“ทองหล่อ-เอกมัย” ทำเลดาวเด่นแห่งสุขุมวิท

“ถนนสุขุมวิท” หนึ่งในถนนเส้นสำคัญของกรุงเทพมหานคร ถนนที่เต็มไปด้วยความหลากหลายของผู้อยู่อาศัย ความหลากหลายของการพัฒนาที่ดิน ที่หากคุณขับรถผ่านเส้นสุขุมวิทจะต้องพบกับร้านค้าที่เต็มไปด้วยหลากภาษา ศูนย์การค้าที่ไม่ซ้ำแบรนด์ คอนโดมิเนียมระดับ High-End ที่เรียงหน้าไปตามเส้นถนน อาคารสำนักงานที่รองรับทั้งบริษัทใหญ่น้อย โรงแรมที่มีตั้งแต่ Boutique Hotel ไปจนถึงระดับ 5 ดาว ทั้งหมดนี้รวมอยู่บนเส้นสุขุมวิท

            แต่หากพูดถึง “ทำเลดาวเด่น” ในสุขุมวิท หนีไม่พ้น “ทองหล่อ-เอกมัย” ทำเลที่ไม่เคยหลับใหลในย่านสุขุมวิทและ ต่างจากสุขุมวิทซอยอื่นๆที่มีถนนกว้างกว่า คึกคักกว่า และกับตัวเลขสถิติล่าสุดจาก terrabkk.com ที่พบว่า “ทองหล่อ-เอกมัย” เป็นทำเลที่มีคนมาหาคอนโดฯปล่อยเช่ามากที่สุด!! เรามาดูกันดีกว่า “ทองหล่อ-เอกมัย” มีดีอะไร?

การเดินทางที่เชื่อมต่อถึงกันได้อย่างสะดวก

พูดถึง “ทองหล่อ-เอกมัย” มักจะถูกแพ็คคู่กันมาอยู่เสมอ ที่นอกจากซอยจะอยู่ใกล้กันแล้ว ทั้ง 2 ซอยยังเชื่อมต่อถึงกันได้อย่างสะดวกสบาย จะลัดเลาะไปมาหากันก็ทำได้สะดวก เพราะทั้ง 2 ซอยแม้จะอยู่ใกล้กัน แต่ก็ต่างกันด้วยสภาพแวดล้อมและผู้อยู่อาศัย หากใครอยากจะเปลี่ยนบรรยากาศที่เที่ยวก็สามารถเดินทางทะลุถึงกันได้ง่าย มาดูกันว่า แหล่งช้อปปิ้งและร้านอาหารเด่นๆในทองหล่อ-เอกมัยอยู่ที่ไหนบ้าง และจะมีเดินทางเข้าซอยไหนเพื่อที่จะลัดเลาะถึงกัน

NEW ทองหล่อ-เอกมัย!! มีอะไรใหม่

แม้จะเป็นทำเลดาวเด่นแต่สังเกตุได้ว่า 1-2 ปีมานี้ “ทองหล่อ-เอกมัย” ห่างหายจากการพัฒนาใหม่ๆไปอยู่พักหนึ่ง แต่ในอนาคตช่วง 2-3 ปีข้างหน้า เราจะเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงของ “ทองหล่อ-เอกมัย” มากขึ้น ซึ่ง TerraBKK Research เองก็คาดว่าหลังจากนี้ ทองหล่อ-เอกมัย จะเปลี่ยนโฉมไป คนที่เข้ามาอยู่ในทองหล่อจะเป็นคนรุ่นใหม่มากขึ้น เรามาดูกันว่า “ทองหล่อ-เอกมัย” โฉมใหม่จะมีอะไรบ้าง

T-ONE: ออฟฟิศเกรด A สำหรับคนรุ่นใหม่แห่งเดียวในทองหล่อ

เจ้าของโครงการไม่ใช่ใครที่ไหน คือคุณตัน ภาสกรนที เจ้าพ่อชาเขียวอิชิตันนั่นเอง โดยโครงการ T-ONE เป็นอาคารสำนักงานสูง 34 ชั้น พื้นที่เช่ากว่า 22,500 ตร.ม. ตั้งอยู่บนถนนสุขุมวิท (ปากซอยสุขุมวิท 40) คุณตันเองก็บอกว่าออฟฟิศแห่งนี้สร้างขึ้นเพื่อรองรับนักธุรกิจรุ่นใหม่โดยเฉพาะ พื้นที่ในอาคาร T-ONE จึงออกแบบให้เป็น Creative Space เพื่อกระตุ้นไอเดียใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นตลอดเวลา ซึ่งนับว่าเป็นแนวคิดใหม่ที่ยังไม่เคยเกิดขึ้นกับออฟฟิศในทองหล่อมาก่อน

ทำไมต้องตื่นเต้นกับ T-ONE? เพราะทองหล่อ-เอกมัย เรามักจะไม่ค่อยเห็นออฟฟิศเปิดมาบ่อยนัก ภาพส่วนใหญ่ที่เราจะนึกถึงมักจะเป็นร้านอาหาร ร้านนั่งชิล เสียมากกว่า การมาของ T-ONE ในปีนี้จึงเป็นอะไรที่ใหม่มากสำหรับทองหล่อ โดยเฉพาะคอนเซปต์ที่ตรงกับลักษณะทำเลคือ พื้นที่ทำงานสำหรับคนรุ่นใหม่ไฟแรง เหมาะกับไลฟ์สไตล์ Work Hard, Play Harder เรามองว่า T-ONE จะเป็น Landmark แห่งใหม่ของทองหล่อ-เอกมัย ที่จะเข้ามาทำให้ทำเลนี้ “ครบ” ยิ่งกว่าเดิม

EKKAMAI MALL: ศูนย์การค้าใจกลางเอกมัยในสัญชาติญี่ปุ่น

            ศูนย์การค้าใหม่ปักหมุดตรงซอยเอกมัย 5 โดยโครงการ Ekkamai Mall มีบริษัท ทีโอเอ-พีพีไอเอช จำกัด เป็นเจ้าของโครงการ และจ้างเชน Discount Store ชื่อดังจากญี่ปุ่นมาบริหาร ซึ่งคาดว่าผู้เช่าหลักหนีไม่พ้น “ดองกิโฮเต้ (Don Quijote)” Discount Store สัญชาติญี่ปุ่น ที่รวมสินค้าราคาประหยัด ขายตั้งแต่ไม่จิ้มฟันยันเรือรบ และที่สำคัญเป็นสินค้าปลอดภาษี ที่จะให้เหล่าขาช้อปได้ช้อปสินค้าในราคาประหยัดเสมือนอยู่ญี่ปุ่นเลยทีเดียว นอกจากนี้ภายใน Ekkamai Mall ยังมีสวนสนุกจากการ์ตูนชื่อดัง, Sport Entertainment และร้านอาหารชื่อดังมากมาย

            ทำไมต้องตื่นเต้นกับ Ekkamai Mall? ต้องบอกว่า ทองหล่อ-เอกมัย เป็นทำเลเดียวในสุขุมวิทที่มีแหล่งช้อปปิ้งเยอะที่สุดบนถนนสุขุมวิท หากนับๆดูก็ประมาณ 6-7 แห่งเข้าไปแล้ว รวม Ekkamai Mall เข้าไปก็เป็นแห่งที่ 8 พอดี มากกว่าซอยไหนๆในย่านนี้ และมาพิจารณาดูแต่ละที่นั้นก็มีเอกลักษณ์สำหรับคนญี่ปุ่นโดยเฉพาะ ที่จะเป็นการยืนยันว่า ที่นี่มีคนญี่ปุ่นมากแค่ไหน แถม Don Quijote ก็เป็นร้านชื่อดังของญี่ปุ่น การมาครั้งนี้นอกจากสร้างความตื่นเต้นให้กับขาช้อปแล้วยังสร้างสีสันให้กับทำเลทองหล่อ-เอกมัยอีกด้วย

ที่มาภาพ http://www.charcoaldesign.co.th

เปลี่ยนทองหล่อ-เอกมัยให้เป็นย่านน่าเดิน กับ โครงการ UddC

ทองหล่อ-เอกมัย ถูกเลือกให้เป็นหนึ่งในพื้นที่นำร่องของการพัฒนาและปรับปรุงฟื้นฟูย่าน ซึ่งศูนย์ออกแบบและพัฒนาเมือง (UddC) ทำร่วมกับกทม. โดยจะมีการปรับปรุงโครงข่ายถนนตรอกซอยต่างๆ ให้สามารถเชื่อมต่อกันได้มากขึ้น เพิ่มพื้นที่สีเขียว ปรับปรุงคลองให้มีทัศนียภาพที่ดี ภายใต้แนวคิ Good Street และ Street Diet ที่จะจัดสรรปันส่วนพื้นที่สัญจรใหม่ ให้ผู้ใช้รถยนต์ คนเดินเท้า อยู่ร่วมกันได้อย่างดี ซึ่งในอนาคตเราจะได้เห็นทองหล่อ-เอกมัยในบทบาทของย่านธุรกิจสร้างสรรค์ที่นำเทรนด์ของเมือง กลายเป็นย่านที่อยู่อาศัยหนาแน่นและแหล่งงานนานาชาติและเป็นย่านน่าเดินอีกหนึ่งย่านในกรุงเทพมหานคร

การเติบโตของราคาคอนโดฯใน “ทองหล่อ-เอกมัย”

            นอกจากจุดเด่นในเรื่องทำเลแล้ว “ทองหล่อ-เอกมัย” ขึ้นชื่อว่าเป็นทำเลที่คอนโดมิเนียมที่อยู่ใน Segment High-End ขึ้นไปทั้งนั้น บ่งบอกสถานะของผู้อยู่อาศัยว่าจะต้องเป็นเหล่าไฮโซและผู้ดีมีเงินพอสมควร และแน่นอน เรื่องอัตราการเติบโตของราคาคอนโดฯในทำเลนี้ก็ถือว่าเด่นไม่แพ้ทำเลไหน ราคาที่ว่าสูงก็ยังสามารถสูงได้อีก ซึ่งจากการเก็บข้อมูลราคาคอนโดมือสองที่มีการปล่อยขายในตลาดนั้น พบว่าราคาคอนโดมิเนียมในทองหล่อ-เอกมัย มีราคาขายที่สูงขึ้นเรื่อยๆ ประมาณปีละ 4-8% (Cap Gain per Year)

หากแยกดูระหว่างเส้นทองหล่อ (สุขุมวิท 55) กับเส้นเอกมัย (สุขุมวิท 63) แน่นอนว่าราคาของทองหล่อไปไกลแล้ว ตอนนี้แตะตารางเมตรละ 160,000-200,000 บาทเข้าไปแล้ว หลายคนจึงรู้สึกว่าราคาทองหล่อนั้นสูงเกินไป เราลองมาดูทำเลเพื่อนบ้านอย่างเอกมัย ที่ราคาถูกกว่าทองหล่อ 15-20% ตอนนี้ราคาขายมือสองอยู่ที่ตารางเมตรละ 130,000-150,000 บาท จึงไม่แปลกหากเอกมัยจะกลายเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของคนที่อยากใช้ชีวิตในทำเล “ทองหล่อ-เอกมัย” ในราคาที่จับต้องได้

อีกหนึ่งความน่าสนใจของทำเลนี้ที่ทีมงาน TerraBKK Research พบก็คือ จำนวนคนที่เข้ามาหาคอนโดฯปล่อยเช่าในราคา 20,000-50,000 บาทต่อเดือน (ข้อมูลจากผู้เข้าชม www.terrabkk.com) พบว่าทำเลอันดับ 1 ที่คนเข้ามาหาเยอะที่สุดคือตั้งแต่พร้อมพงษ์-ทองหล่อ-เอกมัย แสดงให้เห็นถึงความน่าลงทุนในทำเลนี้ ที่ชัดว่ามี Demand เยอะที่สุด รวมถึง Rental Yield และ Cap Gain ที่ได้ก็อยู่ในเกณฑ์น่าลงทุนเลยทีเดียว

หากสังเกตุดีๆ Heat map ด้านบนกำลังบอกอะไรเรา? ... นอกจากพร้อมพงษ์-ทองหล่อ-เอกมัย จะเป็นทำเลที่มีคนเข้ามาหาคอนโดปล่อยเช่าเยอะที่สุดแล้ว หากสังเกตุดีๆ เส้นสุขุมวิทแทบจะทั้งเส้น ตั้งแต่อโศกไปจนถึงอ่อนนุช เป็นถนนที่มีคนหาคอนโดปล่อยเช่ามากกว่าโซนอื่นๆ นี่จึงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่เราบอกว่าถนนสุขุมวิทเป็นถนนสายสำคัญของกรุงเทพมหานคร เพราะใครๆก็อยากจะเข้ามาอยู่ในโซนนี้ เดินทางง่าย หาของกินก็สะดวก หรือหากใครคิดจะลงทุน คอนโดฯบนเส้นสุขุมวิทก็มักจะเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆก่อนเสมอ ซึ่งตัวเลขคนที่เข้ามาหาคอนโดฯปล่อยเช่าใน www.terrabkk.com นี้เป็นสิ่งที่จะยืนยันได้ดีว่า หากคุณลงทุนคอนโดฯในโซนนี้ก็จะเต็มไปด้วยคนที่กำลังหาคอนโดฯปล่อยเช่าในระดับราคา 20,000-50,000 บาท ซึ่งหากดูตามเรทค่าเช่าที่มีการปล่อยเช่าในทำเลทองหล่อ-เอกมัย ในเรทค่าเช่า 20,000-50,000 บาทต่อเดือน ก็จะเป็นห้อง Studio และ 1 ห้องนอน ซึ่งเป็นห้องยอดนิยมในการซื้อปล่อยเช่า

ปี 2018 ทองหล่อ-เอกมัยคึกคักเป็นพิเศษ

            มาปิดท้ายกันที่ แล้วปี 2018 นี้จะมีโครงการอะไรน่าสนใจบ้าง ต้องบอกว่าปีนี้เป็นปีทองของทองหล่อ-เอกมัยเลยก็ว่าได้ เพราะเราจะไม่ค่อยได้เห็นคอนโดมิเนียมเปิดใหม่ในทองหล่อ-เอกมัยบ่อยมากนัก แต่ปีนี้ ต้องบอกว่าแห่กันมาแทบทุกเจ้า ไม่ว่าจะเป็นเจ้าเล็กเจ้าใหญ่ รวมแล้วกว่า 8 โครงการ ทั้งที่เปิดขายไปแล้ว ยังไม่ได้เปิด และเพิ่งล้อมรั้วที่ดิน วันนี้ TerraBKK Research จึงขอรวบรวมโครงการทั้งหมดทั้ง 8 โครงการดังนี้

จะเห็นว่าส่วนใหญ่ก็ยังคงเกาะกลุ่มกันอยู่แถวช่วงกลางๆ ซึ่งถือว่าเป็นโซนยอดฮิตของทองหล่อ-เอกมัยเลยทีเดียว แต่ตอนนี้พบว่ามีการเปิดเผยราคาเพียงไม่กี่โครงการเท่านั้น และโครงการที่มีราคาขายน่าสนใจสุด ดูจะเป็นโครงการ “PITI EKKAMAI” (ปีติ-เอกมัย) โครงการล่าสุดจากเสนา ดีเวลลอปเม้นท์ที่จับมือร่วมกับ Hankyu บริษัทอสังหายักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่น ชูส่วนกลางที่ใหญ่และครบครันที่สุดในเอกมัย ด้วยราคาเริ่มต้นเพียง 4.45 ล้านบาท ในขณะที่โครงการอื่นเริ่มต้นประมาณ 6 ล้านบาทแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่น่าสนใจมากๆสำหรับโซนนี้ ทั้งนี้คงต้องรอดูรายละเอียดกันต่อไปว่า ทั้งโครงการ PITI EKKAMAI เองและโครงการอื่นๆในย่านนี้จะมีอะไรน่าสนใจกันบ้าง แต่ที่แน่ๆ ทำเลทองของปีนี้ต้องยกให้ “ทองหล่อ-เอกมัย” เขาจริงๆ- TERRABKK