มีของใช้มากมายรอบบ้านคุณที่เป็นอันตราย และโดยส่วนมากคุณไม่สามารถควบคุมได้ ในโลกที่รณรงค์การปลอดมลพิษ “Going Green” มันเป็นการยากที่จะแยกว่าสินค้าอะไรเป็นโทษต่อสุขภาพของคุณ และอะไรที่เป็นทางเลือกจากธรรมชาติที่ดีกว่า ทาง TerraBkk จึงเรียบเรียงข้อมูลรายการของใช้ในบ้านทั่วไปที่สามารถเป็นอันตรายต่อสุขภาพของคุณได้ 13 ชิ้นใกล้ตัวและมีครอบครองกันเทบทุกบ้านดังนี้

มีของใช้มากมายรอบบ้านคุณที่เป็นอันตราย และโดยส่วนมากคุณไม่สามารถควบคุมได้ ในโลกที่รณรงค์การปลอดมลพิษ “Going Green” มันเป็นการยากที่จะแยกว่าสินค้าอะไรเป็นโทษต่อสุขภาพของคุณ และอะไรที่เป็นทางเลือกจากธรรมชาติที่ดีกว่า ทาง TerraBkk จึงเรียบเรียงข้อมูลรายการของใช้ในบ้านทั่วไปที่สามารถเป็นอันตรายต่อสุขภาพของคุณได้ 13 ชิ้นใกล้ตัวและมีครอบครองกันเทบทุกบ้านดังนี้

1. เครื่องครัวแบบเคลือบเทฟลอน (Non-Stick Cookware) ถึงแม้ว่าการใช้กระทะแบบนี้จะทำความสะอาดง่ายคือไม่ต้องแช่กระทะในน้ำข้ามคืน หรือนั่งขัดอาหารที่ไหม้ติดกระทะ แต่ความง่ายของกะทะเคลือเทฟลอนนั้น “มาพร้อมการแลกเปลี่ยน – ด้วยความปลอดภัยของคุณ” เพราะสารโพลีเททราฟลูโอโรไทลีน (Polytetrafluoroethylene) ซึ่งเป็นสารเคลือบที่ทำให้เครื่องครัวเทฟลอนนั้น ปล่อยก๊าซออกมาเมื่อเจอความร้อน ซึ่งนำไปสู่การเพิ่มความเสี่ยง ในการเป็นมะเร็ง และโรคอื่นๆ

2. สินค้ากำจัดเห็บและหมัด (Flea and Tick Products) สินค้ากำจัดเห็บหมัดอาจจะช่วยสัตว์เลี้ยงของคุณจากเห็บหมัด แต่ด้วยยากำจัดแมลงที่มีอยู่ภายในนั้น มันสามารถกระทบต่อเส้นประสาท และอื่นๆได้

3. ลูกเหม็น (Mothballs) สารเนฟทะลีน (Naphthalene) ที่เจอได้ในลูกเหม็น และสินค้าประเภทนี้ มีผลในการทำลายเซลล์เม็ดเลือดแดง และได้รับการพิสูจน์มาแล้วว่าสามารถเป็นต้นเหตุของมะเร็งในสัตว์ แม้จะยังไม่ได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นต้นเหตุของมะเร็งในมนุษย์

4. สเปรย์ปรับอากาศ (Air Fresheners) สารเคมีอันตรายในสเปรย์ปรับอากาศสามารถสะสมอยู่ในร่างกายได้หากได้รับเป็นประจำ. ตามรายงานของ Natural Resources Defense Council สารเคมีที่ว่านั้นสามารถส่งผลต่อ ฮอร์โมนและการฟื้นฟูสุขภาพได้ โดยเฉพาะในเด็ก

5. น้ำยาทำความสะอาดเตาอบ (Oven Cleaner) น้ำยาทำความสะอาดส่วนใหญ่ มีส่วนผสมของสารกัดกร่อน (corrosive alkalis) ซึ่งสามารถส่งผลเป็นอย่างมากต่อระบบหายใจของร่างกาย หากสูดดม หรือกลืนเข้าไป

6. น้ำยาเคลือบเงาเฟอร์นิเจอร์ (Furniture Polish and Stain) น้ำยาที่มีโครงสร้างพื้นฐานจากน้ำมัน และไม่ใช่จากน้ำมันพืช ใช้ในการเคลือบมันนั้น ไม่เพียงแต่สามารถติดไฟได้ง่าย แต่มันยังมีสารเคมี จำพวก ฟีนอล และ ไนโตรเบนเซ็น ซึ่งสามารซึมเข้าสู่ผิวหนังได้ และยังเป็นเหตุให้เกิดมะเร็งผิวหนัง

7. น้ำยาล้างสุขภัณฑ์ (Toilet Bowl Cleaner) ส่วนผสมที่เป็นต้นเหตุให้น้ำยาล้างสุขภัณฑ์นั้นมีความเป็นกรดและสามารทำความสะอาดสุขภัณฑ์ได้สะอาดมากนั้น สามารถเป็นเหตุความปวดร้อนตามผิวหนัวและตาได้ และมันยังเป็นอันตรายอย่างมากเมื่อผสมกับนำยาล้างทำความสะอาดอื่นๆ

8. ก๊าซ์ฮีทเตอร์ (Gas Space Heaters) เครื่องมือใดๆก็ตามที่ใช้ก๊าซนั้นปล่อยสารพิษ และการใช้ก๊าซฮีทเตอร์ในบ้านนั้นอันตรายมากและสามารถเป็นต้นเหตุของการสำลักคาร์บอนมอนออกไซด์ได้

9. น้ำยาทำความสะอาดครอบจักรวาล (Cleaning Solutions) มันคือตัวร้ายที่สุดบนรายการและเป็นตัวที่ใช้มากที่สุด มันไม่ควรทำให้เป็นความลับว่าน้ำยาทำความสะอาดมีสารพิษ จึงน่าเป็นห่วงที่ไม่มีการควบคุมให้แจกแจงส่วนผสมบนฉลาก ทำให้ผู้บริโภคนั้นไม่ได้รับข้อมูลใดๆ แม่แต่น้ำยาที่เสนอตัวเองว่าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

10. ปลั๊กพ่วง (Extension Cords) ในขณะที่ตัวปลั๊กพ่วงเองนั้นไม่มีอันตรายอะไร วิธีที่คนใช้มันต่างหากที่เป็นอันตราย คนส่วนมากไม่รู้ถึงระดับความสามารถในการปล่อยไฟของปลั๊กพ่วง และเสียบปลั๊กเข้าไปเยอะเท่าที่จะทำได้ ซึ่งสามารถเป็นต้นเหตุให้เกิดไฟไหม้ได้ เช่น การใช้สายไฟที่เก่าและเปื่อยวางใต้เฟอร์นิเจอร์และพรม นี้เป็นต้นเหตุของปัญหาไฟไหม้จากปลั๊กพ่วงในสหรัฐอเมริกา

11. สบู่ป้องกันแบคทีเรีย (Antibacterial Soaps) หลายปีมาแล้วที่เราเชื่อว่าสบู่ป้องกันแบคทีเรียนั้นเป็นหนทางที่ดีกว่าในการกำจัดเชื้อโรคและแบคทีเรีย อย่างไรก็ตาม สารไตรโลซาน และ ไตรโลคาร์บอน นั้นแท้จริงแล้วเป็นอันตราย ตามที่ข้อมูลขององค์กรอาหารและยา (สหรัฐอเมริกา) สารดังกล่าวสามารถเชื่อมโยงได้กับการสร้างการต่อต้านการผลิตสารต่อต้านแบคทีเรีย และ อีกทั้งสารนี้ยังไม่สามารถย่อยสลายได้เองอีกด้วย

12. สีที่หลุดลอก (Flaking Paint) บ้านที่สร้างมามากกว่า 20 ปี นั้นอาจจะมีการทาสีที่มีส่วนผสมของตะกั่วสูง ความอันตรายจะเกิดขึ้นเมื่อสีเริ่มลอกเป็นแผ่นผง และเมื่อถึงเวลาลงสีใหม่ หากสูดดมเข้าไปก็สามารถเป็นเหตุให้ป่วยด้วยพิษจากตะกั่วได้

13. สารทนความร้อน (Flame Retardants) มักจะพบมากในโซฟาเก่า พรม และฟูกนอน สารทนความร้อนนี้มีความเกี่ยวโยงกับการเป็นหมัน และปัญหาในการตั้งครรภ์

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.housebeautiful.com

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารอสังหาริมทรัพย์ เพิ่มเติมได้ที่ : www.TerraBKK.com

Facebook : TerraBKK Facebook

Google+ : TerraBKK Google+

Twitter : TerraBKK Twitter