โดย ภูษณิศา กาญจะนะศร

บทความเป็นส่วนหนึ่งของรายวิชา RD417 Architectural theories and concepts 3

อย่างที่ทุกคนรู้กันอยู่แล้วว่าหน้าที่หลักของตู้คอนเทนเนอร์คือผลิตมาเพื่อใช้สำหรับบรรจุสินค้าในการขนส่งไม่ว่าจะทั้งทางบกและทางเรือ เรียกได้ว่าตู้คอนเทนเนอร์เป็นหัวใจสำคัญในวงการโลจิสติกส์เลยก็ว่าได้ และเมื่อผ่านการใช้งานไประยะเวลา 20-30 ปี จะมีการปลดระวางการใช้งานของตู้เหล่านั้น โดยในหนึ่งปีมีตู้คอนเทนเนอร์ถูกปล่อยทิ้งเป็นจำนวนกว่า 1 ล้านตู้ ซึ่งถ้าหากเราปล่อยไว้ตู้เหล่านั้นก็จะกลายเป็นเศษเหล็กธรรมดาและถูกทิ้งไปอย่างสูญเปล่า

เรามาดูกันดีกว่าว่าตู้คอนเทนเนอร์ที่ไม่ใช้งานแล้ว สามารถทำอะไรได้บ้าง ?

ในปัจจุบันตู้คอนเทนเนอร์กลายเป็นทางเลือกหนึ่งของการสร้างบ้าน สำนักงาน ออฟฟิศ ร้านกาแฟ รีสอร์ต ที่พักคนงาน หรือ สระว่ายน้ำ แต่จริง ๆ แล้วตู้คอนเทนเนอร์สามารถเป็นได้มากกว่านั้น !

บริษัท Sleeping Around ที่ประเทศเบลเยี่ยมได้นำตู้คอนเทนเนอร์มาทำเป็นห้องพักโรงแรมรูปแบบใหม่คือ “โรงแรมเคลื่อนที่” เพื่อบริการให้กับนักท่องเที่ยวที่อยากไปเที่ยวแต่ไม่มีโรงแรมหรือไม่สามารถกางเต้นท์ได้ ภายใต้แนวคิด “Pop up” ที่ถูกนำมาใช้กับงานอีเวนต์ งานแสดงสินค้า และอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นชั่วคราว และเมื่อนำมารวมกับโรงแรม ทำให้เกิดเป็น “โรงแรมเคลื่อนที่” เพื่อนำเสนอประสบการณ์การเดินทางที่หลากหลายผ่านตู้คอนเทนเนอร์ และสามารถทำรายได้ต่อคืนอยู่ที่ 149 ยูโรหรือประมาณ 5,400 บาทต่อคืนเลยทีเดียว

ภาพจาก https://www.designboom.com/architecture/sleeping-around-mobile-shipping-container-hotel/

Sleeping Around Hotel ประกอบด้วยตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 20 ฟุตทั้งหมด 7 ตู้ มีพื้นที่ส่วนกลางสำหรับรับประทานอาหารเช้า เลานจ์ ห้องซาวน่า ห้องครัว และในแต่ละห้องจะมีเตียงนอน ห้องน้ำในตัวและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ เหมือนกับโรงแรมปกติทั่วไป และนอกจากนี้ Sleeping Around Hotel ยังมีระบบน้ำเป็นของตัวเองและมีการใช้พลังงานแสงอาทิตย์หรือพลังงานลม ทำให้เป็นอาคารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและยั่งยืน

ภาพจาก https://www.designboom.com/architecture/sleeping-around-mobile-shipping-container-hotel/

ในเวลากลางคืนตู้นี้จะเปลี่ยนเป็นพื้นที่นั่งเล่น

ภาพจาก https://www.designboom.com/architecture/sleeping-around-mobile-shipping-container-hotel/

นักท่องเที่ยวสามารถเข้าใช้งานภายใน 5 ชั่วโมง หลังจากการหลังจากที่ตู้มาถึง

หรือจะเป็น Scandic To Go อีกหนึ่งโรงแรมเคลื่อนที่จากประเทศสวีเดน ที่ดัดแปลงตู้คอนเทนเนอร์มาเป็นโรงแรมให้สามารถเคลื่อนย้ายไปตั้งในพื้นที่ต่าง ๆ ตามใจลูกค้าทั่วสวีเดน รวมถึงทางตอนใต้ของนอร์เวย์ และนอกจากนี้ Scandic "To Go" ยังช่วยลูกค้าเลือกสถานที่ที่เหมาะสมกับการพักผ่อนอีกด้วย แต่มีข้อจำกัดคือสถานที่แห่งนั้นต้องเป็นทางที่รถยนต์ หรือเรือเข้าถึงได้ ซึ่งสามารถทำรายได้ต่อคืนอยู่ที่ 1,400 - 1,700 โครนาสวีเดนต่อคืน หรือประมาณ 4,600-5,600 บาทต่อคืน

ภาพจาก https://www.scandichotels.com/landing-pages/scandic-to-go?_ga=1.161536380.1599622971.1464091463

Geiranger , Norway

ภายในตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 20 ฟุต สามารถสร้างห้องพักขนาด 18 ตารางเมตร ที่มีอุปกรณ์และสิ่งอำนวยสะดวกที่ครบครัน ทั้งเตียงนอนขนาดใหญ่ ห้องน้ำในตัว ถังแยกของเสีย ระเบียงชมวิว เครื่องปั่นไฟ free WiFi รวมทั้งอาหารเช้าทุกเช้า

  

ภาพจาก https://www.scandichotels.com/landing-pages/scandic-to-go/previous-destinations2

Alta, Norway                                                    Hangaparken, Sweden

 

แล้วถ้าหากประเทศไทยมีบริการโรงแรมเคลื่อนที่แบบนี้บ้างล่ะ ?

ถ้าพูดถึงโรงแรมเคลื่อนที่ในบ้านเราก็คงนึกถึง “รถบ้าน” ที่กำลังเป็นที่นิยมกันอยู่ในตอนนี้ ข้อได้เปรียบของรถบ้านกับตู้คอนเทนเนอร์ที่เห็นได้ชัดเลยก็คือเราสามารถขับรถบ้านไปจอดตามสถานที่ต่าง ๆ ได้เอง มีรถหลายประเภท หลายขนาดให้เลือก แต่ก่อนที่จะใช้งานเราต้องเช็คสภาพของรถก่อน และรถบางประเภทอาจจำเป็นต้องมีใบขับขี่เฉพาะถึงสามารถขับได้ ในขณะที่โรงแรมเคลื่อนที่จากตู้คอนเทนเนอร์จะมีความรู้สึกเหมือนนอนอยู่ในโรงแรม มีความปลอดภัยสูง ไม่ต้องกังวลว่าน้ำมันที่ขับมาจะหมดหรือไม่ แต่จะมีข้อจำกัดในเรื่องของการขนส่งและติดตั้ง

เนื่องจากปัญหาห้องพักไม่พอเป็นหนึ่งสิ่งที่ผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมหรือรีสอร์ตในไทย มักจะพบเจออยู่บ่อย ๆ โดยเฉพาะในช่วงในฤดูท่องเที่ยว หรือ ช่วงที่มีอีเวนต์ เทศกาลสำคัญต่าง ๆ เช่น มหกรรมดนตรีใหญ่อย่าง Big Mountain ที่มีผู้เข้าร่วมงานสูงถึง 8 หมื่นกว่าคน หรือการแข่งขัน Moto GP ที่มีผู้เข้าชมการแข่งขันที่สนามเฉลี่ยวันละ 75,000 คน แต่ที่พักในจังหวัดไม่สามารถรองรับได้เพียงพอ การที่มีโรงแรมเคลื่อนที่มาบริการในช่วงเวลาแบบนี้นอกจากจะช่วยให้ผู้ที่มาเข้าชมอีเวนต์มีที่พักที่เพียงพอแล้ว ยังเป็นการเปิดโอกาสให้ธุรกิจโรงแรม หรือผู้ที่มีสถานที่ว่างใกล้กับงานได้สร้างรายได้จากอีเวนต์ที่เกิดขึ้นนี้ได้อีกด้วย เป็นการยกระดับการพักผ่อนในโรงแรมไปอีกขั้นหนึ่ง
 

ที่มา :    https://www.designboom.com/architecture/sleeping-around-mobile-shipping-container-hotel/

https://www.scandichotels.com/landing-pages/scandic-to-go?_ga=1.161536380.1599622971.1464091463

https://www.dailymail.co.uk/travel/travel_news/article-2855843/The-world-s-mobile-hotel-room-opens-Sweden-guests-choose-location.html

https://inhabitat.com/sleeping-around-pop-up-shipping-container-hotel-is-always-on-the-move-in-belgium/

https://www.autoevolution.com/news/scandic-to-go-is-a-pop-up-hotel-that-solves-your-booking-problems-89915.html

https://inhabitat.com/sleeping-around-pop-up-shipping-container-hotel-is-always-on-the-move-in-belgium/