ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเราคงได้ยิน คำว่า "เซอร์วิสอพาร์ตเมนท์" (Serviced Apartment) กันมามากพอสมควร หลังจาก เซอร์วิสอพาร์ตเมนท์ กลายเป็นที่นิยมมากในทำเลที่อยู่อาศัยใจกลางเมืองซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในเมือง สำหรับประเทศไทยส่วนใหญ่ เซอร์วิสอพาร์ตเมนท์ จะมีเกาะกลุ่มอยู่บริเวณอโศก สุขุมวิท ทองหล่อ ส่วนในต่างจังหวัดก็จะอยู่ตามแหล่งงานที่มีชาวต่างชาติอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เช่น ศรีราชา จังหวัดชลบุรี เป็นต้น ทำเลที่กล่าวถึงมาข้างต้นล้วนแต่เป็นที่อยู่อาศัยของชาวต่างชาติ ไม่ว่าจะเป็น ชาวญี่ปุ่นหรือยุโรป ที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย และในช่วงไม่นานมานี้ เราเริ่มเห็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์หลายรายที่เห็นกระแสความต้องการ เซอร์วิสอพาร์ตเมนท์ เริ่มออกแคมเปญทางการตลาดสำหรับตลาดคอนโดมิเนียม เช่น ซื้อคอนโดมิเนียมพร้อมบริการเหมือน เซอร์วิสอพาร์ตเมนท์ สำหรับผู้ที่ซื้อคอนโดฯ เพื่อการลงทุนปล่อยเช่าให้ชาวต่างชาติ ก็สามารถช่วยกระตุ้นยอดขายได้อีกช่องทางหนึ่งและเป็นการสร้างความแตกต่างที่เหนือกว่าคู่แข่งรายอื่นๆ ที่ไม่มีบริการแบบนี้ วันนี้ TerraBKK จึงหยิบประเด็นเกี่ยวกับ เซอร์วิสอพาร์ตเมนท์ มาให้เรารับชมกันว่าเหตุใด เซอร์วิสอพาร์ตเมนท์ ถึงกลายเป็นที่นิยมสำหรับชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย มีรายละเอียดดังนี้

ค่าเช่าถูกกว่าห้องพักในโรงแรม จากระยะเวลาการเช่าที่นานกว่าโรงแรมที่คิดค่าบริการเป็นรายวัน และเช่าได้สั้นกว่าอพาร์ตเมนท์ธรรมดา ทำให้ค่าเช่ารายเดือนของ เซอร์วิสอพาร์ตเมนท์ ถูกกว่าโรงแรมที่คิดเป็นรายวันมากและยังคงความรู้สึกเหมือนได้บริการแบบโรงแรม นอกจากนั้นถ้าเทียบกับอพาร์ตเมนท์ธรรมดาๆ แล้วราคาก็ไม่ต่างกันมากนัก แต่ต้องเข้าใจว่า เซอร์วิสอพาร์ตเมนท์ ขายเซอร์วิสด้วยทำให้ราคาค่าเช่าย่อมสูงกว่าอพาร์ตเมนท์ทั่วไปซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้ว

มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน จากที่เราทราบกันดีว่าเจ้าของคอนโดฯ หลายรายนำคอนโดฯ มาปล่อยเช่าเป็น Service Apartment ทำให้ Serviced Apartment เหล่านี้มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่โรงแรมและอพาร์ตเมนท์ทั่วไปไม่สามารถมีได้ ไม่ว่าจะเป็น Fitness, สระว่ายน้ำ, ห้องซาวน่าและสวนพักผ่อน เป็นต้น ทำให้คนส่วนใหญ่จึงเลือกที่จะเช่า Serviced Apartment มากกว่าอสังหาฯ ประเภทอื่น นอกจากนั้นยังเหมาะแก่การอยู่อาศัยเป็นระยะเวลานานๆ อีกด้วย

ระยะสัญญาเช่าสั้นกว่าหอพัก ด้วยลักษณะของการเช่า Serviced Apartment ที่ค่อนข้างยืดหยุ่น การกำหนดช่วงระยะเวลาการเช่าสามารถกำหนดได้สั้นกว่าการอสังหาริมทรัพย์ประเภทอื่นๆ ที่มักจะทำสัญญาเช่นค่อนข้างยาวนาน โดยส่วนใหญ่แล้วจะ 1 ปีขึ้นไป ทำให้คนต่างชาติที่เข้ามาทำงานชั่วคราวในประเทศไทย (Expat) ซึ่งมีความจำเป็นต้องการเช่าที่อยู่อาศัยเพียง 2-4 เดือน เท่านั้น ทำให้เซอร์วิสอพาร์ตเมนท์ เป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ และเป็นที่ต้องการของคนกลุ่มนี้ นอกจากนั้นยังมีการบริการเสริมเหมือนกับโรงแรมที่นอกเหนือจากอสังหาริมทรัพย์ประเภทอื่นที่จะให้ได้

ภาพจาก : www.booking.com

ความสะดวกสบายมากกว่าโรงแรม เนื่องจาก Serviced Apartment มีลักษณะของการอยู่อาศัยคล้ายกับอยู่คอนโดมิเนียม คือ มีห้องครัว ตู้เย็น เตียงนอน โซฟา กั้นห้องเป็นสัดส่วน ทำให้การใช้ประโยชน์ในพื้นที่เมื่อเปรียบเทียบกับโรงแรมจะพบว่า เซอร์วิสอพาร์ตเมนท์ สามารถสร้างความพอใจได้มากกว่าโรงแรม ผู้อยู่อาศัยในเซอร์วิสอพาร์ตเมนท์สามารถทำอาหารกินเองได้เหมือนอยู่บ้าน นอกจากนั้นความพลุกพล่าน รวมถึงความเป็นส่วนตัวในการอยู่อาศัยเซอร์วิสอพาร์ตเมนท์สามารถทำได้ดีกว่า

บริการแม่บ้านรายอาทิตย์ ข้อดีอีกอย่างของ Serviced Apartment คือ มีแม่บ้านคอยบริการอาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง หรือแล้วเราจะเป็นคนเรียกร้อง แม่บ้านจะทำหน้าที่เหมือนแม่บ้านในโรงแรมที่จะคอยเก็บห้อง เก็บเตียง ผู้ปูที่นอน ดูแลทำความสะอาด ทำให้ได้ความรู้สึกเหมือนพักอยู่ในโรงแรม

เราจะเห็นว่าการให้ Serviced Apartment มีลักษณะคล้ายคลึงกับโรงแรมในด้านของบริการ และยังได้ความรู้สึกเหมือนอยู่อพาร์ทเมนท์ จากรูปแบบที่กล่าวมานี้เราสามารถนำเซอร์วิสอพาร์ตเมนท์มาปรับใช้ให้เข้ากับคอนโดฯ ได้อย่างลงตัวทั้งเรื่องของฟังก์ชั่นของห้องและประโยชน์ใช้สอย เราจึงเริ่มเห็นการปล่อยเช่าคอนโดมิเนียมแบบระยะสั้นรายวัน รายเดือน มากขึ้นในช่วงที่ผ่าน จนในช่วง1-2 ปีที่ผ่านมา ผู้ประกอบการโรงแรมต่างได้รับผลกระทบจากการที่มีสินค้าที่สามารถทดแทนได้เกือบสมบูรณ์เข้ามาแทนที่ธุรกิจโรงแรม แต่อย่างไรก็ตามเซอร์วิสอพาร์ตเมนท์ไม่สามารถนำมาปรับใช้กับคอนโดมิเนียมได้ทุกทำเล เพราะยังมีข้อจำกัดเรื่องทำเลที่ต้องใกล้ชิดชาวต่างชาติและต้องเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยจริงๆ เท่านั้น อีกทั้งคนที่จะนำคอนโดมิเนียมมาปรับใช้เป็นเซอร์วิสอพาร์ตเมนท์จะต้องมีความพร้อมเรื่องทรัพยากรคนและเวลาที่จะเข้ามาให้บริการลูกค้าเป็นประจำทุกๆ 3-4 วันต่อครั้ง ปัจจุบันก็เริ่มมีนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มีการให้บริการเสริมด้าน Service โดยทีมงานมืออาชีพรองรับเอาไว้ก็อาจจะช่วยให้เจ้าของห้องไม่ต้องเหนื่อยมากนัก - เทอร์ร่า บีเคเค

ตัวอย่าง Serviced Apartment ในประเทศไทย

Ariva Ivy Servizio Thonglor Serviced Apartment

ภาพจาก : www.agoda.com

Centre Point Thonglor

Somerset Sukhumvit Thonglor Bangkok

ภาพจาก : www.bangkok-suzuki.jp

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้ TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก