การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ภาครัฐมีมาตรการเข้มงวดมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะมาตรการล่าสุดที่ให้สถานประกอบการหลายประเภทปิดเป็นระยะเวลา 3 สัปดาห์ เพื่อทำให้การระบาดของไวรัสนั้นลดลง ซึ่งคนทั่วไปก็เชื่อมั่นในวิธีดังกล่าว และคิดว่า “เจ็บแต่จบ” ดีกว่าปล่อยไว้ระยะยาว

หากคนที่เจ็บในครั้งนี้ นอกเหนือจากผู้ประกอบการขนาดเล็กหรือ SME แล้ว ลูกจ้างของสถานประกอบการ หรือ แม้แต่ลูกจ้างรายวันคือคนที่ต้องเจ็บมากกว่ากลุ่มอื่นในสังคม

เมื่อสถานการณ์ทำให้คุณต้องตกงานแบบไม่ทันตั้งตัวมาดูกันดีกว่าว่า คุณจะมีทางเลือกทางรอดในการดำเนินชีวิตต่อไปในสภาวะที่ยากลำบากเช่นนี้อย่างไรบ้าง

1. ขึ้นทะเบียนผู้ว่างงานกับประกันสังคม

ลูกจ้างที่อยู่ในระบบประกันสังคม หากถูกเลิกจ้างกระทันหัน หรือนายจ้างให้หยุดงานโดยไม่ได้รับเงินเดือน ให้รีบไปขึ้นทะเบียนผู้ว่างงานกับประกันสังคมทันที เพราะคุณจะได้เงินชดเชยจากประกับสังคม ที่หักจากเงินเดือนของคุณทุกเดือน และมีนายจ้างจ่ายสมทบ ซึ่งมาตรการล่าสุดนั้นทางประกันสังคมปรับให้การจ่ายเงินชดเชยให้ร้อยละ 50 เป็นระยะเวลาไม่เกิน 180 วัน (โดยคิดจากฐานเงินเดือนล่าสุดแต่ไม่เกิน 15,000 บาท) ซึ่งหมายความว่าคุณจะได้เงินจากประกับสังคมประมาณ 7,500 บาทต่อเดือนติดต่อกัน 6 เดือน (180 วัน)

2. มองหางานที่สามารถทำได้ชั่วคราว

งานรับจ้างชั่วคราวในช่วงเวลานี้ส่วนใหญ่แล้วเป็นงานส่งสินค้า หรือเดลิเวอรี่ ซึ่งเป็นการหารายได้ที่เร็วที่สุด คุณสามารถสมัครได้กับผู้ให้บริการโดยตรงไม่ว่าจะเป็น Grab, Line Man, Lalamove, Food Panda หรือแม้แต่ส่งเอกสารกับ Skootar

3. หากมีฝีมือในการทำอาหาร นี่คือช่วงเวลาที่ดีในการหารายได้พิเศษ

เมื่อภาครัฐออกมาตรการให้ประชาชนอยู่กับบ้าน และซื้ออาหารกลับไปกินที่บ้าน จะเปิดโอกาสให้กับคนที่มีฝีมือในการทำอาหารเป็นอย่างยิ่ง การทำอาหารเพื่อส่งตามสำนักงานที่ยังมีการทำงานอยู่ ตามหอพัก อพาร์ตเมนต์ หรือในหมู่บ้าน คือทางเลือกที่น่าสนใจ นอกจากอาหารคาวแล้ว ขนมหรือเครื่องดื่มก็ยังอยู่ในความต้องการของผู้คนในทุกวัน

4. รับทำงาน Handmade

สำหรับคนที่มีฝีมือในการปักผ้า เย็บผ้า หรือถักไหมพรม งานประดิษฐ์เหล่านี้ไม่เคยตกยุค และยังคงขายได้ตลอดเวลา โดยดัดแปลงเป็นของใช้ในชีวิตประจำวันไม่ว่าจะเป็นปลอกหมอน กระเป๋าสตางค์ไว้สำหรับเก็บเหรียญ หมวกไหมพรมสำหรับเด็ก กระเป๋าผ้า พร้อมปักลวดลาย ตัวอย่างเหล่านี้ยังสามารถขายได้ตลอดเวลาผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย หากคุณมีฝีมือในงาน Handmade นี่คือโอกาสที่ดีที่จะทำให้งานอดิเรกกลายมาเป็นรายได้เพื่อดำรงชีพให้กับตัวคุณเอง

5. รับงานพิมพ์เอกสารมาทำที่บ้าน

ถ้าคุณมีความสามารถในการใช้ไมโครซอฟท์ ออฟฟิศ ไม่ว่าจะเป็น Word หรือ Excel ยังมีงานให้คุณได้คีย์ข้อมูล ตลอดทั้งปี แม้รายได้อาจจะไม่ได้มากมาย แต่ถ้าคุณทำได้ดีและเร็ว งานจะมาอย่างต่อเนื่อง และถ้ารวมกับเงินประกันสังคม คุณน่าจะอยู่รอดได้จนกระทั่งสถานการณ์ไวรัสโควิดผ่านพ้นไป

6. รับงานจากโรงงานมาทำที่บ้าน

การรับงานจากโรงงานมาทำที่บ้านนั้นเป็นงานที่มีมานานแล้ว ยิ่งย้อนไปในยุคที่โรงงานผลิตเสื้อผ้าในไทยเฟื่องฟู การรับงานเย็บผ้าโหลกลับมาทำที่บ้าน สามารถสร้างรายได้ให้กับหลายครอบครัวอย่างเป็นกอบเป็นกำ ปัจจุบันการรับงานจากโรงงานยังมีอยู่ และมีความหลากหลายมากขึ้น ไม่ได้จำกัดแค่งานเย็บผ้าอย่างเดียว แต่งานประเภทนี้ต้องมีเงินมัดจำกับโรงงาน ทางที่ดีที่สุดคือ ติดต่อผ่านกรมการจัดหางาน เพื่อขอรับข้อมูลผู้ว่าจ้างที่ไว้ใจได้

SOURCE : www.tonkit360.com