นายวิสิฐษ์ โมไนยพงศ์ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างเจรจากับสถาบันการเงินเพื่อจัดทำแพคเกจสินเชื่อสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างบ้าน ครอบคลุมทั้งการจัดหาที่ดิน การกู้เพื่อซื้อที่ดินและกู้เพื่อสร้างบ้าน รวมถึงตกแต่งภายใน เพื่อให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้า คาดว่าสรุปได้ปลายปีนี้ ส่วนภาพรวมธุรกิจรับสร้างบ้านปีนี้ เชื่อว่าจะมีมูลค่า 1.15 หมื่นล้านบาท โดยล่าสุดได้จัดงานมหกรรมรับสร้างบ้าน ระหว่างวันที่ 21-24 สิงหาคม ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ตั้งเป้ายอดขายในงานไม่ต่ำกว่า 3 พันล้านบาท
ด้านนายกิตติ พัฒนพงศ์พิบูล ประธานสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย กล่าวในงานอภิมหกรรมบ้านคอนโดฯ และสินเชื่อแห่งปีซึ่งจัดที่เดียวกันว่า เชื่อว่าในช่วงที่เหลือของปีภาวะเศรษฐกิจและภาคอสังหาริมทรัพย์จะปรับดีขึ้น เนื่องจากมีรัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศ โดยช่วงครึ่งปีแรกสินเชื่อที่อยู่อาศัยปล่อยใหม่มีอัตราการเติบโตประมาณ 5% มูลค่า 2.6 แสนล้านบาท
ส่วนนายสมพร มูลศรีแก้ว รองกรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (บสก.) กล่าวว่า หลังจากที่ภาครัฐมีความชัดเจนที่จะลงทุนโครงการโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะรถไฟทางคู่ส่งผลให้สินทรัพย์รอการขาย (เอ็นพีเอ) ที่เป็นที่ดินเปล่ามียอดขายเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในภาคอีสานและตะวันออกมีการขายที่ดินแปลงใหญ่ขนาด 60-200 ไร่ได้เพิ่มขึ้น ส่วนภาคเหนือยอดขายชะลอตัวลง เพราะมีปัญหาแผ่นดินไหว
ขณะที่ทางฝั่งของนางอังคณา ปิลันธน์โอวาท ไชยมนัส กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า ครึ่งปี 2557 (มกราคมมิถุนายน) มียอดสินเชื่อปล่อยใหม่กว่า 6.55 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 13.75% โดยโครงการสินเชื่อ ธอส. มีบ้าน มีสุข ยอดยื่นกู้เต็มวงเงิน 5,000 ล้านบาทแล้ว มียอดสินเชื่อคงค้าง รวมกว่า 7.62 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.51% คาดทั้งปีจะปล่อยกู้ได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ที่ 1.34 แสนล้านบาท
ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน