“ปัญหาห้องแคบ” ถือเป็นปัญหาใหญ่อย่างหนึ่งที่ส่งผลต่อการใช้ชีวิตภายในห้องมาก โดยเฉพาะคนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่จำกัด เช่น อพาร์ทเมนท์, คอนโดหรือบ้านขนาดเล็ก แต่รู้หรือไม่ ปัญหาห้องแคบ ไม่ได้เกิดจากขนาดของพื้นที่เพียงอย่างเดียว หากแต่เป็นเรื่องของการตกแต่งที่คุณอาจคาดไม่ถึงด้วยเช่นกัน

เรามาดูเคล็ดลับการตกแต่งห้องที่แคบยังไงให้ดูกว้างขึ้นกันดีกว่า

1.พิจารณาเลือกซื้อของใช้ตกแต่งห้องก่อนการตัดสินใจซื้อ

Petsionate Café by The Collective

แค่เลือกซื้อของตกแต่งห้องให้ถูกวิธีก็สามารถทำความแคบของห้องให้ดูกว้างขึ้นได้ เช่น   การเลือกติดศิลปะภาพขนาดใหญ่ไว้กลางห้องแทนการติดภาพขนาดเล็กไว้ทั่วบ้าน, การเลือกวัสดุตกแต่งที่มีขนาดใหญ่, การวางแจกันบนชั้นวางระหว่างหลังคาหรือโต๊ะกาแฟ เพื่อเป็นการสร้างจุดสนใจและทำให้ห้องดูใหญ่มากขึ้น

2.สร้างความลึกของห้องด้วยสี

SILOM SUITE Condominium by The Collective

การเลือกใช้สีก็เป็นอีกนึ่งปัจจัยที่ยากต่อการตัดสินใจ บางคนเลือกจากความชอบ บางคนเลือกจากความเหมาะสม แต่สำหรับห้องแคบนั้น สีที่จะทำให้ห้องดูกว้างและใหญ่มากขึ้น คือ เนื้อสี neutral เช่น เบจหรือขาว นอกจากนี้ กลยุทธ์การสร้างความลึกในห้องโดยการใช้สีที่เข้มและใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีสีอ่อนเพื่อสร้างความแตกต่างชัดเจนนี้ยัง เป็นการสร้างความลึก ทำให้ห้องดูมีเสน่ห์และมี movement มากขึ้น

3.ใช้วอลเปเปอร์และสติกเกอร์ในการตกแต่ง

Patreeda Villa 3 by The Collective

ปัจจุบันเราจะเห็นคนนิยมเลือกใช้วอลเปเปอร์หรือสติ๊กเกอร์ตกแต่งผนังแทนการทาสีมากขึ้น ซึ่งอาจเป็นเพราะวอลเปเปอร์นั้น มีลายให้เลือกเยอะและมีราคาถูก ยิ่งไปกว่านั้นสำหรับห้องที่มีพื้นที่แคบ การใช้วอลเปเปอร์หรือสติ๊กเกอร์ตกแต่งผนังที่ติดตั้งโดยให้รูปแบบของวอลเปเปอร์ขยายออกจากผนังหนึ่งไปสู่อีก ผนังที่ติดกัน สามารถลวงตาคนดูให้เห็นเป็นพื้นผิวต่อเนื่องและสร้างความรู้สึกของห้องให้มีความลื่นไหลมากขึ้น

4.เลือกเฟอร์นิเจอร์ให้แมทช์กับสีผนังห้อง

Indy Bangna Ram 2 by The Collective

แม้การทาสีหรือติดวอลเปเปอร์จะเป็นที่นิยม แต่สำหรับบางท่านไม่อาจทำได้ เนื่องจากหลายปัจจัย เช่น พักอาศัยอยู่ในห้องเช่า มีงบประมาณจำกัดในการปรับปรุง หรือกลัวคราบกาววอลเปเปอร์ทิ้งรอยไว้บนฝาผนัง เพราะฉะนั้น ทางเลือกที่ดีสำหรับการแก้ปัญหาปัจจัยเหล่านี้ คือ “การเลือกเฟอร์นิเจอร์ให้แมทช์กับสีผนังห้อง” เพื่อให้เฟอร์นิเจอร์ดูกลมกลืนไปกับฝาผนัง สร้างความรู้สึกของพื้นที่ภายในห้องให้กว้างขึ้น

5.การแบ่งพื้นที่ให้เป็นสัดส่วน

Mantana House by The Collective

เพื่อให้ห้องที่แคบดูใหญ่ขึ้น การแบ่งส่วนห้องตามฟังก์ชันที่ใช้งาน จึงเปรียบเสมือนการสร้างขอบเขตชัดเจนระหว่างพื้นที่ โดยใช้เฟอร์นิเจอร์เป็นตัวแบ่ง เช่น โซฟา ผังกั้น หรือการใช้ของตกแต่งบ้านประเภทต่างๆ ให้เหมาะสมกับฟังก์ชันเพื่อสร้างความสะดวกสบายและน่าอยู่มากขึ้น

6.ติดตั้งชั้นวางให้ติดกับผนังห้อง

Mantana House by The Collective

สำหรับห้องที่มีขนาดแคบ การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีขนาดใหญ่มาใช้งาน ยิ่งเป็นสิ่งที่ทำให้ไปขัดขวางพื้นที่ใช้สอยการใช้งาน เช่น พื้นที่ทางเดินมีน้อย ไม่มีที่วางสำหรับสิ่งของอื่นๆ ดังนั้น “การติดตั้งชั้นวางให้ติดกับผนังห้อง” จึงเป็นทางออกสำหรับปัญหานี้ เพื่อให้ห้องดูใหญ่และเพิ่มพื้นที่ใช้งาน อีกทั้งยังสามารถเพิ่มประโยชน์พื้นที่ใช้สอยภายในห้องได้อีกด้วย

7.การใช้ประโยชน์จากกระจก

Ashton Silom by The Collective

การใช้กระจกเพื่อทำให้พื้นที่ขนาดเล็กดูใหญ่ขึ้น ถือเป็นสิ่งที่คนนิยมกันอย่างมาก เพราะมันเป็นหนึ่งในวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการเพิ่มความลึกของห้อง ทำให้ภายในดูใหญ่และกว้างขึ้น โดยเฉพาะที่ที่อยู่อาศัยขนาดเล็ก เช่น คอนโด อพาร์ทเมนท์ บ้านขนาดเล็ก หรือห้องขนาดแคบ

อ้างอิง: https://estilo-living.com/blogs/news/how-to-make-a-narrow-room-look-wider