ภายหลังจากที่ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ ได้นำเสนอรายงานพิเศษ ร้าวทรุดบ้านหรูรัชวิภา EP.1 ปวดใจใครจ่าย? ลูกบ้าน VS เอพี แถลงไขทำไมพังยับ! ซึ่งเกี่ยวข้องกับความเดือดร้อนของลูกบ้าน จากปัญหาการทรุดตัวของลานจอดรถ และพื้นถนนหน้าบ้านในหมู่บ้านกลางกรุง เดอะ รอยัล เวียนา (The Royal Viena) รัชวิภา หมู่บ้านโครงการใหญ่ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณถนนรัชดาภิเษก แขวงจตุจักร เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร โดยความคืบหน้า(ล่าสุด) เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม เวลา 14.00 น. ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ ติดต่อไปยัง นางมัยรัตน์ พีระญาณ์โกเศส ตัวแทนลูกบ้านและคณะทำงานหมู่บ้านกลางกรุงรัชวิภา ได้รับทราบว่า เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม(วานนี้) ขณะที่ตนกำลังเดินสำรวจรอบหมู่บ้าน พบว่า ทาง บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาดำเนินการเจาะสำรวจชั้นดิน บริเวณวงเวียนต้นไม้ ท้ายโครงการของหมู่บ้าน ซึ่งเป็นบริเวณที่ไม่มีการทรุดตัวหรือมีการทรุดตัวน้อย โดยที่ไม่ได้แจ้งให้ทางลูกบ้านหรือตนทราบมาก่อน “เมื่อวานนี้ (14 กรกฎาคม) เวลา 18.00 น. เกิดเสียงดังมาก จากการทรุดตัวที่เพิ่มขึ้น บริเวณพื้นถนนหน้าบ้านของตน เนื่องจากดินข้างใต้เกิดการไหลตัว ทำให้ดึงบริเวณหน้าบ้านทรุดและแยกตัวออก ซึ่งเป็นปัญหาที่ไม่จบไม่สิ้นและสร้างความรู้สึกเหนื่อยใจให้กับตนมากขึ้นเรื่อยๆ” ตัวแทนลูกบ้านหมู่บ้านกลางกรุงรัชวิภา กล่าว

พื้นบริเวณหน้าบ้านเกิดการแยกตัวออก
พื้นบันไดหน้าบ้านทรุดตัวเพิ่ม
พื้นบริเวณกำแพงหน้าบ้านทรุด แตกแยกจากกัน
บริเวณลานจอดรถหน้าบ้านทรุดตัว กระเบื้องแตก
มงคล พิทักษ์สุขสันติ ลูกบ้านหมู่บ้านกลางกรุง รัชวิภา

ด้าน นายมงคล พิทักษ์สุขสันติ ลูกบ้านหมู่บ้านกลางกรุง รัชวิภา กล่าวเสริมว่า วันนี้ตนได้ให้ช่างก่อสร้างที่มีประสบการณ์เข้ามาเจาะพื้นผิวบริเวณกำแพง ซึ่งเป็นตำแหน่งของตู้ไฟที่มีการร้อยสายไฟเข้ากำแพงเชื่อมไปยังฝ้าเพดาน เนื่องจากว่าตนต้องการจะย้ายตู้ไฟและทำพื้นใหม่ แต่เมื่อเจาะเข้าไปแล้ว กลับพบว่าเจอเพียงสายไฟเปล่าๆ ที่ไม่มีท่อยางหรือที่พันสายไฟหุ้มอยู่แต่อย่างใด ซึ่งผมคิดว่าถ้าไม่มีการเจาะก็คงไม่ทราบว่ามีการเดินระบบสายไฟในลักษณะนี้

บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ดำเนินการเจาะสำรวจชั้นดิน
บริษัท เอพีฯ เจาะสำรวจชั้นดิน

นายมงคล กล่าวต่อว่า ล่าสุด ทาง บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ได้เข้ามาเจาะสำรวจชั้นดินตั้งแต่เมื่อวาน กระทั่ง ช่วงเช้าที่ผ่านมาก็ยังมีการเจาะสำรวจอยู่ โดยพบว่า ทางบริษัท เอพีฯ เจาะสำรวจบริเวณวงเวียนที่มีสนามหญ้าด้านหลัง ซึ่งเป็นบริเวณที่เกิดการทรุดตัวน้อย

ระบบสายไฟไม่มีท่อยางหุ้ม
เจาะกำแพง รื้อระบบท่อสายไฟใหม่

นอกจากนี้ นางมัยรัตน์ กล่าวต่ออีกว่า ก่อนหน้านี้ได้ปรึกษากับ ทาง วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) เกี่ยวกับงบประมาณการเจาะสำรวจชั้นดิน ซึ่งทาง วสท. ให้คำแนะนำว่า ไม่ควรเป็นหน้าที่ของลูกบ้านที่จะต้องทำการเจาะสำรวจดินเอง เนื่องจากลูกบ้านเป็นฝ่ายได้รับผลกระทบ จึงเป็นหน้าที่ทาง สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) จะทำหน้าที่ประสานกับหน่วยงานต่างๆ รวมถึงบริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) โดย ลูกบ้านต่างหวังเป็นอย่างยิ่งว่า สุดท้ายแล้ว ค่าใช้จ่ายทั้งหมดจะไม่ตกอยู่กับลูกบ้านอีก ซึ่งหลังจากนี้ทางส่วนของลูกบ้านก็ยังคงเฝ้ารอคำตอบกันต่อไปว่า จะมีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง.

พื้นบริเวณหน้าบ้านแตกเพิ่มขึ้น
ลูกบ้าน ระบุ เจาะพื้นปูนลานซักล้าง เสริมเหล็ก (เหล็กอยู่ใต้พื้นปูน ไม่ได้อยู่ในเนื้อปูน)
ลูกบ้าน ระบุ สายไฟบริเวณหน้าบ้าน เมื่อเปิดมาแล้ว ปรากฏว่า ต่อสายตรงไม่มีท่อหุ้ม (สายไฟใต้ดินเข้าบ้าน)

ขอบคุณข้อมูลจาก : ไทยรัฐออนไลน์