หลังจากที่เราผ่านวิกฤติโควิด19 ส่งผลอย่างมากต่อการใช้ชีวิตของผู้คน ทั้งเรื่องรูปแบบการใช้ชีวิต การทำงาน ธุรกิจ การลงทุน ทำให้เราได้พึงรู้ว่า การดำรงอยู่ การมีชีวิตบนโลก ได้เจอหน้าผู้คนที่เรารักนั้นเป็นสิ่งพิเศษที่เราควรยินดีอย่างยิ่ง การออกแบบตกแต่งบ้านที่นิยมกันจึงเป็นการออกแบบที่เน้นรักษาความงามของการมีชีวิตบนโลก และความอบอุ่นในการอยู่ร่วมกัน และนี่ก็คือ แนวคิดที่น่าสนใจที่เราต้องการมานำเสนอเพื่อเป็นแนวทางในการออกแบบ

 

1.การกลับมาของกลิ่นอายความอบอุ่นของยุค 90s

ในปี 2023 นี้ เราเริ่มกลับมานิยมชอบการตกแต่งแบบยุค 90s มากขึ้น อาจเป็นการโหยหาความทรงจำในยุคก่อนดิจิตอล ที่ตกแต่งด้วยโทนสีเบจ น้ำตาล และครีม 

ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้อาจเป็นเพราะผลพวงจากสภาวะทางอารมณ์ผู้ของคนที่แย่ลง หลังการต้องอยู่บ้านนานๆช่วงโควิด-19 การนำสีโทนกลางมาตกแต่งจึงเป็นการสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลาย และนึกถึงความสงบในอดีต 

2.วัสดุธรรมชาติที่ครองใจทุกคน                   

 

ในยุคที่คนส่วนหนึ่งทำงาน Work From Home ทำงานใช้ชีวิตอยู่แต่ในบ้าน หรือห้องสี่เหลี่ยมเดิมๆ จนรู้สึกห่างไกลจากธรรมชาติ การตกแต่งในที่นิยมในช่วงนี้จึงเป็นการตกแต่งที่เน้นความใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น ซึ่งเราจะเห็นได้จากร้านอาหาร คาเฟ่ หรือแม้กระทั่งโรงแรม ที่ใช้วัสดุธรรมชาติมาตกแต่งภายในเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังให้ความรู้สึกที่สงบ สบายตา และแสดงให้เห็นถึงความธรรมชาติได้ดีอีกด้วย

3.ความยั่งยืนที่สร้างพลังบวกให้กับเรา   

การสร้างความยั่งยืน เป็นสิ่งที่ผู้คนให้ความสำคัญกันมานานแล้ว ดังนั้นการออกแบบในยุคนี้ที่สร้างความยั่งยืนจึงเป็นสิ่งที่สามารถสะท้อนคุณค่าของผู้อยู่อาศัยมากขึ้น เช่น การออกแบบให้แสงธรรมชาติเข้าสู่อาคารที่เหมาะสม การระบายอากาศที่ดี การใช้พลังงานทดแทน ลดการใช้ทรัพยากรที่ไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ เป็นต้น

4. Maximalism ที่โดนใจเหล่า Millennial        

สไตล์ Maximalism ที่ทำให้เป็นสไตล์โมเดิร์น เราสามารถเรียกได้ว่าเป็นสไตล์ "Grandmillennial" การตกแต่งของคนรุ่นใหม่ที่หลงใหลในศิลปะและวัฒนธรรมของยุคกลางศตวรรษที่ 20 ซึ่งการตกแต่งหรูหราแบบคลาสสิก สไตล์มิลเลนเนียลนั้นจะเน้นลวดลายที่ซับซ้อนและใช้วัสดุที่มีลักษณะคล้ายกับของโบราณ บวกกับการใช้สีสันสดใส ผสมผสานรูปแบบและสไตล์จากยุคต่าง ๆ เข้าด้วยกัน                                               

5.เน้นด้วยสีเขียวให้เป็นจุดเด่น                                                                                  

สีเขียวเป็นสีของธรรมชาติ ที่ดูสบายตา ให้ความสงบ ร่มรื่น และสามารถเข้าได้กับทุกสี ดังนั้นการเลือกสีเขียวมาเน้นในตกแต่งภายในนั้น จึงเป็นสีที่จะทำให้ห้องดูโดดเด่น แต่ไม่จัดจ้านจนเกินไป

6.ตกแต่งด้วยงาน Handmade                                                                             

หากพูดถึงงาน Handmade แน่นอนว่าใครๆก็ต้องชอบกันอยู่แล้ว เพราะงานhandmade ถือเป็นงานศิลปะที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่ซ้ำใคร และเลียนแบบได้ยาก                                                                                                                      ด้วยเหตุนี้จึงนิยมนำการออกแบบลวดลายด้วยมือมาตกแต่งภายในบ้านมากขึ้น เพื่อสร้างความเป็นเอกลักษณ์ และยังสามารถสะท้อนถึงจิตวิญญาณของเราออกมาผ่านงานศิลปะเหล่านี้ได้อีกด้วย

7.ตกแต่งด้วยเรื่องราวของอดีต

 

การตกแต่งด้วยของที่มีเรื่องราวในยุคนี้ เรียกว่า hipstoric home trend ที่เป็นการผสมระหว่าง Hipster และ Historic คือการนำเอาสิ่งของที่มีเรื่องราวมาทำให้ Modern ขึ้น ส่วนใหญ่มักนำผลงานวินเทจและมรดกตกทอดที่มีมาช้านานมาใช้ตกแต่งให้ทันสมัยขึ้น ซึ่งอาจเป็นเพราะการนำความวินเทจมาตกแต่งนั้นมันแสดงให้เห็นถึง ความมั่นใจ ความคุ้นเคย หรือความรู้สึกดีๆ ที่เราเคยมีร่วมกันกับคนในบ้านนั่นเอง

 

อ้างอิง https://www.elledecor.com/designdecorate/trends/a42221755/interior-design-trends-2023/