นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. กล่าวว่า มั่นใจว่าเศรษฐกิจไทยปีหน้าจะขยายตัวไม่ต่ำกว่าร้อยละ 4 โดย สศค.ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ร้อยละ 4.1 เนื่องจากอัตราการ ขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยในปีนี้ค่อนข้างต่ำ ประกอบกับเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวแม้จะยังมีความเปาะบางก็ตาม โดยเฉพาะยุโรปและญี่ปุ่น ดังนั้นประเทศไทยต้องมุ่งเจาะตลาดสหรัฐและกลุ่มประเทศ CLMV โดยประเมินการส่งออกปีหน้าขยายตัวได้ร้อยละ 3.5

นายเอกนิติ กล่าวว่า นโยบายด้านการคลังมีความสำคัญมาก โดยรัฐบาลจะต้องเร่งใช้จ่ายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 1 ของปี 2558 ที่ต้องเร่งเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจที่มีกว่า 290,000 ล้านบาท เนื่องจากการใช้จ่ายของภาคเอกชน เริ่มเข้าสู่ระบบตั้งแต่ไตรมาส3/2557 แล้ว แต่ยังขาดการลงทุนของภาครัฐที่จะเป็นแรงสนับสนุนจีดีพีปีโตเพิ่มขึ้นได้ เพราะที่ผ่านมาการลงทุนของภาครัฐเป็นตัวฉุดการขยายตัวของเศรษฐกิจ ดังนั้นรัฐควรจะเร่งลงทุน ในช่วงอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ

นายเอกนิติ กล่าวด้วยว่า ปีหน้าตลาดเงินตลาดทุนจะมีความผันผวนมากขึ้น เพราะนโยบายการเงินของโลกในปีหน้าจะมี 2 ทิศทาง ทั้งเศรษฐกิจสหรัฐฯที่เริ่มฟื้นตัว ซึ่งจะเห็นทิศทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ที่อาจทำให้เม็ดเงินไหลกลับไปยังสหรัฐฯ และค่าเงินดอลลาร์แข็งขึ้นเมื่อเทียบกับเงินบาท แต่ยุโรป ญี่ปุ่น และจีน ที่เศรษฐกิจยังอ่อนแอ จะใช้มาตรการผ่อนคลายนโยบายการเงินที่ทำให้เกิดสภาพคล่องในตลาดเพิ่มขึ้น ทำให้ค่าเงินบาทแข็งขึ้นเทียบกับ ยูโร และเยน ดังนั้น ผู้ส่งออกและนำเข้าสินค้าต้องใช้ความระมัดระวัง

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.propertychannelnews.com

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารอสังหาริมทรัพย์ เพิ่มเติมได้ที่ : www.TerraBKK.com

Facebook : TerraBKK Facebook

Google+ : TerraBKK Google+

Twitter : TerraBKK Twitter