หนึ่งช่องทางการลงทุนกลุ่มอุตสาหกรรมอสังหาฯ สำหรับผู้ที่สนใจและกำลังมองหาเครื่องมือทางการเงินอย่างตราสารหนี้ ซึ่งเป็นตราสารที่ให้ผลตอบแทนสูง ความเสี่ยงต่ำ เมื่อเทียบกับการฝากเงินกับธนาคาร นอกจากนี้ ยังเป็นแหล่งรายได้ประจำ เพราะตราสารหนี้ จะจ่ายดอกเบี้ยเป็นงวดแก่ผู้ลงทุน และจะจ่ายคืนเงินต้นเมื่อครบกำหนดอายุ จึงถือได้ว่า เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่น่าสนใจลงทุน เพื่อทำให้เงินงอกเงยเติบโต และกระจายความเสี่ยงพอร์ตการลงทุน TerraBKK ได้รวบรวม
รายชื่อตราสารหนี้ ขึ้นทะเบียนใน ThaiBMA (สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย) ที่ครบกำหนดอายุตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นไป
ของบริษัทอสังหาฯ 9 แห่ง ที่มีระดับความเสี่ยงองค์กรหรือตราสารหนี้ต่ำ มีระดับความสามารถในการชำระคืนดอกเบี้ยและเงินต้นสูง กล่าวคือ มีอันดับเครดิต A ขึ้นไป ตามการจัดอันดับเครดิตของ TRIS Rating เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับผู้ที่สนใจลงทุนในตราสารหนี้กลุ่มอุตสาหกรรมอสังหาฯ รายละเอียด ดังนี้ 1. บริษัท เซ็นทรัลพัฒนำ จำกัด (มหาชน) - CPN - มีอันดับเครดิต AA- ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ ปัจจุบันมีโครงการศูนย์การค้าชั้นนำ 24 แห่ง ,อาคารสำนักงาน 7 แห่ง ,โรงแรม 2 แห่ง และ โครงการคอนโดมิเนียม 2 แห่ง รวมทั้ง ซีพีเอ็น ฮอลล์

2. บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) - LH - มีอันดับเครดิต A+ ประกอบธุรกิจประเภท ค้าอสังหาริมทรัพย์ โดยขายบ้านจัดสรรพร้อมที่เป็นส่วนใหญ่ ทั้งในเขตกรุงเทพมหานคร ปริมณฑลและโครงการตามจังหวัดใหญ่ๆได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย ขอนแก่น นครราชสีมา อุดรธานี หัวหิน และภูเก็ต

3. บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) - MBK - มีอันดับเครดิต A แบ่งการดำเนินงานออกเป็น 8 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ ธุรกิจศูนย์การค้า ธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยว ธุรกิจกอล์ฟ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจอาหาร ธุรกิจอื่นๆ และ ธุรกิจสนับสนุน

4. บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) - PS - มีอันดับเครดิต A ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยเพื่อขาย ประกอบด้วย บ้านทาวน์เฮาส์ บ้านเดี่ยว และอาคารชุด

5. บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) - SPALI - มีอันดับเครดิต A แบ่งการดำเนินงานออกเป็น 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ กลุ่มที่อยู่อาศัย ได้แก่ บ้านและที่ดินจัดสรร,อาคารชุด ในทำเลทั่วเขตกทม.,ปริมณฑล และต่างจังหวัด , กลุ่มการพาณิชย์ ได้แก่ อาคารสำนักงานให้เช่า และ กลุ่มรีสอร์ทโรงแรมในต่างจังหวัด

6. บริษัท ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น จำกัด (มหาชน) - TICON - มีอันดับเครดิต A ประกอบธุรกิจก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมมาตรฐานและคลังสินค้าให้เช่า/ขายในนิคมอุตสาหกรรม สวนอุตสาหกรรม พร้อมการให้บริการให้ความช่วยเหลือในเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเริ่มต้นประกอบการผลิต

7. บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) - AP - มีอันดับเครดิต A- ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย ประเภท ทาวน์เฮ้าส์, บ้านเดียว และคอนโดมิเนียม ภายใต้ชื่อกว่า 10 แบรนด์ ตามประเภทความต้องการของผู้บริโภค

8. บริษัท เหมราชพัฒนาที่ดิน จำกัด (มหาชน) - HEMRAJ - มีอันดับเครดิต A- ประกอบธุรกิจพัฒนาประเภทนิคมอุตสาหกรรม พร้อมระบบสาธารณูปโภคและสิ่งอำนวยความสะดวก แถบชลบุรี ระยอง และสระบุรี และ ประเภทโรงงานสำเร็จรูปเพื่อเช่าและขาย สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

9. บริษัท ควอลิตี้ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) - QH - มีอันดับเครดิต A- ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขายและให้เช่า บ้านพร้อมที่ดิน อาคารชุดพักอาศัย อาคารที่พักอาศัยให้เช่า (ธุรกิจเซอร์วิส อะพาร์ตเมนต์ โรงแรม) อาคารสำนักงาน รวมทั้งรับจ้างบริหาร และร่วมลงทุนในธุรกิจอื่นๆ

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBkk ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก

สามารถอ่านบทความ "ตราสารหนี้" เพิ่มเติม ได้ที่ > TRIS Rating ต้องรู้จัก !! ก่อนลงทุนตราสารหนี้อสังหาฯ > ชี้จุดสำคัญ 4 ประการ ลงทุนหุ้นกู้ถูกตัวถูกใจ