บทความโดย คุณอรอนงค์ ชัยธง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พรอสเพค รีท แมเนจเมนท์ จำกัด ผู้จัดการกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ พรอสเพค โลจิสติกส์และอินดัสเทรียล (PROSPECT)

 

  • ยุคตลาดผันผวน มีหลากหลายสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ทั้งปัญหาความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ รวมทั้งเทรนดอกเบี้ยขาขึ้น ในความผันผวนยังมีโอกาสเสมอ ปี 2567 กนง. ประเมินเศรษฐกิจไทยในภาพรวมอยู่ในทิศทางฟื้นตัว มีแรงขับเคลื่อนหลักมาจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว  ช่วยสนับสนุนจากการจ้างงาน รายได้แรงงานปรับดีขึ้น และอุปสงค์ภายในประเทศ ภาคการส่งออกฟื้นตัวได้แต่ช้ากว่าที่คาด ผลจากเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าที่ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่
  • เครื่องมือทางการเงินและการลงทุนบริหารความเสี่ยงในพอร์ตรับความผันผวน REIT เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ แม้มีหลายปัจจัยมากระทบ แต่ยังคงให้ผลตอบแทนที่ดีและสม่ำเสมอในรูปแบบเงินปันผล
  • การจัดพอร์ตลงทุนนั้นมีความแตกต่างกันไปได้ในแต่ละบุคคล จากหลากหลายปัจจัย เช่น ระดับ “ความเสี่ยง” ที่รับได้ ให้รู้ว่าเครื่องมือทางการเงินและการลงทุนแบบใดบ้างที่จะอยู่ในพอร์ตของตนเอง   


      ยุคตลาดผันผวน มีหลากหลายสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ทั้งปัญหาความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์เพิ่มขึ้น รวมทั้งเทรนดอกเบี้ยขาขึ้น ทำให้ปี 2566 เป็นปีแห่งความท้าทายเป็นอย่างมาก สำหรับปี 2567 ได้ผลพวงมาจากหลายๆ ปัจจัยที่เริ่มฟื้นตัวดีขั้นตั้งแต่ปลายปี 2566 กนง. ประเมินเศรษฐกิจไทยในภาพรวมอยู่ในทิศทางฟื้นตัว มีแรงขับเคลื่อนหลักมาจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว เป็นผลมาจากนโยบายการสนับสนุนการท่องเที่ยวจากภาครัฐ อาทิ นโยบายฟรีวีซ่า เป็นต้น อ้างอิงจากศูนย์วิจัยกรุงศรีประมาณการนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในปี 2567 อยู่ที่ประมาณ 35.6 ล้านคน จากเดิมในปี 2566 ที่ประมาณ 27.7 ล้านคน  โดยปัจจัยข้างต้นเป็นแรงสนับสนุนให้เกิดการจ้างงาน รายได้แรงงานปรับดีขึ้น และกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศ รวมไปถึงแนวโน้มการลงทุนทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่คาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้น จากแนวโน้มอุตสหากรรมต่างๆ ที่เข้ามายังในประเทศไทยหลากหลายมากขึ้น อย่างไรก็ดีในภาคการส่งออกฟื้นตัวได้แต่ช้ากว่าที่คาด ผลจากเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าที่ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่
            มีคำแนะนำจากกูรูด้านการลงทุนหลายท่าน ให้เก็บเงินสดไว้กับตัวมากขึ้นมองหาจังหวะและโอกาสในการเข้าลงทุนในสินทรัพย์ที่มีคุณภาพ ในระยะยาวภาพของการคงดอกเบี้ยของ Fed และการคาดการณ์ที่จะมีปรับลดดอกเบี้ยลงในปี 2567 ทำให้เศรษฐกิจมีโอกาสที่จะเติบโตมากขึ้น

      ทั้งนี้หากมามองภาพเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน มีการเปลี่ยนแปลงผันผวนอยู่ตลอดเวลา การบริหารความเสี่ยงเป็นสิ่งสิ่งสำคัญที่จะทำให้นักลงทุนสามารถตัดสินใจในการลงทุนภายใต้ข้อจำกัดเฉพาะบุคคลได้ หากเข้าใจความเสี่ยงของแต่ละเครื่องมือทางการเงินและการลงทุนประกอบกัน

สำหรับเครื่องมือทางการเงินและการลงทุนนั้นก็มีหลากหลาย มีตั้งแต่ระดับความเสี่ยงต่ำไปจนถึงความเสี่ยงสูง โดยระดับความเสี่ยงมีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกันกับผลตอบแทนที่คาดหวัง



ความเสี่ยงต่ำ

  • เหมาะสำหรับผู้ลงทุนที่ไม่ชอบความผันผวน กลัวการขาดทุนเงินต้น
  • ต้องการได้รับผลตอบแทนที่ค่อนข้างแน่นอน
  • ความเสี่ยงต่ำ ได้รับผลตอบแทนต่ำ


ความเสี่ยงปานกลางค่อนไปทางสูง ถึง ความเสี่ยงสูง

  • เหมาะสำหรับผู้ลงทุนที่รับความเสี่ยงได้มากขึ้น กล้าได้กล้าเสีย
  • สามารถรับความผันผวน การขึ้นลงของราคาในตลาดและผลตอบแทนได้
  • ความเสี่ยงสูงขึ้น มีโอกาสได้รับผลตอบแทนสูงขึ้นตามไปด้วย

           

ในความเป็นจริงการจัดพอร์ตลงทุนนั้นมีความแตกต่างกันไปได้ในแต่ละบุคคล โดยมาจากหลากหลายปัจจัย เช่น ระดับความเสี่ยงที่รับได้ ให้รู้ว่าตนเองเหมาะกับการลงทุนรูปแบบใด ซึ่งสามารถเช็ก “ระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้” และจัดพอร์ตการลงทุนเบื้องต้นได้ง่าย ๆ ด้วยเว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย link: https://www.set.or.th/project/caltools/risk.html รวมถึงควรมีความรู้ความเข้าใจในเครื่องมือทางการเงินและการลงทุนที่ตนเองสนใจ เรื่องเงินทุน ผลตอบแทนที่ได้รับ รายละเอียดเหล่านี้ควรศึกษาและทำความเข้าใจก่อนตัดสินใจลงทุน ตามความเหมาะสมและตรงกับจุดมุ่งหมายของตนเองเสมอ  
 
            สำหรับเครื่องมือทางการเงินประเภทหนึ่งที่เราแนะนำให้มีติดอยู่ในพอร์ตการลงทุนของนักลงทุนเสมอ คือการลงทุนใน ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า  REIT เป็นการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์หลากหลายประเภท ทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยมีการจัดหารายได้จากการเก็บค่าเช่าและค่าบริการจากอสังหาริมทรัพย์ประเภทนั้น ๆ ซึ่งเป็นรายได้ที่สม่ำเสมอ และส่งผ่านผลประกอบการในรูปแบบของเงินปันผลให้กับนักลงทุน ไม่น้อยกว่า 2 ครั้งต่อปี ซึ่ง REIT ส่วนใหญ่จะจ่ายปันผลกันในทุกไตรมาสทำให้นักลงทุนได้รับผลตอบแทนสม่ำเสมอ โดยที่ผ่านมา REIT เข้ามามีบทบาทเป็นเครื่องมือทางการเงินและการลงทุนที่ช่วยบริหารความเสี่ยง เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจ ที่ผ่านมาแม้มีหลายปัจจัยมากระทบ แต่ยังคงให้ผลตอบแทนที่ดีและสม่ำเสมอ และนักลงทุนเองสามารถบริหารความเสี่ยงได้อีก จากการเลือกประเภทของ REIT ที่มีอยู่หลากหลาย Sector ให้เหมาะสมกับสภาวะเศรษฐกิจในแต่ละช่วงเวลา มีทั้งโรงงานและคลังสินค้า โรงแรม อาคารสำนักงาน ศูนย์การค้า ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม รวมไปถึงสนามบิน ที่ผ่านมาผลตอบแทนของแต่ละประเภทมีความแตกต่างกันไป ตามปัจจัยของสถานการณ์ที่มากระทบและลักษณะรายได้ที่ได้รับของทรัพย์สินแต่ละประเภทที่ REIT เข้าไปลงทุน นั่นจึงทำให้ REIT เป็นที่นิยมอยู่ในพอร์ตของนักลงทุนในปัจจุบัน


“การลงทุนมีความเสี่ยง นักลงทุนควรศึกษาข้อมูล ก่อนการตัดสินใจลงทุน” ข้อความนี้ ยังใช้ได้เสมอ และใช้ได้ดีกับทุกช่วงเวลา