเบจแกมทอง (Rich Gold),สีส้มอมน้ำตาล (Coral Gold), สีเขียวอ่อนแบบดิจิทัล (Butterfly), สีฟ้าอมเขียว (Capri), สีชมพูเข้ม (Raspberry Rose), สีม่วง (Violet Storm) และ สีน้ำตาล (Pine Cone) ทั้ง 7 เฉดสี มี 2 สีที่ LWS Team คาดว่าจะได้รับความนิยมในงานออกแบบสถาปัตยกรรม งานตกแต่งภายใน ไปจนของตกแต่งบ้านที่ผมจะนำมาแนะนำเผื่อใครอยากที่จะปรับปรุงที่อยู่อาศัย หรือกำลังหาซื้อที่อยู่อาศัย รวมถึงผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังวางแผนพัฒนาที่อยู่อาศัย จะได้นำมาใช้

2 เฉดสีที่คาดว่าจะได้รับความนิยมในงานออกแบบด้านสถาปัตยกรรมและงานตกแต่งภายในในปี 2567 ได้แก่ เฉดสีส้มอมน้ำตาล หรือ Coral Gold และเฉดสีน้ำตาล หรือ Pine Cone

CORAL GOLD เฉดสีส้มอมน้ำตาล

ปี 2567 นี้ สีส้มดินเผาที่อบอุ่น จัดเป็นสีโทนกลางแบบ Neutral color เข้ากันได้ดีกับสีน้ำตาล สีเทา และสีดำ สีส้มเอิร์ธโทนนี้มีส่วนช่วยสร้างความรู้สึกอบอุ่นให้กับบ้าน เสริมสัมผัสของการเป็นสถานที่พักผ่อน ในขณะเดียวกันก็ช่วยให้รู้สึกมีพลัง มีชีวิตวีชาอีกด้วย

PINE CONE เฉดสีน้ำตาล

สีน้ำตาลจะกลายเป็นตัวแทนของความยั่งยืนในปี 2567 ทั้งในด้านบรรจุภัณฑ์รักษ์โลก วัสดุธรรมชาติ เฟอร์นิเจอร์ไม้มือสอง ไปจนถึงการตกแต่งสไตล์เรโทร โดยสีน้ำตาลนั้นสื่อถึงการยกย่องวัสดุซึ่งมีสภาพดั้งเดิมที่พบเห็นได้ในธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นดิน ไม้ หรือสิ่งทอ

จากเทรนด์สีส้มและน้ำตาลที่แนะนำนี้ เราสามารถนำมาปรับใช้กับตกแต่งบ้านได้ง่ายๆ เช่น การใช้กระเบื้องดินเผาในการตกแต่งผนังหรือพื้น ใช้โซฟาหนังสีธรรมชาติ โต๊ะหรือเก้าอี้ไม้ พรมและม่านที่เห็นเส้นสายการถักทอชัดเจน เพิ่มความสดชื่นด้วยต้นไม้ที่ใส่ในกระถางดินเผา ไปจนถึงการสร้างบ้านด้วยผนังอิฐก่อโชว์แนว

อ่านมาถึงตรงนี้หลายท่านอาจจะเริ่มมองไปรอบๆ บ้านแล้วหาไอเดียการตกแต่งบ้านโดยใช้ 2 เฉดสีนี้กันบ้างแล้ว ลองแวะเข้ามาดูที่ website www.lws.co.th กันนะครับจะได้ไอเดียการตกแต่งแบบไม่ตกเทรนด์กัน แล้วพบกันใหม่เดือนพฤษภาคมครับ

สวัสดีครับ