สนามบินอู่ตะเภา เปิดรับเที่ยวบินประจำ เที่ยวปฐมฤกษ์ ‘อู่ตะเภา–กัวลาลัมเปอร์’ ของสายการบินแอร์เอเชีย(มาเลเซีย) ก้าวสู่การเป็นสนามบินพาณิชย์เต็มตัว กำลังก่อสร้างขยายอาคาร แล้วเสร็จก.พ.59 รองรับผู้โดยสารได้ 3 ล้านคนต่อปี... เมื่อวันที่ 16 ก.ค. พล.ร.ต.วศินสรรพ์ จันทวรินทร์ ผู้อำนวยการการท่าอากาศยานอู่ตะเภา อ.บ้านฉาง จ.ระยอง เปิดเผยภายหลังทำพิธีต้อนรับเที่ยวบินปฐมฤกษ์ว่า สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา ระยอง-พัทยา ได้เปิดรับเที่ยวบินเเบบประจำ เป็นเที่ยวบินสายการบินเเอร์เอเชีย(มาเลเซีย) เส้นทางบินกัวลาลัมเปอร์-อู่ตะเภา ให้บริการด้วยเครื่องบินแอร์บัส เอ 320 จำนวน 180 ที่นั่ง โดยเที่ยวบินแรกมียอดผู้โดยสารสูงถึง 85% ซึ่งเป็นสัญญาณว่าสนามบินอู่ตะเภาพร้อมแล้วในการเป็นสนามบินพาณิชย์อย่างเต็มรูปแบบ ขณะที่นายสเปนเซอร์ ลี ผู้อำนวยการฝ่ายการพาณิชย์ สายการบินแอร์เอเชีย มาเลเซีย กล่าวว่า มีความภาคภูมิใจอย่างยิ่งในฐานะที่เป็นสายการบินแรก และสายการบินเดียวที่เชื่อมต่อผู้โดยสารในเส้นทางใหม่ล่าสุด บินตรงจากอู่ตะเภา (พัทยา) สู่กรุงกัวลาลัมเปอร์ และจากกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) สู่โจโฮบารู ซึ่งอัตราจำนวนนักท่องเที่ยวระหว่างทั้งสองประเทศมีแนวโน้มเติบโตขึ้นเรื่อยๆ อย่างเห็นได้ชัด โดยปีที่แล้วทั้งแอร์เอเชีย มาเลเซีย (AK) และไทยแอร์เอเชีย (FD) ขนส่งผู้โดยสารมากกว่า 2 ล้านคน ระหว่างประเทศไทยและมาเลเซีย ซึ่งเราตั้งใจที่จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้เครือข่ายการเชื่อมต่อเส้นทางบินในราคาสุดประหยัด

"สายการบินแอร์เอเชีย มาเลเซีย ได้เริ่มให้บริการแบบประจำเเล้ว ได้รับการตอบรับที่ดีมาก ในการเปิด 2 เส้นทางบินใหม่ได้ส่งโปรโมชั่นราคาพิเศษ เส้นทางอู่ตะเภา (พัทยา)-กัวลาลัมเปอร์ เริ่มต้นเพียง 1,200 บาทต่อเที่ยวบิน เดินทางตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม 2558 - 31 พฤษภาคม 2559 และเส้นทางกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) - โจโฮบารู เริ่มต้นเพียง 990 บาทต่อเที่ยวบิน เดินทางตั้งแต่วันที่ 17 กรกฎาคม 2558 - 31 พฤษภาคม 2559"
สำหรับสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา ระยอง-พัทยา มีทางวิ่งรันเวย์ ความยาว 3,505 เมตร กว้าง 60 เมตร ลานจอดพื้นคอนกรีตสามารถจอดเครื่องบินขนาดใหญ่ได้มากถึง 49 ลำ ปัจจุบันอาคารผู้โดยสารการท่าอากาศยานอู่ตะเภา รองรับผู้โดยสารได้ 8 แสนคนต่อปี มีแผนการขยายตัวสนามบินก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ กำหนดแล้วเสร็จในเดือนกุมภาพันธ์ 2559 จะทำให้สามารถรองรับผู้โดยสารเพิ่มเป็น 3 ล้านคนต่อปี ซึ่งจะเพียงพอต่อการขยายตัวของสายการบินเชิงพาณิชย์ ที่มีเเผนให้บริการในช่วงไตรมาสที่ 4 ปี 2558.

ขอบคุณข้อมูลจาก : ไทยรัฐออนไลน์