นอกจากจะเป็นเชนร้านค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ยักษ์ใหญ่แห่งวงการของตกแต่งบ้านสัญชาติสวีเดน ที่ถือกำเนิดจากอิงวาร์ แคมปรัด ลูกชาวนาที่มีหัวการค้าตั้งแต่เด็กจนก้าวสู่นักธุรกิจพันล้านที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งของโลก อิเกีย ยังมาพร้อมจุดเด่นในการนำเสนอเฟอร์นิเจอร์และสินค้าตกแต่งบ้านที่มีความหลากหลาย ดีไซน์สวยงาม พร้อมทั้งประโยชน์ใช้สอยคุ้มค่า ในราคาที่เป็นเจ้าของได้ ซึ่งถือเป็นแต้มต่อสำคัญที่ทำให้อิเกียขึ้นแท่นกลายเป็นแบรนด์ที่ปฏิวัติวงการในแบบที่ไม่เคยมีใครนึกถึงมาก่อน

         ตลอดเส้นทางความสำเร็จของอิเกีย สามารถสกัดออกมาเป็น 5 ไม้เด็ดในการปั้นแบรนด์ให้เป็นที่รักของคนทั้งโลกได้อย่างน่าสนใจ จนน่านำไปลองทำตาม

         1.ราคาถูกใจลูกค้า สินค้าราคาย่อมเยาคือแนวทางหลักในการดำเนินธุรกิจ และกลายเป็น แนวคิดพื้นฐานสำหรับผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นของอิเกีย เพื่อช่วยให้ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของสินค้าตกแต่งบ้านที่ต้องมาพร้อมคุณสมบัติสวยและดีได้ ด้วยแนวคิดพื้นฐานดังกล่าว ทำให้อิเกียไม่เคยหยุดพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ดีขึ้นกว่าเดิมในทุกๆ ด้าน โดยยึดเอาความคุ้มค่าของราคาเป็นที่ตั้งอันดับแรก สวนทางกับแบรนด์อื่นที่มักเริ่มพัฒนาสินค้าจากเทรนด์ความต้องการของลูกค้า หรือใช้วิธีการศึกษาคู่แข่งก่อน จนบางครั้งผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ออกมามีฟังก์ชั่น และดีไซน์ที่ดีพร้อมเกินจริง แต่มีราคาที่เกินเอื้อมถึง

         นอกจากนี้อิเกียยังใช้กลยุทธ์การลดทอนต้นทุนเพื่อคุมราคาสินค้า ด้วยการเลือกทำเลที่ตั้งในพื้นที่นอกเมืองเพื่อลดต้นทุนจากส่วนต่างค่าที่ดิน เลือกผลิตสินค้าให้บรรจุในแพ็กเกจกะทัดรัดประหยัดพื้นที่เพื่อลดต้นทุนของขนาดโกดังและต้นทุนค่าขนส่ง และเชิญชวนให้ลูกค้าประกอบสินค้าส่วนใหญ่ด้วยฝีมือของตัวเองเพื่อลดต้นทุนค่าจ้างประกอบ เป็นต้น

         2.เข้าใจลูกค้าเหมือนเพื่อนที่รู้ใจ "การสรรสร้างชีวิตที่ดีกว่าให้กับคนทั่วไปในทุกๆ วัน" คือวิสัยทัศน์ของอิเกีย หนทางที่จะนำไปสู่การสรรสร้างชีวิตที่ดีกว่าให้ทุกคนได้จริง ต้องเริ่มจากความเข้าใจลูกค้าที่ไม่ใช่แบบผิวเผินตามประสาคนรู้จักแต่ต้องลงลึกราวกับเป็นเพื่อนที่รู้ใจ สิ่งที่อิเกียทำ คือ การไปเยี่ยมบ้านหลังต่างๆ เพื่อเก็บข้อมูล บางครั้งยังลงลึกถึงขั้นเก็บข้อมูลลูกค้าเป็นรายบุคคลเพื่อเข้าใจกิจวัตรประจำวัน และความต้องการตลอดจนที่ผู้บริโภคอยากเห็น แล้วนำมาทำเป็นรายงานประจำไตรมาส แล้วนำข้อมูลที่เป็นประโยชน์เหล่านี้ไปพัฒนาสินค้าต่อไป

         3.การตลาดต้องสร้างสรรค์ สามหัวใจสำคัญในการทำการตลาดของอิเกีย คือ การเล่าเรื่อง คุณภาพ และ ราคา หนึ่งในตัวอย่างที่เห็นภาพและสร้างกระแสให้กับอิเกียได้เป็นอย่างดีเมื่อหลายปีก่อน คือ บิลบอร์ดที่เยอรมนี ซึ่งอีเกียโชว์ไอเดียแปลกใหม่ที่หลายคนคาดไม่ถึง แต่แฝงนัยของการบริหารพื้นที่จำกัดให้มีฟังก์ชั่นมากขึ้นด้วยการ ใช้ 3 เฮดไลน์บนบิลบอร์ดเดียว งานนี้ไม่ต้องกลัวว่า ข้อความที่ออกมาจะทับซ้อนจนสื่อความไม่ได้ เพราะอิเกียเลือกใช้ลูกเล่นของหลอดไฟหลากสีในการนำเสนอเฮดไลน์ ทำให้สามารถยิงปืนนัดเดียวได้นก 3 ตัว

         4.ให้ความสำคัญกับดีไซน์มากกว่าดีไซเนอร์ การร่วมมือกับดีไซเนอร์ชื่อดังเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ เลือกใช้ เพื่อสร้างความตื่นเต้นและแปลกใหม่ให้กับลูกค้า แต่สิ่งที่อิเกียไม่ลืมคือ คุณภาพของสินค้าที่ต้องอัดแน่นด้วยความคิดสร้างสรรค์และแรงบันดาลใจ อิงวาร์ ผู้ก่อตั้งแบรนด์อิเกียเคยกล่าวไว้อย่างน่าคิดว่า “สำหรับเฟอร์นิเจอร์ดีไซเนอร์แล้ว การออกแบบโต๊ะราคา 1,000 ดอลลาร์ นับเป็นเรื่องง่าย แต่การออกแบบโต๊ะที่มีความสวยงามและสามารถใช้งานได้ดีในราคา 50 ดอลลาร์ ต้องใช้ความทุ่มเทอย่างถึงที่สุดเท่านั้น” และด้วยแนวคิดเช่นนี้ ทำให้คนที่มีรายได้น้อยก็สามารถเป็นเจ้าของเฟอร์นิเจอร์เรียบหรูสไตล์สแกนดิเนเวียได้ไม่ยาก และกลายเป็นจุดแข็งที่ทำให้แบรนด์เติบโตอย่างรวดเร็ว

         5.สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแกร่ง อิเกียเป็นองค์กรที่ให้ความสำคัญกับคนเป็นอย่างมาก เพราะเชื่อว่ายิ่งธุรกิจมีขนาดใหญ่ยิ่งต้องใส่ใจทีมงานมากเท่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณเป็นผู้นำองค์กร คุณจำเป็นต้องเป็นแบบอย่างที่ดี นอกจากอิงวาร์จะเดินทางไปเยี่ยมชมสาขาต่างๆ ด้วยตนเองทั้งในและต่างประเทศอยู่เสมอ เขายังไม่เรียกพนักงานว่า “ลูกจ้าง” แต่เรียกว่า “ผู้ร่วมงาน” เขามักจะเขียนจดหมายพูดคุย และกระตุ้นพนักงานอยู่เสมอ นอกจากนี้ยังทำตัวเองเป็นแบบอย่างที่ดีทั้งในแง่การบริหารและการใช้ชีวิตส่วนตัว ดั่งเช่นปรัชญาธุรกิจที่เน้นความประหยัดแก่ผู้บริโภค เขาจึงเลือกวางตัวอย่างสมถะ ไม่ขับรถหรู ไม่ชอบออกสื่อ พักในโรงแรมที่ไม่มีชื่อเสียงมาก  

         ทั้งหมดนี้ อาจดูเป็นแนวทางง่ายๆ เปรียบเหมือนเฟอร์นิเจอร์ของอิเกียที่ดูเรียบง่าย ไม่หวือหวา แต่เมื่อนำไปตกแต่งในบ้าน กลับสวยงาม และเปี่ยมไปด้วยคุณค่าและประโยชน์ที่ซ่อนอยู่อย่างมหาศาล อย่าเชื่อจนกว่าจะได้ลองนำไปปรับใช้