บีโอไอ จับมือ สมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทย (ซับคอน) และ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ผนึกกำลังจัดงาน  MIRA และ SUBCON EEC 2023 พร้อมดันอุตสาหกรรมไทยเปลี่ยนผ่านสู่อุตสาหกรรมแห่งอนาคต “ศูนย์กลางการผลิตและจัดซื้อชิ้นส่วนในภูมิภาคอาเซียน”รับยุทธศาสตร์พลิกโฉมไทยสู่เศรษฐกิจใหม่ คาดจับคู่ทางธุรกิจกว่า 600 คู่ สร้างมูลค่าการเชื่อมโยงธุรกิจกว่า 2,000 ล้านบาท

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน กล่าวว่า บีโอไอเห็นว่าการผลักดันให้ผู้ผลิตวัตถุดิบหรือชิ้นส่วนในประเทศ เข้าไปอยู่ในห่วงโซ่อุปทานของโลกเป็นยุทธศาสตร์สำคัญ โดยเฉพาะผู้ประกอบการ SMEs ไทยที่มีคุณภาพและมาตรฐานสากล ในอุตสาหกรรมใหม่ๆ เช่นยานยนต์ไฟฟ้า (EV) อิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ โดยบีโอไอได้ร่วมกับองค์กรพันธมิตร เดินหน้าจัดกิจกรรมเชื่อมโยงอุตสาหกรรมและจับคู่เจรจาธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการร่วมกับสมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทย (ซับคอน) และอินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ผู้นำการจัดงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติ จัดงาน MIRA (Maintenance, Industrial Robotics and Automation) และ SUBCON EEC 2023 ในพื้นที่อีอีซีต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 จะช่วยเพิ่มโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยสร้างความร่วมมือกับบริษัทชั้นนำจากต่างประเทศ ในการว่าจ้างผลิต การถ่ายทอดเทคโนโลยี การจัดซื้อชิ้นส่วนจากในประเทศ หรือการร่วมทุนระหว่างไทย-ต่างชาติ ซึ่งจะทำให้ Supply Chain ของอุตสาหกรรมเป้าหมายเข้มแข็งยิ่งขึ้น

นายเกียรติศักดิ์ จิระขจรวงศ์ นายกสมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทย กล่าวว่า การลงทุนเพิ่มขึ้นในพื้นที่ EEC เป็นโอกาสสำคัญของผู้ประกอบการไทยในการเชื่อมโยงคู่ค้ากับนักลงทุนใหม่ๆ ในอุตสาหกรรมเป้าหมาย ซึ่งสมาคมฯ เราพร้อมเป็นศูนย์กลางที่จะเชื่อมโยงผู้ประกอบการไทยสู่เวทีการค้าระดับสากลผ่านการหาเวทีสำคัญในระดับภูมิภาคเพื่อให้สมาชิกของสมาคมฯ กว่า 400 บริษัท สร้างโอกาสทางการค้าใหม่ๆ ซึ่งการเป็นส่วนหนึ่งของงาน Subcon Thailand ที่จัดต่อเนื่องกว่า 17 ปี และการขยายผลการจัดงาน Subcon  EEC ที่เริ่มจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปีที่ผ่านมาและได้รับผลตอบรับที่ดีมากโดยสมาชิกมากกว่า 90% ได้ร่วมจัดแสดง ถือเป็นเครื่องการันตีความเชื่อมั่นในการทำธุรกิจร่วมกับซัพพลายเออร์และพาร์ทเนอร์คนไทยได้เป็นอย่างดี โดยทางสมาคมมั่นใจว่าการจัดงาน  SUBCON EEC 2023 จะเป็นอีกกุญแจที่สำคัญในการเชื่อมโอกาสใหม่ๆ ให้กับผู้ประกอบการไทยพร้อมรับต่อการเปลี่ยนผ่านด้านอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเป้าหมายของไทยที่จะเป็นเรือธงในการยกระดับพื้นที่เขตเศรษฐกิจแห่งนี้ให้เป็นศูนย์กลางของภูมิภาค

นายสรรชาย นุ่มบุญนำ ผู้จัดการทั่วไป - ประเทศไทย อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า งาน  MIRA และ SUBCON EEC 2023 จากปีที่ผ่านมาเป็นปีที่ 2 ระหว่างวันที่ 6-8 กันยายน 2566 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาตินงนุช พัทยา จังหวัดชลบุรี โดยภายในงานจะมีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยในด้านการบำรุงรักษาภาคอุตสาหกรรม ในด้านยานยนต์ไฟฟ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องกล และอุตสาหกรรมในอนาคต เช่น การบำรุงรักษาเครื่องบิน อุปกรณ์ทางการแพทย์ หุ่นยนต์ และระบบอัตโนมัติ พร้อมรวมผู้ให้บริการด้าน SI (System Integrator) ทั้งจากไทยและญี่ปุ่นมาแชร์ประสบการณ์ แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร

และไฮไลต์สำคัญ คือ การจับคู่ธุรกิจซึ่งจัดโดยบีโอไอ และที่พลาดไม่ได้คือการอัปเดตเทรนด์และองค์ความรู้ใหม่ๆ ในภาคอุตสาหกรรมจากผู้เชี่ยวชาญที่จะมาถ่ายทอดประสบการณ์ตรงผ่านหัวข้อสัมมนาต่างๆ เพื่อเชื่อมต่อการสร้างเครือข่ายกับผู้ซื้อรายใหญ่จากทั่วโลก  ผู้ที่สนใจสามารถติดตามความเคลื่อนไหวและข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมภายในงาน ได้ทาง www.mira-event.com