สถานการณ์อันเลวร้ายของ COVID-19 ส่งผลให้ประเทศต่าง ๆ ที่ยังไม่สามารถควบคุมตัวเลขของผู้ติดเชื้อให้นิ่งได้ ตัดสินใจประกาศ “ปิดประเทศ” (Lockdown) เป็นการชั่วคราว โดยเฉพาะประเทศในยุโรปอย่างอิตาลี ที่มียอดผู้เสียชีวิตสูงสุดในโลกแซงหน้าจีน ซึ่งเป็นต้นตอการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ไปแล้ว

ขณะที่เดนมาร์ก, สเปน, ฝรั่งเศส, เนเธอร์แลนด์, รัสเซีย, โปแลนด์ , นอร์เวย์, แคนาดา, อินเดีย, มาเลเซีย, บรูไน ต่างตัดสินใจตามรอยปิดประเทศด้วยเช่นกัน

ส่วนประเทศไทยนั้น มีเสียงเรียกร้องให้มีคำสั่งปิดประเทศอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่มีการแพร่กระจายเชื้อแบบเป็นกลุ่มก้อน ทั้งจากสนามมวยและสถานบันเทิง จนส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ

แม้ล่าสุดรัฐบาลแถลงมาตรการรับมืออย่างเข้มข้น ทั้งการควบคุมการเดินทางเข้าประเทศจากพื้นที่เสี่ยงอันตราย รวมถึงปิดสถานศึกษา สถานบันเทิง งดกิจกรรมที่มีผู้ชุมนุมจำนวนมาก แต่ยืนยันว่าไม่มีการปิดเมือง หรือปิดประเทศในตอนนี้

อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์รุนแรงถึงขั้นต้องปิดประเทศขึ้นมาจริง ๆ จะส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของแต่ละคนอย่างไรบ้างนั้น Sky News สื่อดังของอังกฤษสรุปข้อมูลไว้ได้น่าสนใจ ดังนี้

สัญจรในประเทศได้ แต่ตรวจสอบเข้ม

การเดินทางสัญจรภายในประเทศยังสามารถทำได้ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะตรวจสอบอย่างเข้มงวดว่าเหตุใดถึงต้องเดินทาง และต้องมีเหตุผลที่เหมาะสมด้วย เช่น มีปัญหาสุขภาพ หรือเดินทางกลับบ้าน

ซื้อของนอกบ้านได้ แต่ต้องมีระยะห่าง

ร้านขายยาและร้านขายสินค้าอุปโภคบริโภคได้รับอนุญาตให้เปิดบริการได้ แต่ต้องสามารถดูแลและจัดการให้ลูกค้ามีระยะห่างระหว่างกัน 1 เมตร เพื่อเลี่ยงการแพร่กระจายเชื้อ

ร้านอาหารเปิดได้ แต่ให้ขายเดลิเวอรี่

ร้านอาหารอนุญาตให้ขายแบบเดลิเวอรี่ หรือส่งตามบ้านเท่านั้น ไม่อนุญาตให้ลูกค้าเข้ามานั่งในร้าน ซึ่งบางแห่งจะเสนอทางเลือก “contactless” เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ด้วยการวางสินค้าไว้ที่บันไดหน้าประตูบ้านลูกค้าแทน

ยกเลิกงานที่มีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก

หากมีกิจกรรมหรืออีเวนต์ใดที่มีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก อาทิ คอนเสิร์ตหรือการแข่งขันกีฬาที่มีคนดูเยอะ ๆ จำเป็นต้องยกเลิกทั้งหมด ซึ่งในประเทศอังกฤษก็มีมาตรการนี้เช่นกัน โดยห้ามจัดงานใด ๆ ที่มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 500 คน

ปฏิบัติตัวเคร่งครัดเมื่อถูกสั่งกักตัว

หากใครถูกสั่งให้แยกกักตัวเพื่อเฝ้าระวัง จะต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ห้ามไปทำงาน ไปเรียนหนังสือ หรือไปตามสถานที่สาธารณะต่าง ๆ เพราะเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อไวรัส COVID-19 ให้กับผู้อื่น

สถาบันศึกษาปิดการเรียนการสอน

ในประเทศที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 โรงเรียนและมหาวิทยาลัยต่าง ๆ จะสั่งให้ปิดการเรียนการสอนเป็นการชั่วคราว หรือสอนออนไลน์แทน อาทิ ประเทศอิตาลีที่สั่งปิดยาวจนถึงวันที่ 3 เม.ย.2563

เดินทางไปต่างประเทศได้ยากขึ้น

หากจำเป็นต้องเดินทางไปประเทศอื่น ๆ ต้องตรวจสอบข้อมูลจุดหมายปลายทางที่จะไปด้วย เพราะหากไปยังสถานที่ที่ประกาศปิดประเทศ หรือมาจากประเทศที่ปิดประเทศเสียเอง ก็อาจเผชิญกับอุปสรรคและความยากลำบากในการเข้าประเทศได้

SOURCE : www.tonkit360.com