ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว มีผลทันทียืดอายุลดภาษีบุคคลธรรมดาอีก 1 ปี รายได้ 1-3 แสนเสียภาษี 5% จากเดิม 10% ส่วน 5-7 แสนเสีย 15% จากเดิม 20% 1-2 ล้านบาท จากเดิม 30% ลดเหลือ 25% เกิน 4 ล้านเก็บ 35% จากเดิม 37%

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่พระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ออกตามความในประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 576 พ.ศ. 2557 ประกาศ ณ วันที่ 3 พ.ย.2557) ลดอัตราภาษีเงินได้สำหรับบุคคลธรรมดา โดยมีผลสำหรับเงินได้สุทธิที่ได้รับในปี 2558 ทั้งนี้ พ.ร.ฎ.ดังกล่าว เป็นไปตามมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 16 ก.ย.2557 ที่ผ่านมา โดยเห็นชอบให้ขยายระยะเวลาลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ได้แก่ เงินได้สุทธิ ไม่เกิน 1 แสนบาทต่อปี ให้คงจัดเก็บในอัตรา 5% และเงินได้สุทธิในส่วนที่เกิน 1-3 แสนบาท จัดเก็บเหลือ 5% จากเดิม 10% ส่วนเงินได้สุทธิ 3-5 แสนบาท จัดเก็บ 10% เงินได้สุทธิ 5-7.5 แสนบาทให้เก็บ 15% จากเดิม 20%, เงินได้สุทธิ ในส่วนที่เกิน 7.5 แสนบาท-1 ล้านบาท ให้จัดเก็บ 20%, เงินได้สุทธิ เกิน 1 ล้านบาท-2 ล้านบาท จัดเก็บ 25% จากเดิม 30%, เงินได้สุทธิ 2-4 ล้านบาทจัดเก็บ 30% และเงินได้เกิน 4 ล้านบาทขึ้นไปให้จัดเก็บในอัตรา 35% จากเดิมที่ 37% โดยเป็นการต่ออายุออกไปอีก 1 ปี

เกร็ดข้อมูลลดหย่อนภาษีกับ ประกันชีวิต / LTF / RMF ช่วงท้ายของปี หลายคนเริ่มนำรายได้รวมทั้งปีของตนมาคำนวณภาษีคร่าวๆ เพื่อหาหนทางลดหย่อนภาษีที่ได้รับความนิยม คือ การทำประกันชีวิต ,การซื้อหน่วยลงทุนในกองทุนรวม LTF หรือ RMF ซึ่งแต่ละวิธีสามารถหักลดหย่อนหรือยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาต่างกัน กรมสรรพากรอธิบายไว้ว่า “การหักลดหย่อน” เป็นการนำรายการตามกฎหมายกำหนด มาหักออกไปเพื่อลดภาระภาษี แล้วจึงนำเงินได้ที่เหลือ ไปคำนวณภาษีตามอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาต่อไป

ด้านนายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง กล่าวถึงพ.ร.บ.ภาษีการรับมรดก ว่าเลื่อนเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ จากเดิมจะนำเข้าที่ประชุม ครม.ในวันที่ 12 พ.ย. แต่เนื่องจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ติดประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก (APEC) ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน จึงเลื่อนออกไปเป็นการประชุมครม.ในสัปดาห์หน้า พร้อมชี้แจงว่าไม่ได้ติดปัญหาด้านรายละเอียดของพ.ร.บ.แต่อย่างใด "ส่วนร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างกระทรวงการคลังพิจารณาเสร็จแล้ว พร้อมเสนอครม.เดือนธ.ค.นี้ หลังจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) พิจารณาและมีผลบังคับใช้ โดยยกเว้นเสียภาษีที่ดินไปอีก 1 ปีครึ่ง เพราะต้องประเมินที่ดินทั้งหมด 32 ล้านแปลงให้เสร็จสิ้นก่อน ทั้งนี้เมื่อการเก็บภาษีที่ดินใหม่ จะเก็บภาษีเพิ่ม 6-7 เท่าของภาษีโรงเรือนและภาษีที่ดินในปัจจุบัน ในหลักการภาษีที่ดินต้องเก็บกับทุกคน บ้านหลังหนึ่งอาจจะเสียภาษีเท่ากับภาษีรถยนต์ที่เสียต่อปี เชื่อว่าประชาชนจะปรับตัวได้ เพราะภายหลังกฎหมายประกาศใช้ จะมีช่วงเวลายกเว้นไว้ให้ ที่มา : นสพ.ข่าวสด