หลายคนคงทราบถึงความเสี่ยงของสินทรัพย์แต่ละประเภทกันไปแล้ว ในครั้งนี้ TerraBKK Research จะนำ “ผลตอบแทน” และ “ความเสี่ยง” ของสินทรัพย์แต่ละประเภท มาเปรียบเทียบเพื่อแสดงให้เห็นถึงความเสี่ยงที่แตกต่างกัน และผลตอบแทนจะแตกต่างกันอย่างไร โดยความเสี่ยงในที่นี้อาจจะหมายถึงความผันผวน (Volatility) ของผลตอบแทนจากการลงทุนในสินทรัพย์ ความผันผวนมากแสดงถึงความเสี่ยงที่มาก ความผันผวนน้อยแสดงถึงความเสี่ยงที่ต่ำ ความผันผวนมากความเสี่ยงก็จะสูงตาม

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

สำหรับผลตอบแทนของของสินทรัพย์ที่ทาง TerraBKK Research นำมาแสดงจะเป็นข้อมูลจาก Research Affiliate ซึ่งได้เก็บรวบรวมข้อมูลเอาไว้สำหรับการศึกษา มีทั้ง 15 ประเภทสินทรัพย์ รวมแล้ว 25 ปี (1989-2013) โดยจะแสดงความสัมพันธ์ระหว่าง Real Expected Returns กับ Volatility (Risk) ของสินทรัพย์อ้างอิงแต่ละประเภทจากทั่วโลก ว่ามีผลตอบแทนและความเสี่ยงแตกต่างกันอย่างไร ดังภาพข้างล่าง

จะเห็นได้ชัดว่าสินทรัพย์ที่มีความผันผวนสูงหรือความเสี่ยงสูงจะมีผลตอบแทนจากการลงทุนที่สูงกว่าสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ จากตัวอย่างรูปข้างบน

  • 2-5% สำหรับผลตอบแทนจาก Fix Income Asset “มีความเสี่ยงต่ำ” และให้ “ผลตอบแทนต่ำ” ผลตอบแทนขึ้นอยู่กับความเสี่ยงของ Fix Income Asset ที่เข้าไปลงทุนด้วยเช่นกัน
  • 4-7% สำหรับผลตอบแทนจาก Alternative Asset ประเภท อสังหาริมทรัพย์ (Real Estate : REITs) Commodity น้ำมัน ทองคำ ธัญพืช มีความเสี่ยงปานกลาง และให้ผลตอบแทนอขึ้น แต่ความผันผวนก็มากขึ้นตามไปด้วย
  • 5-8% สำหรับผลตอบแทนจาก Equity “มีความเสี่ยงสูง” และให้ “ผลตอบแทนสูง” ให้ผลตอบแทนค่อนข้างจะสูงที่สุด

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

Fix Income=สีน้ำเงิน; Alternative=เขียว; Equity=สีแดง

ข้อน่าสังเกตุ อย่างหนึ่งก็คือ บางสินทรัพย์ผลตอบแทนเฉลี่ย ไม่ได้สูงมาก แต่ความเสี่ยงค่อนข้างสูงมากที่เดียวอย่างเช่น Commodity มีความผันผวนของผลตอบแทนสูงถึง 15% แต่ให้ผลตอบแทนเพียง 1-3% เท่านั้น TerraBKK Research ขอแนะนำว่าการบริหารพอร์ตการลงทุนควรจัดสัดส่วนของการลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆให้เหมาะสมกับความสามารถในการรองรับความเสี่ยงของแต่ละบุคคลด้วย

จากกราฟแสดงความสัมพันธ์ของผลตอบแทนกับความเสี่ยงข้างต้น สินทรัพย์ที่นำมาเสนอจะได้แก่สินทรัพย์ 3 ประเภทหลักได้แก่

สินทรัพย์ที่ได้ผลตอบแทนสม่ำเสมอ (Fixed Income) พันธบัตรรัฐบาล ตั๋วเงินคลัง ตราสารหนี้ภาคเอกชน(Barclays Corporate High Yield) พันบัตรของกลุ่มประเทศเปิดใหม่(Emerging Market Bond) เป็นต้น

สินทรัพย์ทางเลือก (Alternative) สินค้าโภคภัณฑ์ (เช่น น้ำมัน แก๊สธรรมชาติ โลหะ ธัญพืช) เงินตรากลุ่มประเทศเกิดใหม่กองทุนอสังหาริมทรัพย์ (REITs)

สินทรัพย์ประเภทหลักทรัพย์ (Equity) หลักทรัพย์ของกลุ่มประเทศใหม่ (EM Equity) หลักทรัพย์บริษัทขนาดใหญ่ในสหรัฐอเมริการ  (US Large Cap) หลักทรัพย์บริษัทขนาดใหญ่ในสหรัฐอเมริการ  (US Small Cap)

สำหรับผลตอบแทนที่นำมาใช้ เกิดจาก Model การคำนวณผลตอบแทนที่แท้จริง (Real Return) ด้วยวิธีของ Research Affiliate จะเป็นผลตอบแทนที่เกิดจาก  “Real Return = รายได้ที่ได้จากการลงทุน (Yield) + การเติบโตของกระแสเงินสด (Growth)+ มูลค่าของสินทรัพย์ที่เพิ่มขึ้น (Valuation Change)” จาก Model นี้ยังไม่ได้ ส่วนต่างราคา (Capital Gain) จากการลงทุนในตลาด ทำให้ผลตอบแทนอาจจะดูต่ำไปบ้างในบางสินทรัพย์

การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBkk ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก

อ่านบทความเพิ่มเติม : ความเสี่ยงและผลตอบแทนจากการลงทุน