ปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัย ไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือคอนโดมิเนียม นั่นคือทำเลมาเป็นอันดับแรก อยู่ใกล้แหล่งงาน ใกล้ระบบขนส่งสาธารณะ แวดล้อมด้วยห้างสรรพสินค้า โรงเรียน หรือโรงพยาบาล แต่ในยุคที่ตลาดแข่งขันอย่างเข้มข้น ทุกโครงการต่างก็ชูจุดขายทำเลศักยภาพด้วยกันแทบทั้งสิ้น ความแตกต่างลดน้อยลง เหมือนกับสินค้าคอนซูมเมอร์โปรดักส์ ดังนั้นแบรนด์ที่แข็งแกร่ง ได้รับความน่าเชื่อถือย่อมได้เปรียบ

ในช่วงไวรัส โควิด-19 แพร่ระบาด ผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจอย่างรุนแรง อสังหาริมทรัพย์ก็เป็นอีกธุรกิจที่ได้รับผลกระทบไม่น้อย ผู้ประกอบการทุกรายงัดกลยุทธ์ราคามาดึงดูดลูกค้าซื้อที่อยู่อาศัย จนเกิดสงครามราคา เพื่อความอยู่รอดนั้น กลับเป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียง ลูกค้ารู้จักมานาน ให้ความชื่นชม สามารถกวาดยอดขายได้เป็นกอบเป็นกำมากกว่าสินค้าแบรนด์รองๆ

นางสาวสุมิตรา วงภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทอร์ร่า มีเดีย แอนด์ คอนซัลติ้ง จำกัด กล่าวว่า ปีนี้ผู้ประกอบการรายกลางทุ่มจัดโปรโมชั่นเต็มที่ แต่ลูกค้าก็ยังเลือกช้อปบ้านและคอนโดมิเนียมของผู้ประกอบการรายใหญ่ที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักมากกว่า เพราะในความรู้สึกของผู้ซื้อก็คือ ของแพงลดราคา ถึงแม้ลดแล้วราคายังสูงกว่าของรายกลางก็ตาม เนื่องจากความเชื่อถือในแบรนด์ต่างกัน จากจุดนี้กระตุ้นให้ผู้ประกอบการรายกลางเริ่มเห็นถึงความสำคัญของการสร้างแบรนด์

ในอดีตมีบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายหนึ่ง พัฒนาโครงการบ้านเดี่ยวระดับบน ภายในโครงการมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน แต่ใกล้ๆกันมีโครงการของแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เปิดขาย แม้ทำเลที่ตั้งใกล้กัน แต่ผู้ประกอบการรายนั้นไม่สามารถตั้งราคาขายเท่ากับแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ได้ เนื่องจากแบรนด์ของบริษัทยังไม่เป็นที่รู้จัก อย่างไรก็ตามหลังจากทำตลาดไประยะหนึ่ง ลูกค้าได้สัมผัสและมีประสบการณ์กับสินค้า ทำให้แบรนด์ของผู้ประกอบการรายนั้นเริ่มได้รับการยอมรับจากลูกค้ามากขึ้น และสามารถทำราคาขายขึ้นมาได้ตามที่วางแผนไว้

กรรมการผู้จัดการ เทอร์ร่า มีเดียฯ กล่าวอีกว่า จากการทำวิจัยผู้ซื้อบ้านหลายครั้ง คำตอบของลูกค้าเกี่ยวกับแบรนด์บ้านในฝันคือ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จึงไม่แปลกที่แบรนด์ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ยืนหนึ่งแบรนด์ยอดนิยมในใจผู้บริโภค เพราะบ้านของแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ มีครบทั้งความสวยงามของแบบบ้าน ซุ้มประตูโครงการ สาธารณูปโภค และระบบความปลอดภัย ที่สำคัญไม่มีการปรับเปลี่ยนสีสัญลักษณ์ของแบรนด์มากหรือบ่อยจนผู้บริโภคสับสน ในการสำรวจเมื่อปีก่อน สอบถามผู้บริโภคถ้าเป็นคนรุ่นเก่า แบรนด์ที่รู้สึกเชื่อมั่น ถึงไม่รู้จักข้างในมาก่อน ก็จะบอกว่า แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เป็นแบรนด์ที่อยู่มานาน โครงการน่าเชื่อถือ ฉะนั้นแบรนด์เกิดใหม่ ถ้าไม่สร้างแบรนด์ สร้างความแตกต่าง ก็แข่งขันลำบาก

เราพยายามย้ำกับบริษัทอสังหาริมทรัพย์ว่า หลักการสร้างแบรนด์ ให้มองแบรนด์เป็นสินทรัพย์ อย่ามองเป็นโปรโมชั่นแค่การโฆษณาประชาสัมพันธ์ ก็จะทำให้ธุรกิจเติบโต โดยแนะให้แยกงบการสร้างแบรนด์ ออกจากงบโฆษณาประชาสัมพันธ์(ปกติใช้งบอยู่ 1-3%) ในช่วงแรกของการสร้างแบรนด์อาจจะเริ่มต้นที่ 1% กรณีที่ยังไม่มีความเชื่อมั่น แม้จะแค่ 1% ก่อน ก็อาจจะได้ผลบ้าง

การสร้างแบรนด์ของอสังหาริมทรัพย์ ต้องมีซุ้มหน้าโครงการ ระบบรักษาความปลอดภัย บริการหลังการขาย ดีไซน์แบบบ้านต้องมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เป็นต้น ยิ่งในช่วง โควิด-19 คนจะให้ความสำคัญกับการอยู่บ้านมากขึ้น ต้องเวิร์ค ฟอร์ม โฮม ดังนั้น วันนี้บ้านจะกลับมาเหมือนยุคก่อนๆ ที่คนมีบ้านไว้โชว์ เพราะช่วง 10 ปีหลังนี้ คนเราทำงานและใช้ชีวิตอยู่คอนโดมิเนียม จะโชว์ภาพการไปเที่ยวสถานที่ต่างๆ แทน

ถึงวันนี้ระดับความสนใจการสร้างแบรนด์ของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้น วัดได้จากการผู้สนับสนุนงานสัมมนา Terra HINT BRAND Series 2020 ที่จะมีขึ้นในปลายปี 2563 ได้รับการตอบรับจากสินค้าแบรนด์ชั้นนำมากกว่าปีก่อนเพิ่มขึ้นเท่าตัว โดยเฉพาะรายกลางมีเข้ามาค่อนข้างมาก

สำหรับการจัดอันดับแบรนด์ของเทอร์รา มีเดียฯ ในปีที่ผ่านมา แบรนด์ในใจผู้บริโภค 5 อันดับแรก มีดังนี้ อันดับ 1.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ , อันดับ 2.แสนสิริ , อันดับ 3.พฤกษา เรียลเอสเตท , อันดับ 4.เอพี และ อันดับ 5. แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเม้นท์ ส่วนแบรนด์ทรงพลัง 5 อันดับแรก มีดังนี้ อันดับ 1. แสนสิริ , อันดับ 2. แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ , อันดับ 3. เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น , อันดับ 4. อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ และ อันดับ 5. เอพี

 

ขอบคุณข้อมูลจาก ucdnews.com