บทความโดย นางสาวศิรภัสสร ช่วยอยู่ เป็นนักศึกษาชั้นปีที่4 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง สาขา นวัตกรรมการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

รูปที่ 1 แผนภูมิแสดงการวิเคราะห์แนวโน้มของประชากรที่มีอายุ 60 ปีขึ้นปี ในระหว่างปีพ.ศ. 2558-2593

 

เมื่อปีพ.ศ. 2493 (ค.ศ. 1950) มีประชากรที่อายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไปในโลกนี้ 205 ล้านคน ในปี พ.ศ. 2555 (ค.ศ.2012) จำนวนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 810 ล้านคน แลพคาดว่าจะถึง 1 พันล้านคนในอีกไม่ถึง 10 ปีข้างหน้า และเพิ่มขึ้น 2 เท่า ในปีพ.ศ. 2593 (ค.ศ.2050) หรือเป็นจำนวน 2พันล้านคน 

ล่าสุด องค์กรเฮล์พเอจ อินเตอร์เนชั่นแนล (Helpage International) ได้เปิดเผยข้อมูลการวิเคราะห์แนวโน้มของประชากรสูงวัยทั่วโลก ในช่วงระหว่าง ปี พ.ศ. 2558-2593 ดังนี้

  1. ปี พ.ศ. 2558  (ค.ศ.2015 ) มีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป 901 ล้านคน หรือร้อยละ 12.3 ของประชากรทั้งหมด
  2. ปี พ.ศ. 2573  (ค.ศ.2030 ) มีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป 1,402 ล้านคน หรือร้อยละ 16.5 ของประชากรทั้งหมด
  3. ปี พ.ศ. 2593  (ค.ศ.2050 ) มีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป 2,092 ล้านคน หรือร้อยละ 16.5 ของประชากรทั้งหมด

 Ref: AgingSociety_Report_official.pdf (tcdc.or.th)

ชุมชนสุขภาพ (Wellness community) เป็นกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียงซึ่งมีเป้าหมายความสนใจและประสบการณ์ร่วมกันในการแสวงหาสุขภาพในเชิงรุกในหลายมิติ ชุมชนสุขภาพประกอบด้วยประเภทของวิถีชีวิตความรู้สึกในละแวกใกล้เคียงและวัฒนธรรมที่ใช้ร่วมกันซึ่งเชื่อมโยงผู้คนเข้าด้วยกัน ชุมชนสุขภาพสามารถหยั่งรากลึกในพื้นที่ทางกายภาพที่สร้างขึ้นตามวัตถุประสงค์หรือสามารถปลูกฝังเกี่ยวกับวัฒนธรรมที่ใช้ร่วมกันหรือเครือข่ายทางสังคม 

 รูปที่ 2 6 มิติแห่งสุขภาพ

  • กายภาพ : บำรุงร่างกายให้แข็งแรงด้วยการออกกำลังกาย โภชนาการ การหลับนอน
  • จิต : มีส่วนร่วมกับโลกผ่านการเรียนรู้ การแก้ปัญหา ความคิดสร้างสรรค์
  • อารมณ์ : รับรู้ ยอมรับ และแสดงความรู้สึก
  • จิตวิญญาณ : ค้นหาความหมายและจุดประสงค์ที่สูงขึ้นในการดำรงอยู่ของมนุษย์
  • สังคม : เชื่อมต่อและมีส่วนร่วมกับผู้อื่นและชุมชน
  • สิ่งแวดล้อม : ส่งเสริมความสัมพันธ์เชิงบวกระหว่างสุขภาพกับการกระทำของมนุษย์

Ref : It Is Time to Treat Our Homes as an Investment in Our Wellness (hinfah.com)

ผลสำรวจการทำกิจกรรมของกลุ่มผู้ร่วมทำแบบสอบถาม 

รูปที่ 3 การทำกิจกรรมของกลุ่มผู้ร่วมทำแบบสอบถาม

Wellness Lifestyle Real Estate หมายถึง บ้านที่ได้รับการออกแบบและสร้างขึ้นในเชิงรุกเพื่อดูแลสุขภาพแบบองค์รวมของผู้อยู่อาศัย การลงทุน และธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับโครงการและอสังหาริมทรัพย์ที่อธิบายไว้ข้างต้น รวมถึงชุมชนที่วางแผนไว้หลัก ครอบครัวเดี่ยวและที่อยู่อาศัยหลายครอบครัว (เช่นคอนโดมิเนียมอพาร์ทเมนท์); ที่อยู่อาศัยที่สร้างขึ้นควบคู่ไปกับโครงการการต้อนรับสปาปลายทางและการพักผ่อนเพื่อสุขภาพ

รูปที่ 4 Wellness Lifestyle Real Estate&Communities

ตามความหมายของ Global wellness institute ได้นิยามคำ ๆ นี้ไว้ว่า “Wellness lifestyle real estate is defined as homes that are proactively designed and built to support the holistic health of their residents.” หรือ ที่อยู่อาศัยที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันและสนับสนุนเกี่ยวสุขภาพและความเป็นอยู่โดยรวมของผู้ที่อยู่อาศัยในสถานที่นั้น ๆ 

Ref : It Is Time to Treat Our Homes as an Investment in Our Wellness (hinfah.com)

 ผลสำรวจการเลือกที่ตั้งสำหรับโครงการที่อยู่อาศัยของผ้สูงอายุ ควรอยู่ในบริเวณปริมณฑลหรือต่างจังหวัด

รูปที่ 5 การเลือกที่ตั้งสำหรับโครงการ

จากแนวโน้มข้างต้นคนส่วนใหญ่เริ่มีความสนใจในโครงการ ส่งผลให้ผู้บริโภคทั้งที่ครองตัวเป็นโสดหรือไม่มีบุตรหลาน เริ่มหันมาตระหนักถึงการวางแผนช่วงบั้นปลายชีวิตมากขึ้น ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการวางแผนซื้อที่อยู่อาศัยรองรับชีวิตหลังเกษียณมากขึ้น โดยจังหวัดเชียงใหม่เป็นเมืองยอดนิยมอันดับหนึ่งที่ผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อสูงและมารักษาสุขภาพมาใช้ชีวิตหลังเกษียณ (24%) ตามมาด้วยเชียงราย และชลบุรี (10% และ 8% ตามลำดับ) โดยมากกว่าครึ่ง (52%) เผยว่าปัจจัยสำคัญที่ดึงดูดให้สนใจไปอยู่ทำเลดังกล่าวมาจากการได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติหรือพื้นที่สีเขียว ตามมาด้วยตั้งอยู่ใกล้สถานพยาบาลเพื่อความสะดวกหากต้องไปพบแพทย์ (49%) และอยู่ใกล้ระบบขนส่งมวลชนที่ช่วยให้เดินทางไปที่ต่าง ๆ สะดวกขึ้น (44%) ผลักดันโครงการให้เป็นต้นเมืองสุขภาพ  

Ref: ส่องเทรนด์ที่อยู่อาศัยรับAging Society (bangkokbiznews.com)

ผลสำรวจปัจจัยมีผลต่อการเลือกโครงการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ

รูปที่ 6 ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกโครงการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ

จากความต้องการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุในประเทศไทย ที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเข้าสู่ภาวะ " สังคมสูงวัย" ประเทศไทยเข้าสู่ "สังคมสูงวัย " (Ageing Society) ตั้งแต่ปี2543 เป็นต้นมา โดย 1 ใน 10 ของประชากรไทยเป็นประชากรที่อายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป และคาดว่าประเทศไทยจะเป็น" สังคมสูงวัยโดยสมบูรณ์" (Complete Aged Society) ในปี พ.ศ.2564 คือ ประชากรสูงอายุจะถึง 1ใน5 และเป็นสังคมสูงวัยระดับสุดยอด (Super Aged Society) ในอีก 20 ปี 

แนะนำ 3 Wellness Residence ในเชียงใหม่ ตอบโจทย์คนรักสุขภาพ 

ในสังคมปัจจุบันได้เปลี่ยนรูปแบบและพฤติกรรมการใช้ชีวิตไปกว่าแบบเดิม ๆ มาก กลายเป็นสังคมที่ให้ความสนใจในเรื่องสุขภาพมากขึ้น สนใจในเรื่องความเป็นอยู่ที่ดี (Well-being) มากขึ้น เราจะมาแนะนำโครงการ Wellness Residence เด่น ๆ กันว่ามีที่ไหนน่าสนใจบ้างในจังหวัดเชียงใหม่ 

  1. Villa Meesuk Residences 

Ref : วิลลา มีสุข เรสซิเดนท์เซส – วิลล่า มีสุข เรสซิเดนท์เซส (meesuksociety.com) 

  • ที่ตั้ง : 175 ถ.แม่โจ้-พร้าว หมู่ 6 ต.หนองหาร อ.สันทราย จ.เชียงใหม่  
  • เจ้าของ : บริษัท สิงหเนตร แมเนจเม้นท์จำกัด โดย รศ.พญ.ศิวาพร จันทร์กระจ่าง  
  • ลักษณะอาคาร : - คอนโด 48 ตร.ม. 28 ห้อง 3.4 ล้านบาท สไตล์โคโลเนียวินเทจร่วมสมัย - บ้านเดี่ยว 6 แปลง ขนาดที่ดิน 132 ตร.วา. 5.5 ล้านบาท  
  • สิ่งอำนวยความสะดวกในโครงการ : ลานกิจกรรมอเนกประสงค์ ห้องออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุ ห้องบริบาล ลิฟต์โดยสารสำหรับคอนโด ล็อบบี้พร้อมบริการ Hospitality Services (ค่าบริการเสริม) ระบบรักษาความปลอดภัย 24 ชั่วโมง Wi-Fi สำหรับพื้นที่ส่วนกลาง สระว่ายน้ำพร้อมจากูซี ร้านอาหารออร์แกนิก ร้านนวดผ่อนคลาย ลานจอดรถ 100% ทะเลสาบบัว 
  •  การบริการ : บริการผู้ช่วยส่วนบุคคล 24 ชั่วโมง รถรับ-ส่งในเมือง จัดหาอาหาร พนักงานดูแลสุขภาพ การจัดการเดินทาง จองตั๋วเครื่องบิน จองกอล์ฟ ซักรีด ทำความสะอาด 
  •  จุดเด่น : วิวธรรมชาติอันร่มรื่น พร้อมวิวภูเขา บริการผู้ช่วยส่วนบุคคล 24 ชั่วโมง ด้านหน้าโครงการมี บ้านมีสุข เนอร์สซิ่งโฮม 
  1. Vivo bene Village 

Ref : บ้านพักฟื้นคนชรา และดูแลคนป่วย เชียงใหม่ (vivobene.co.th) 

  • ที่ตั้ง : อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ 
  • เจ้าของ : - 
  • ลักษณะอาคาร : ห้องพักทั้งหมด 80 ห้อง Pavilion Room 32 ตร.ม. , Pavilion Junior Suite 64 ตร.ม. , Pavilion Senior Suite 96 ตร.ม. , Deluxe Villa 52 ตร.ม. , Grand Deluxe Villa 72 ตร.ม. ราคาห้องพักเป็นแบบเช่าระยะยาว ราคาตั้งแต่ 15,000 – 50,000 บาท 
  • สิ่งอำนวยความสะดวกในโครงการ : สระว่ายนำ้ สปา ห้องฟิตเนส ซาวน่า ร้านตัดผม ร้านเสริมสวย สนามเปตอง ปาเป้า และห้องประชุมขนาด 20 ท่าน 
  • การบริการ : บริการผู้ช่วยพยาบาล ตลอด 24 ชั่วโมง 
  • จุดเด่น : การพักผ่อนในบรรยากาศที่เงียบสงบ อากาศดี สวยงาม สดชื่น การบริการเยี่ยมยอด 
  1. Baanlalisa 

Long-Stay - Baan Lalisa

Ref: บ้านลลิสา Nursing Home เชียงใหม่ ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยระยะพักฟื้น (baanlalisa.com) 

  • ที่ตั้ง : ต.แม่แฝกใหม่ อ. สันทราย เชียงใหม่ 50290 
  • เจ้าของ :  
  • ลักษณะอาคาร : บ้านพัก 
  • สิ่งอำนวยความสะดวกในโครงการ : แอสซิสต์ยิม คลินิกกายภาพบำบัด ห้องกิจกรรมสันทนาการ บริการผ้าห่ม ผ้าขนหนู หมอนและผ้าปูที่นอน บริการซักเสื้อผ้า และทำความสะอาดเตียงและบริเวณรอบๆเตียงทุกวัน กิจกรรมสันทนาการต่างๆ เช่น ฟังธรรมะ ใส่บาตรทุกวันเสาร์ ถวายสังฆทาน วาดภาพ เดินออกกำลังกายยามเย็นที่เหมาะกับผู้สูงอายุ 
  • การบริการ : การให้บริการการดูแลรักษาผู้ป่วยที่ได้มาตราฐานที่ดีที่สุด ดูแลโดยทีมแพทย์และพยาบาลผู้เชี่ยวชาญตลอด 24 ชั่วโมง บริการตรวจวัดชีพจร เช้า-เย็น ตรวจนำ้ตาลในเลือด เพือลงบันทึกอาการผู้สูงอายุและผู้ป่วย 
  • จุดเด่น : เป็นคลินิก TMS ภายในศูนย์ รักษาเฉพาะทางด้านสมองและระบบประสาท พร้อมกับโปรแกรมการรักษาพิเศษสำหรับคนไข้อัมพฤกต์ - อัมพาต และคนไข้พักฟื้น 

#are #architectureforrestatedevelopment #tds #thammasatdesignschool