เมื่อก่อน “ตลาดน้ำ” ที่หลายๆคนเคยไปส่วนใหญ่ มักจะอยู่ต่างจังหวัด หรืออาจจะอยู่ใกล้กรุงเทพฯ ซึ่งบรรยากาศของ “ตลาดน้ำ” เป็นตัวบ่งชี้ความเป็นอยู่ของคนสมัยก่อนได้เป็นอย่างดี และ วันนี้ TerraBKK จะพาไปแนะนำตลาดน้ำที่อยู่ในกรุงเทพฯ ว่ามีที่ไหนน่าเที่ยว น่าสนใจกันบ้าง รับรองว่าถึงแม้ปัจจุบันยุคสมัยจะใหม่ แต่ “ตลาดน้ำ” ที่จะพาไปแนะนำกันในวันนี้ เราจะได้บรรยากาศเก่าๆ และซึมซับความเป็นไทยสมัยก่อนได้เป็นอย่างดี เริ่มกันที่
ตลาดน้ำขวัญเรียม
ไฮไลท์ของ ตลาดน้ำขวัญเรียม คือ การตักบาตรทางน้ำ ที่ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติกันมาอย่างยาวนานของคนชุมชนทั้งสองวัด ซึ่งนอกจากการตักบาตรในตอนเช้าแล้ว ที่นี่ยังมีกิจกรรมอื่นอีกมากมาย เช่น การแสดงการละเล่นของไทย ที่เวทีริมน้ำ, การล่องเรือสัมผัสชีวิตชุมชน, การจัดแสดงสัตว์บกและสัตว์น้ำ รวมถึงเพลิดเพลินไปกับเมนูอร่อยที่หลากหลายอีกด้วย ส่วนเส้นทางที่จะเดินทางไปตลาดน้ำ เส้นทางแรก ถนนสุขาภิบาล 2 (เสรีไทย) รถเมล์ 27 ปอ.502 รถยนต์ส่วนตัว มีสถานที่จอดรถ วิ่งตรงมาจาก The Mall บางกะปิ ผ่านสวนสยามจะเจอปากทางเข้าวัดเลี้ยวเข้ามาวัดบำเพ็ญเหนือ ทางด้านขวาต้องไปเลี้ยวกลับ เส้นทางที่ 2 ถนนสุขาภิบาล 3 (รามคำแหง) รถเมล์ 113 58 ปอ. 113 514
ตลาดเก่าคลองส่วน 100 ปี
ตลาดคลองสวน ก่อนจะแล่นเข้าสู่ประตูน้ำ (วังสระปทุม) กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน วิถีชีวิตของชาวคลองสวนทั้งชาวไทยจีน ชาวไทยพุทธ ชาวไทยมุสลิม ผสมผสานวัฒนธรรม การดำรงชีวิตประจำวันอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ซึ่งจะเห็นได้จากสิ่งก่อสร้าง เช่น โรงเจ วัดสุเหร่า จะตั้งอยู่ใกล้เคียงกัน และตลาดแห่งนี้จะเป็นแหล่งนัดพบของผู้คนมานั่งพูดคุยแลกเปลี่ยนทัศนคติอันได้แก่ ร้านกาแฟ สำหรับผู้ที่สนใจจะชมบรรยากาศของวิถีชีวิตร่วมสมัยย้อนยุคกว่า 100 ปี ชิมอาหารอร่อยทั้งอาหารคาวที่มีสูตรเฉพาะ ขนมหวาน กาแฟสูตรโบราณดั้งเดิม ชมของเก่าและสถาปัตยกรรมอันทรงคุณค่า สามารถแวะชมได้ที่ตลาดคลองสวน 100 ปีแห่งนี้แห่งเดียว (วันเสาร์และอาทิตย์จะมีพ่อค้าแม่ค้านำสินค้ามาขายมากกว่าวันธรรมดา) การเดินทาง ถ้านั่งรถประจำทางสายฉะเชิงเทรา-ลาดกระบัง ลงหน้าทางเข้าตลาด แล้วเดินต่อเข้าไปประมาณ 200 เมตร ส่วนรถยนต์ส่วนตัว จากกรุงเทพฯ สามารถไปได้ทางถนนบางนา-ตราด กิโลเมตรที่ 35 เลี้ยวซ้ายเข้าถนนทางไป Thai Country Club ประมาณ 15 กิโลเมตร จนเจอถนนหมายเลข ฉช 3001 เลี้ยวซ้ายไปประมาณ 2 กิโลเมตร ทางเข้าตลาดอยู่กิโลเมตรที่ 9-10 หรือ กิโลเมตรที่ 10-11
ตลาดน้ำตลิ่งชัน
ตลาดน้ำตลิ่งชัน ถือเป็นสถานท่องเที่ยว ที่ควรจะไปสัมผัสกับตลาดที่เป็นแบบกึ่งชนบท ที่ผสมผสานวิถีชีวิตริมสายน้ำเข้าด้วยกัน อีกทั้งที่นี่ ยังเป็นสถานที่รับสนองแนวพระราชดำริของในหลวง ถึงเรื่องของความพอเพียง และด้วยความหลากหลายของอาหารที่ปรุงรสพร้อมเสิร์ฟเสร็จสรรพจากเรือที่สัญจรทางน้ำมากมาย ทำให้อดใจไม่ได้ที่จะต้องค้นหาอาหารยอดนิยมของที่นี่ นั่นก็คือ ก๋วยเตี๋ยวเรือ อาหารทานเล่นง่าย ๆ แต่อิ่มท้องอย่างหมูสะเต๊ะกับน้ำจิ้มรสเด็ดเป็นตัวชูโรง พร้อมด้วยกิจกรรมอีกหลากหลาย เช่น การลองนั่งเรือทัวร์คลอง ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ชมวิถีชีวิตริมสายน้ำ ผสมผสานความงามของวัดวาอาราม ที่รับรองได้ว่ามาแล้วไม่ผิดหวังแน่นอน ส่วนการเดินทาง ถ้ามาจากถนนจรัญสนิทวงศ์เลี้ยวเข้าแยกบางขุนนนท์ไปตามเส้นทางหลัก เมื่อถึงแยกตลิ่งชันให้เลี้ยวซ้าย ขับไปตามทางหลักเรื่อย ๆ จะเห็นป้ายสำนักงานเขตตลิ่งชันอยู่ด้านหน้า และหากมาทางถนนบรมราชชนนี ผ่านสายใต้ใหม่ จะเห็น สน.ตลิ่งชัน อยู่ทางซ้ายมือ เลี้ยวเข้าซอยนั้นและขับมาตามทางหลักเรื่อย ๆ จะเห็นป้ายสำนักงานเขตตลิ่งชันอยู่ทางขวามือ ซึ่งมีที่จอดรถให้บริการ รวมทั้งมีรถเมล์สาย 79, 83 ผ่าน
ตลาดน้ำคลองลัดมะยม
ในเขตตลิ่งชันนอกจากจะมี "ตลาดน้ำตลิ่งชัน" ที่เป็นตลาดน้ำชื่อดังแล้ว ยังมีตลาดน้ำอีกแห่งหนึ่งในเขตตลิ่งชันที่แม้จะมีขนาดเล็กกว่า แต่ก็มีความน่าสนใจไม่น้อยกว่าตลาดน้ำตลิ่งชันสักเท่าไหร่ นั่นก็คือ "ตลาดน้ำคลองลัดมะยม" ที่ตั้งอยู่ใกล้ ๆ กับถนนกาญจนาภิเษก ไฮไลท์สำคัญของที่นี่นอกจากพ่อค้าแม่ค้าจะขายอาหาร-ขนมบนเรือแล้ว ที่นี่ยังมีเครื่องปั้นดินเผา สวนเจียมตน ที่เปรียบเสมือนห้องเรียนธรรมชาติให้คนรุ่นใหม่ได้เข้าศึกษาวิถีชีวิตชาวสวนแบบดั้งเดิม ร้านขายของที่ระลึก และผลไม้จากสวนสด มาวางขายในราคาเป็นกันเองอีกด้วย การเดินทาง สามารถเดินทางโดยรถเมล์ สามารถขึ้นรถเมล์ยูโรสาย 79 จากหน้ากองสลาก รถจะผ่านหน้าสำนักงานเขตตลิ่งชัน
ตลาดน้ำวัดบางสะพาน
เป็นอีกหนึ่งตลาดน้ำในเขตตลิ่งชัน ที่จัดว่าเป็นตลาดน้ำน้องใหม่ เพราะพึ่งเปิดมาเพียงไม่กี่ปี วัดสะพานนั้นเชื่อกันว่าเป็นวัดเก่าแก่มีมาก อย่างน้อยก็ตั้งแต่สมัยอยุธยา ตลาดตั้งอยู่ที่บ้านคลองบางน้อย ถนนปากน้ำกระโจมทอง ตำบลบางพรม เขตตลิ่งชัน ตัวตลาดนั้นจะตั่งอยู่ริมคลองบางน้อย มีศาลาริมน้ำให้นั่งพักผ่อน และมีร้านค้าร้านอาหารริมน้ำให้ได้จับจ่าย หรือจะไปนั่งกินอาหารพร้อมดื่มด่ำบรรยากาศธรรมชาติริมคลองที่ยังคงไว้ให้ได้เห็น เปิดวันเสาร์และอาทิตย์เวลา 9.00-15.00 น. ตลาดน้ำวัดสะพาน คืออีกหนึ่งแหล่ง กิน ช้อป ยอดนิยมในย่านในกลางกรุงเทพมหานคร โดยตลาดน้ำนั้นตั้งอยู่ในวัดสะพาน ริมคลองบางน้อย ถนนปากน้ำ-กระโจมทอง แขวงบางพรม เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร ภายในตลาดน้ำจะมีพ่อค้าแม่ค้านำสินค้าจำพวกอาหาร ขนมหวาน ผักและผลไม้จากสวนมาจำหน่ายภายในตลาดกันเป็นจำนวนมาก โดยตลาดน้ำวัดสะพาน วัดสะพาน เปิดบริการ ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 09.00-15.00 น.
ตลาดน้ำวัดตะเคียน
เป็นตลาดน้ำขนาดเล็ก ๆ ที่เป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยว จะได้สัมผัสวิถีชีวิตชุมชนริมคลองในแบบไทย ๆ ที่มีของกินมากมาย ส่วนใหญ่เน้นอาหารพื้นบ้าน ของจังหวัดนนทบุรี เปิดอย่างเป็นทางการโดย หลวงปู่แย้ม มาทำพิธีเปิดพร้อมได้พรมน้ำมนต์ให้กับเหล่าบรรดาพ่อค้าแม่ค้า ที่เตรียมตัวมาพายเรือค้าขาย อยู่บริเวณตลาดน้ำวัดตะเคียนแห่งนี้ ซึ่งที่แห่งนี้ยังมองเห็นวิถีชีวิตของชาวบ้านริมคลองที่ยังรักษาบ้านเรือนไทยโบราณ ที่เต็มไปด้วยสีสันของธรรมชาติและร่องรอยอารยธรรมได้เป็นอย่างดี การเดินทาง หากไปทางรถยนต์เริ่มต้นจากแยกแคราย จังหวัดนนทบุรี วิ่งตรงไปข้ามสะพานพระราม 5 จากนั้นวิ่งตรงไปตามถนนนครอินทร์ จนถึงถนนกาญจนาภิเษก ให้กลับรถใต้สะพานก่อนข้ามแยก แล้วมุ่งหน้าย้อนกลับมาทางเดิมประมาณ 1 กิโลเมตร จะเห็นสะพานลอยให้เลี้ยวซ้ายเข้าไปช่องคู่ขนาน และเลี้ยวซ้ายเข้าไปตรงป้ายวัดตะเคียน สอบถามเส้นทางได้ที่ โทรศัพท์ 0 2595 1851, 08 1921 0946
ตลาดน้ำบางคูเวียง
ตลาดน้ำบางคูเวียง อาจจะยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ยังไม่เป็นที่รู้จักนัก เพราะตั้งอยู่ปากคลองบางคูเวียง จังหวัดนทบุรี ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งตลาดของชาวบ้านที่ต้องการนำผลไม้ตามฤดูกาลบรรทุกเรือมาค้าขายกัน นอกจากนี้ ยังมีอาหารและสินค้าอื่น ๆ ที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวัน โดยทุกเช้าพระภิกษุจากวัดบริเวณใกล้เคียงจะออกบิณฑบาตโดยใช้เรือลำเล็ก ๆ เป็นพาหนะ นับเป็นภาพที่สะท้อนวิถีชีวิตแบบไทยดั่งเดิมไว้เป็นอย่างดี เพราะยังนับวันจะหาดูได้ยาก

บทความโดย : TerraBKK