ปฏิเสธไม่ได้ว่าในช่วงสถานการณ์ Covid-19 ที่ทุกๆคนต้องอยู่แต่ในบ้าน ไม่ได้ออกไปพบปะกับผู้คน อาจจะทำให้เกิดปัญหากับสุขภาพจิต ซึ่งในวงการการแพทย์ก็ได้ออกมาเตือนถึงเรื่องนี้ด้วย ว่าในกรณีที่ต้องตัดขาดจากผู้คนเป็นเวลานานๆ อาจจะทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่าความเหงาในสังคม หรืออาการรู้สึกเหงา ความเหงาทางสังคมจะเกิดขึ้นเมื่อผู้คนรู้สึกถูกตัดขาดจากเครือข่ายเพื่อนคนรู้จักและเพื่อนร่วมงาน ที่เป็นที่มาของปัญหาทางจิตหลายๆอย่าง และอาจจะทำให้เกิดอาการของโรคซึมเศร้าขึ้นมาได้

อันตรายของความเหงา
          จากการศึกษา ‘Loneliness and Social Isolation as Risk Factors for Mortality’ โดยคณะวิจัยมหาวิทยาลัยบริกแฮมยัง สหรัฐอเมริกา ชี้ให้เห็นว่าบุคคลที่รู้สึกเหงาและโดดเดี่ยว มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตมากถึงร้อยละ 20 (เมื่อเทียบกับภาวะซึมเศร้าและความวิตกกังวลที่เพิ่มความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตร้อยละ 21) ทั้งยังเกี่ยวโยงกับโรคหัวใจและความดันโลหิตสูง ขณะที่บุคคลที่ไม่มีปฏิสัมพันธ์กับสังคมนั้นเสี่ยงต่อการเสียชีวิตร้อยละ 26

          สอดคล้องกับที่ สตีฟ โคล (Steve Cole) นักวิจัยด้านพันธุศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส หรือยูซีแอลเอกล่าวว่า “การถูกทอดทิ้งทางสังคมเป็นปัจจัยเสี่ยงทางสังคมที่รุนแรงมากที่สุด” และ จอห์น คาซีออปโพ (John Cacioppo) นักจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยชิคาโก ผู้ร่วมวิจัยเห็นว่า “ระดับของภัยที่มาจากความเหงาเป็นอะไรที่น่าตกใจ”

          ซึ่ง Don Forsyth นักจิตวิทยาสังคมและบุคลิกภาพที่มหาวิทยาลัยริชมอนด์กล่าวว่าความเหงาในสังคมสามารถรักษาได้ด้วยการติดต่อกับคนอื่น ๆ ผ่านทางช่องทางต่างๆ เช่น การเขียนจดหมายหรืออีเมลถึงเพื่อนเก่าจะช่วยลดผลกระทบเชิงลบบางประการ ของการต้องอยู่คนเดียว

  แต่ในสถานการณ์แบบนี้ แค่การเขียนจดหมายหรือการพูดคุยกันผ่าน E-mail อาจไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุด 

แล้ววิธีอะไรที่เป็นทางออกให้กับปัญหานี้และตรงกับไลฟ์สไตล์ของคนในปัจจุบัน

          ตอนนี้มีหนึ่งกระแสที่กำลังเป็นที่พูดถึงอย่างมากในอเมริกาและหลายๆที่ทั่วโลกในการแก้ปัญหาอาการรู้สึกเหงา และเป็นศูนย์รวมของคนหมู่มาก ได้แลกเปลี่ยนข้อมูล ได้ทำกิจกรรมไปพร้อมกัน โดยไม่ต้องสัมผัส หรืออยู่ใกล้ชิดกัน ไม่มีความเสี่ยงของการติดไวรัส Covid-19 นั้นก็คือการเข้าสู่สังคมของการเล่นเกม


Video games have always been a source of solace in tough times
นักเล่นเกมชื่อ "Nekkra" Kelley ได้กล่าวไว้

          Don Forsyth นักจิตวิทยาสังคมและบุคลิกภาพที่มหาวิทยาลัยริชมอนด์ ได้กล่าวเพิ่มเติมไว้อีกว่า รูปแบบการเล่นเกมหลายรูปแบบโดยเฉพาะเกมที่มีผู้เล่นหลายคนจะเพิ่มระดับการปรากฏตัวทางสังคมรวมถึงความสามารถในการแชร์หน้าจอและโต้ตอบกับตัวละคร มันสามารถสร้างความรู้สึกของการอยู่ร่วมกัน การมีตัวตน ซึ่งคุณจะไม่ได้รู้สึกอยู่ห่างจากบุคคลอื่นอีกต่อไปและมันตอบสนองความต้องการในการกักตัวในช่วงสถานการณ์แบบนี้

SOUCRE : Don Forsyth


          โดยตัวอย่างการเล่นเกมกำลังเป็นที่นิยมในช่วงสถานการณ์แบบนี้เราสามารถดูได้จากการเปิดตัวหนึ่งในเกมออนไลน์ใหม่ล่าสุดอย่าง "Call of Duty: Warzone" ที่เปิดให้มีการเล่นฟรีออนไลน์ศึกรอยัลวิดีโอเกมในวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมาผ่านเครื่องเล่นเกม PlayStation 4, Xbox One และเครื่องคอมพิวเตอร์ ภายใน 24 ชั่วโมงแรก มีผู้เล่นมากกว่า 6 ล้านคนที่เล่นเกมนี้

SOUCRE : twitter.com/callofduty

 

          อีกหนึ่งตัวอย่าง Steam ซึ่งเป็นบริการจัดจำหน่ายวิดีโอเกมที่ใหญ่ที่สุดสำหรับการเล่นเกมบนพีซีทำสถิติสูงสุดตลอดกาลในวันที่ 15 มีนาคมโดยมีผู้ใช้งานเกือบ 20 ล้านคนใช้งานบนแพลตฟอร์มในเวลาเดียวกัน

          และเมื่อวันที่ 28 มีนาคมองค์การอนามัยโลกเปิดเผยว่าได้ร่วมมือกับ บริษัทเกมสำคัญต่าง เพื่อเปิดตัว PlayApartTogether เป็นแคมเปญที่จะรวบรวมเกมที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการเข้าสังคมและแนวทางสุขอนามัยที่ดีแก่ผู้เล่น เพื่อรับมือกับสถานการณ์การกักตัวในช่วง Covid-19

SOUCRE : venturebeat.com


          ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าในสถานการณ์เช่นนี้ การเล่นเกมอาจจะเป็นวิธีการในการแก้เบื่อของใครหลายๆคน และเป็นช่องทางในการเชื่อมต่อกับผู้คนหมู่มาก เพื่อแก้ปัญหาความเหงาในสังคม ทำให้สถานการณ์ไวรัส Covid-19 ไม่ได้น่ากลัวและรู้สึกโดดเดี่ยวอีกต่อไป ทาง Terrabkk ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกๆคน และเราจะผ่านพ้นสถานการณ์นี้ไปด้วยกัน

แหล่งที่มาของข้อมูล : themomentum.com  , www.usatoday.com